Muốn nhận thẻ bảo hiểm phải đóng thêm tiền

Thứ Bảy, 02/04/2016, 17:51
Sau khi đóng tiền mua bảo hiểm y tế tự nguyện, đến nhận thẻ thì nhân viên bán bảo hiểm yêu cầu bà con đóng thêm mỗi người 30.000 đồng, với lý do: "Để khám bệnh đúng tuyến"... 

Ngày 2-4, nhiều người dân ấp Mương Khai, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành (Sóc Trăng), phản ánh: Đầu năm 2016, bà con mua bảo hiểm y tế (BHYT) gia đình của một đại lý đặt tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Mỹ Tú.

Sau khi mua xong, đến nhận thẻ bảo hiểm thì nhân viên ở đây yêu cầu bà con đóng thêm mỗi người 30.000 đồng với lý do: “Mua ở Mỹ Tú, nhưng do bà con ở Châu Thành phải khám chữa bệnh ở Châu Thành nên phải chuyển hồ sơ ra Châu Thành mới được khám bệnh đúng tuyến” (!?).

Bà Thu rất bức xúc vì bị thu thêm tiền nhận thẻ BHYT một cách vô lý.

Bà Võ Thị Thu (52 tuổi), bức xúc: “Tôi nghe nói năm 2016, khi mua BHYT sẽ được khám chữa bệnh ở bất kỳ bệnh viện huyện nào trong tỉnh, trừ BVĐK tỉnh. Vì nhà tôi ở rất gần BVĐK huyện Mỹ Tú nên gia đình tôi mua ở Mỹ Tú để đi khám chữa bệnh cho tiện. Hai vợ chồng tôi mua với số tiền phải đóng là 1.085.000 đồng. Khi nhận thẻ, người bán là cô Chi yêu cầu phải đóng thêm tiền với lý do mua khác địa bàn cư trú. Tôi rất bất bình vì khi tuyên truyền mua BHYT tự nguyện thì nói khác, sau khi chúng tôi mua xong thì nói khác. Số tiền không nhiều nhưng nhiều người thì số tiền đó không phải là nhỏ”.

Theo bà Thu, ở ấp Mương Khai có rất nhiều người cũng tham gia mua BHYT như vợ chồng bà phải đóng thêm tiền vô lý như vậy. Tương tự, ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú rất nhiều hộ dân khi mua BHYT tự nguyện cũng bị buộc đóng thêm 30.000 đồng mới được nhận thẻ. 

Ông Nguyễn Văn Thức (một người dân), cho biết: “Khi tuyên truyền mua BHYT, họ nói nghe hay ho lắm, nhưng mua xong muốn nhận thẻ phải đóng thêm 30.000 đồng mới được lấy thẻ. Cả xã này hàng trăm gia đình đều bị như thế cả”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Tấn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, cho biết: “Chúng tôi chưa nắm được vấn đề này. Để chúng tôi cho rà soát lại xem bà con phản ánh có đúng không”.

Còn ông Nguyễn Thảo Nguyên, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng, khẳng định: “Thu thêm 30.000 đồng như vậy là sai”.

V.Đức - C.X
.
.
.