SÓC TRĂNG:

Lãnh đạo Sở Giáo dục Sóc Trăng thừa nhận có học sinh không biết đọc, không biết viết

Thứ Tư, 21/09/2016, 17:40
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng Lý Ro Tha, cho biết: “Sau khi Báo CAND phản ánh, Sở GD&ĐT đã chỉ đơn vị đạo chuyên môn xuống kiểm tra và nhận thấy nội dung báo phản ánh là đúng sự thật”.

Liên quan đến sự kiện một số học sinh lớp 1 không biết đọc, không biết viết nhưng vẫn được trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) cho lên lớp 2 khiến phụ huynh phải đến trường xin cho con được ở lại lớp gây xôn xao dư luận mà Báo CAND đã phản ánh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng Lý Ro Tha, cho biết: “Sau khi Báo CAND phản ánh, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo chuyên môn của Sở xuống kiểm tra và nhận thấy nội dung báo phản ánh là đúng sự thật”.

Ngày 21-9, trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng Lý Ro Tha, thẳng thắn: “Thông tin Báo CAND phản về tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp ở trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A là đúng. Qua khảo sát, cán bộ chuyên môn ghi nhận có 3 học sinh lớp 1 được lên lớp 2 nhưng các em không biết đọc, không biết viết. Một số em khác đọc được nhưng chậm, phải đánh vần. 

Qua khảo sát, chúng tôi đề nghị Phòng GD-ĐT huyện Trần Đề phải có biện pháp khắc phục. Nếu học sinh chấp nhận ở lại lớp thì thôi, còn nếu các em vẫn muốn được học ở lớp 2 thì giải quyết cho các em, yêu cầu giáo viên của trường phải tăng cường bồi dưỡng để giúp các em sớm đọc thông viết thạo, theo kịp bạn bè khác”. 

Cũng theo ông Lý Ro Tha, ngày 20-9, lãnh đạo Vụ giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) đã xuống trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A xác minh thông tin báo phản ánh và cũng ghi nhận báo phản ánh đúng.

Như đã phản ánh, những ngày giữa tháng 8-2016, một số phụ huynh học sinh lớp 1H của trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A năm học 2015-2016 không biết đọc, không biết viết nhưng vẫn được nhà trường cho lên lớp 2H năm học 2016-2017 nên đã đến gặp BGH nhà trường xin cho con học lại lớp 1. Qua tìm hiểu, được biết: Lớp 2H của trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng có 24 học sinh đều là người dân tộc Khmer. 

Trong số này chỉ có 4 học sinh đọc trôi chảy là em Thạch Thị Vang, Thạch Thị Mỹ Liên, Mai Thị Kiều và em Lý Anh Thư; còn lại thì chỉ có một số em chỉ biết đánh vần một cách khó nhọc, một số em khác chỉ biết vần nhưng không ghép được, có em không biết đọc, không biết viết dù các em đã học hết lớp 1 và được nhà trường cho lên lớp 2.

Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A, nơi xảy ra tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp thời gian qua.

Một cán bộ Sở GD-ĐT Sóc Trăng (xin giấu tên) cho biết thêm: “Việc học sinh không biết đọc mà vẫn lên lớp ở trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A là có thật. Nếu trường này là trường vùng sâu vùng xa khó khăn thì dư luận còn thông cảm chứ trường ở thị trấn, trường đạt chuẩn quốc gia mà như thế thì không thể nào chấp nhận được. 

Điều đáng nói, sau khi Báo CAND phản ánh, bà Dương Thị Hương, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Trần Đề lại lý giải với dư luận: Việc các cháu không đọc được là “Đặc thù của học sinh lớp 1, nhất là con em dân tộc”. Dù các em có tên trong danh sách lớp 2H năm 2016-2017, nhưng bà Hương, cho biết: “Đưa tên vào danh sách mới là bước chuyển giao. Trong hai tuần đầu giáo viên sẽ khảo sát để nắm tình hình, còn danh sách chỉ là tạm thời cho các cháu biết sẽ ngồi ở đâu trong đầu năm học mới” (!?). 

Sự thật đã rõ ràng dù lãnh đạo Phòng GD-ĐT Trần Đề cố gắng biện bạch. Đều đó cho thấy lãnh đạo ngành giáo dục huyện Trần Đề đã chạy theo thành tích, “làm ngơ” chất lượng “dạy thật, học thật”. Cuối năm, báo cáo kết quả học tập của học sinh ở các trường tiểu học luôn “đẹp như mơ” khi học sinh lên lớp ở từng khối đều đạt “đỉnh”, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%!?.

V.Đức - C.Xuân
.
.
.