Có một con đường khốn khổ giữa thủ đô Hà Nội

Thứ Hai, 28/03/2016, 07:27
Người dân hàng ngày vẫn phải chịu cảnh tượng sống chung với mùi hôi thối, đoạn đường dài gần 1km bị chiếm dụng, đất đá, rác thải đổ tràn lan, ngổn ngang trên đường.
Mặc dù dài chưa đến 1km nhưng đoạn đường từ ngõ 360 phố Xã Đàn đến ngõ Lệnh Cư thuộc địa bàn quận Đống Đa - Hà Nội, lâu nay đang ngổn ngang và nhếch nhác đất đá, gạch ngói tràn lan trên đường. Lối đi chung bị chiếm dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, mùi rác thải bốc lên nồng nặc từ mương thoát nước.
 
Mặc dù dài chưa đến 1km nhưng đoạn đường từ ngõ 360 phố Xã Đàn đến ngõ Lệnh Cư thuộc địa bàn quận Đống Đa - Hà Nội, lâu nay đang ngổn ngang và nhếch nhác.

Mặt đường đầy “ổ gà”, “ổ voi”, lối đi chung bị chiếm dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, đất đá đổ ngổn ngang trên đường, mùi nước thải ở mương thoát nước bốc lên nồng nặc. Con đường này có tuyến mương Linh Quang - Xã Đàn chảy qua, nổi tiếng với tình trạng hôi thối, nhiều rác thải ứ đọng.

Nước đọng lênh láng trên mặt đường.
Những ngày trời mưa, đường trơn trượt, bùn đất lầy lội.

Con đường trở nên “khốn khổ” như vậy là do công trình cải tạo tuyến kênh mương này. Chủ đầu tư công trình thuộc Sở xây dựng Hà Nội, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội và đơn vị thi công là Tổng công ty cổ phần Sông Hồng.

Rác thải và vật liệu xây dựng vứt bừa bãi trên đường.

Công trình nằm trong dự án cải tạo kênh mương thoát nước lưu vực sông Tô Lịch, Hoàng Liệt, Lừ, Sét. Công trình thi công đã được 4 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện và trở nên ngổn ngang. Khiến cuộc sống người dân thêm khó khăn trong việc đi lại và vẫn phải chịu cảnh sống chung với mùi hôi thối mỗi ngày.

Đất đá đổ bừa bãi trên đường.
Những đống đất cao gần ngang tầng 1 nhà người dân được đổ trên đường.
Khối bê tông nằm giữa đường

Công trình xây dựng tại đây không hề có rào chắn, một số đoạn chỉ được che bạt sơ sài, gây nguy hiểm cho người đi đường. Người dân sinh sống tại đây cho hay, những ngày trời mưa đường trơn trượt, mặt đường đọng lại những vũng nước lầy lội khiến người và phương tiện lưu thông qua lại hết sức khó khăn.

Trước của nhà người dân bị đào xới tung lên để làm mương thoát nước.

Một số hộ dân ngang nhiên biến ngõ chung làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, thường xuyên có nhiều ô tô tải các loại, xe ba bánh tự chế hoạt động tạo tiếng ồn lớn, cát, sỏi vương vãi đầy đường gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.

Người dân phải dùng tấm sắt làm cầu đi lại vào nhà.

Người dân sống tại khu tập thể B42 – Bộ Công an ngán ngẩm cho biết: “Họ luôn phải sống trong tình trạng mùi hôi thối của mương thoát nước trước nhà, nhất là những ngày mưa và nắng thì mùi hôi thối bốc lên khiến chúng tôi đau đầu chóng mặt. 

Bên cạnh đó, dự án công trình kênh mương thoát nước đã thi công 4 năm nay mà vẫn chưa xong, công trình ngổn ngang, đất cát đắp thành đống ở trên đường và trước cửa nhà nên việc đi lại sinh rất khó khăn”.

Công trình thi công đã được 4 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện và trở nên ngổn ngang
Công trình nằm trong dự án cải tạo kênh mương thoát nước lưu vực sông Tô Lịch, Hoàng Liệt, Lừ, Sét.

Tình trạng này kéo dài đã từ lâu gây khó khăn và bất tiện cho người dân nơi đây và các phương tiện tham gia giao thông khi qua đoạn đường này. Người dân mong muốn công trình thi công sớm được hoàn thiện để có cuộc sống sạch sẽ và thoải mái.

Một phần nguyên nhân công trình bị chậm là do một số hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng.
Người dân phải dùng tấm bạt, tấm sắt chắn trước cửa nhà.
Bể phốt hôi thối trước cửa nhà người dân.
Sắt thép phục vụ công trình mương thoát nước bị hoen rỉ.

Xuân Bùi
.
.
.