Móng bê tông đường dây 220kV không đạt chất lượng kiểm định

Thứ Tư, 01/06/2016, 19:49
Các mẫu bê tông móng đường dây 220kV được lấy tại hiện trường ở huyện Vụ Bản (Nam Định) đều không đạt yêu cầu, nhà thầu đã đình chỉ công tác 4 cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ và cảnh cáo hai lãnh đạo công ty chi nhánh. 

Ngày 1-6, đại diện Công ty CP Sông Đà 11 - nhà thầu dự án đường dây 220kV Trực Ninh (Vụ Bản, Nam Định) cho biết, qua đánh giá ban đầu của Trung tâm thí nghiệm (thuộc Công ty Tư vấn xây dựng Sông Đà), nhiều mẫu bê tông móng được lấy tại hiện trường không đạt yêu cầu, nhiều mẫu chỉ đạt cường độ chịu lực 12-13 newton/mm2.

Trong khi đó theo yêu cầu, các mẫu bê tông được khoan tại hiện trường đã qua 28 ngày tuổi phải đạt cường độ chịu lực lớn hơn 14 newton/mm2. Điều này cho thấy phản ánh của người dân về tình trạng gian lận móng bê tông là có cơ sở.

Khu vực móng bê tông được kiểm định không đạt chất lượng. Ảnh: Giang Chinh.

Căn cứ kết quả kiểm định, Công ty CP Sông Đà 11 đã quyết định đình chỉ công tác Chỉ huy trưởng công trường và Đội trưởng công trường; cảnh cáo hai cán bộ kỹ thuật; khiển trách giám đốc và phó giám đốc chi nhánh Sông Đà 11.7. 

Doanh nghiệp khẳng định xử lý nghiêm minh những người trực tiếp liên quan tới sai phạm và yêu cầu bồi hoàn toàn bộ chi phí, thiệt hại.

Theo đánh giá của nhà thầu, ví trị cột số 01, 02 đường dây 220 kV mà báo chí phản ánh có hành vi gian lận bê tông móng đang nằm trong giai đoạn tạm dừng thi công. Lý do là tuyến đường dây đi qua đài dẫn đường hàng không nên cần dịch chuyển để bảo đảm an toàn dẫn đường.

Tuy nhiên, do thời gian chờ đợi và tập kết nguyên vật liệu đã lâu, lo ngại móng đào sụt lở bởi mưa bão, Đội xây lắp số 12 do ông Nguyễn Văn Toán làm đội trưởng đã tự ý thi công vị trí số 01 và 02 mà không được sự đồng ý của chủ đầu tư và không có giám sát của Ban chỉ huy công trình.

Sau khi có phản ánh của người dân về gian lận trong các móng bê tông, Công ty CP Sông Đà 11 đã lấy mẫu kiểm định, rà soát chất lượng trụ, móng của toàn bộ vị trí cột trên toàn tuyến đường dây 220 kV Trực Ninh - Nam Định.

Trước đó cuối tháng 5, ông Vũ Văn Thuận và Vũ Ngọc Hồi ở xã Đại An (Vụ Bản, Nam Định) đã phát hiện việc làm gian dối của đơn vị thi công móng bê tông đường dây 220kV Trực Ninh và phản ảnh với báo chí.

Theo ông Vũ Văn Thuận, cuối tháng 3-2016, ông Nguyễn Văn Toán, Đội trưởng thi công công trình hố trụ cột điện cao thế đã liên lạc với ông Vũ Ngọc Hồi thuê máy trộn cùng nhân công với giá 1,2 triệu đồng/ngày. Theo thỏa thuận, ông Hồi sẽ phụ trách trộn toàn bộ số bêtông cho 2 móng cột với khối lượng trên 600 m3.

Sau khi trải lớp bêtông lót, đến ngày 19-4, hai anh em được gọi đến để trộn bêtông đổ vào khoang móng. Tuy nhiên theo phản ánh, máy trộn bê tông được đưa đến ông Toán đề nghị ông Hồi nổ máy cho “vui tai” để chơi, bởi bê tông đổ xuống khoang móng cao tới 80 cm được nhào trộn ào ào bằng tay toàn là đất, cát, đá và một chút xi măng.

Ông Thuận đã chứng kiến cảnh làm ăn gian dối, có dấu hiệu rút ruột công trình, sợ làm tiếp sẽ bị vạ lây nên quyết định nghỉ sau 3 ngày làm thuê; còn ông Hồi rút lui sau 5 ngày. Hai anh em ông Thuận quyết định đến công trường ghi lại bằng chứng vụ việc để tố cáo hành vi trộn đất vào bê tông của đơn vị thi công tới cơ quan chức năng.

Theo Đoàn Loan (VNE)
.
.
.