Một cán bộ Công an tìm thấy bản án hành chính thấu tình đạt lý

Thứ Sáu, 23/10/2020, 09:43
Ngày 20/10, ông Trần Duy Chánh, hiện là Thượng tá, Phó Chánh Thanh tra Công an tỉnh Phú Yên cho biết, gia đình ông vừa nhận được bản án hành chính phúc thẩm (HCPT) của TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử vụ kiện hành chính trên lĩnh vực đất đai do ông khởi kiện và đang lập thủ tục yêu cầu Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên thi hành án theo quyết định của bản án nêu trên.


Cách đây hơn 30 năm, ông Trần Duy Chánh là một trong số hàng trăm cán bộ - chiến sĩ Công an được điều chuyển về Công an tỉnh Phú Yên ngay sau khi tỉnh này tái lập trên cơ sở tách ra từ tỉnh Phú Khánh trước đây. Khi đó, ông Chánh được giao đất xây dựng nhà ở 140m2 tại lô J17, khu Phan Chu Trinh, phường 5 – nay là 25 Trần Phú, phường 7, TP Tuy Hòa theo Quyết định số 758/UB-XD (QĐ 758) ngày 30-10-1991 của UBND tỉnh Phú Yên. Đến ngày 11-6-1993, ông được Sở Xây dựng Phú Yên cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Sau 10 năm cư trú, nhà ở xuống cấp nên năm 2013, ông Chánh lập thủ tục cải tạo, sửa chữa và được UBND TP Tuy Hòa cấp giấy phép. Do chưa được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh bổ sung thêm 18,2m2 đất ở của gia đình đã quản lý, sử dụng hơn 20 năm, nên cuối tháng 10-2016, ông Chánh lập thủ tục đề nghị kiểm tra, bổ sung phần đất này vào sổ đỏ, mà không phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Ông Trần Duy Chánh đã tìm thấy bản án hành chính thấu tình đạt lý.

Tuy nhiên, đề nghị nêu trên không được UBND TP Tuy Hòa chấp nhận, nên ông Chánh gửi hàng chục đơn khiếu nại. Tại QĐ số 3533/UBND-QĐ ngày 31-7-2018, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa đã bác đơn khiếu nại của ông Chánh vì cho rằng phần đất 18,2m2 là do ông lấn chiếm của nhà nước.

Sau khi ông Chánh thực hiện quyền khiếu nại lần hai, UBND tỉnh Phú Yên ban hành QĐ số 2344/QĐ-UBND ngày 14-12-2018 tiếp tục bác đơn khiếu nại của ông, giữ nguyên QĐ giải quyết khiếu nại của UBND TP Tuy Hòa. Không đồng tình với các QĐ giải quyết khiếu nại của UBND TP Tuy Hòa và UBND tỉnh Phú Yên, nên ông Chánh khởi kiện vụ án hành chính.

Thế nhưng bản án hành chính sơ thẩm (HCST) số 10/2019/HC-ST ngày 17-9-2019 của TAND tỉnh Phú Yên tuyên xử bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện. Đến lúc đó, một số người can khuyên ông Chánh nên chấm dứt hành trình khởi kiện; thậm chí có người còn cảnh báo “điều chẳng lành sẽ đến” với ông nêu tiếp tục bám đuổi vụ kiện.

“Tôi là người con sinh trưởng trong gia đình có truyền thống cách mạng. Bản thân luôn rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức của một đảng viên gần 30 năm tuổi Đảng, nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cử nhân luật, chuyên ngành điều tra tội phạm.Trong chặng thời gian 35 năm công tác Công an, tôi có gần 14 năm là điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, 18 năm là thanh tra viên và đảm nhiệm chức trách Phó Chánh thanh tra Công an tỉnh Phú Yên từ năm 2002 đến nay.

Chính vì vậy, tôi luôn nhận thức trách nhiệm của người đảng viên, cán bộ - chiến sĩ Công an phải gương mẫu, chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và những quy định của pháp luật.

Thế nhưng sau nhiều lần cẩn trọng rà soát các chứng cứ tài liệu trong hồ sơ khiếu nại, khởi kiện vụ án hành chính cùng với quy đinh pháp luật về đất đai, tố tụng hành chính, tôi thấy rằng các QĐ giải quyết khiếu nại của tôi trước đó không thấu tình đạt lý. Và vì thế, tôi quyết định kháng cáo toàn bộ bản án kể trên”, Thượng tá Trần Duy Chánh kể.

Tại phiên tòa HCPT ngày 13-9-2020, HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhận định vợ chồng ông Chánh được UBND tỉnh Phú Yên giao đất xây dựng nhà ở 140m2 theo QĐ 758, nhưng thực tế tăng thêm 18,2m2 là do quá trình cắm mốc phân lô có sự chênh lệch nhưng không được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung kịp thời, trong khi người khởi kiện là ông Chánh và người bị kiện là Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa đều thừa nhận gia đình ông Chánh đã sử dụng ổn định, liên tục phần đất chênh lệch tặng 18,2m2 từ năm 1992 đến nay mà không có ai tranh chấp; đường Trần Phú không có quy hoạch chỉnh sửa, thay đổi tuyến và không có hành lang giao thông đường bộ, mà từ trước đến nay vẫn tồn tại lòng đường rộng 15m, hai lề đường 10m, do đó có cơ sở khẳng định 18,2m2 đất tăng thêm là do đo đạc không chính xác mà cụ thể thời điểm giao đất đó bằng thước dây cầm tay (hiện nay đo bằng máy); quá trình giải quyết vụ kiện, người bị kiện không đưa ra biên bản vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai để chứng minh ông Chánh có hành vi lấn chiếm đất về phía mặt tiền đường Trần Phú…

Từ những nhận định nêu trên, căn cứ quy định Luật tố tụng hành chính, Luật đất đai và Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; bản án HCPT số 166/2020/HC-PT ngày 13-9-2020 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên hủy toàn bộ QĐ số 2344 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, hủy một phần QĐ số 3533 của UBND TP Tuy Hòa về việc giải quyết đon khiếu nại của ông Chánh. Buộc Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa ban hành lại các văn bản giải quyết cho vợ chồng ông Chánh về việc yêu cầu cấp bổ sung 18,2m2 đất vào giấy tờ chù quyền nhà, đất ở.

Sau hành trình 4 năm, giờ chúng tôi mới nhận được bản án thấu tình đạt lý. Mong mỏi của chúng tôi hiện này là chính quyền TP Tuy Hòa sẽ sớm tự nguyện thi hành án theo quyết định của bản án để bảo đảm quyền lợi của công dân”, ông Chánh bộc bạch.

PV
.
.
.