Mạnh tay xử lý nạn phân lô bán nền, xây dựng trái phép

Chủ Nhật, 22/11/2020, 08:42
Trước tình trạng phân lô bán nền xây dựng trái phép diễn ra phức tạp trong thời gian vừa qua tại nhiều phường vùng ven của TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Thành ủy - UBND TP Biên Hòa đã quyết liệt chỉ đạo xử lý để ngăn chặn.

Cụ thể, ngày 19/11, sau khi đi kiểm tra thực tế, ông Võ Văn Chánh, Bí Thư Thành ủy Biên Hòa cho rằng, việc để xảy ra xây dựng 35 căn nhà trái phép tại phường An Hòa là khó có thể chấp nhận được. Trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quản lý tại phường An Hòa.

Trước đó, kết luận của UBND TP Biên Hòa xác định, thửa đất thuộc phường An Hòa có diện tích hơn 3.000m2, trong đó chỉ có 150m2 đất thổ cư, diện tích còn lại là đất nông nghiệp. Nhưng từ năm 2018, chủ sử dụng đất đã bất ngờ xẻ dọc, xẻ ngang khu đất thành 3 đường hẻm, sau đó ngang nhiên xây cất 35 căn nhà liền kề với quy mô xây dựng mỗi căn gồm một trệt và một lầu.

Dãy nhà gồm 35 căn liền kề được xây dựng trái phép tại phường An Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Đến giữa năm 2019, khu nhà liền kề này gần như hoàn thiện và chủ đầu tư cũng đã kéo hệ thống điện nước vào khu nhà rồi rao bán với giá khoảng 1 tỷ đồng/căn. Khi hàng loạt căn nhà đã xây tường lên cao, cán bộ trật tự xây dựng của địa phương mới kiểm tra, phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với chủ sử dụng đất. Nhưng sau đó hàng chục căn nhà xây dở dang này vẫn ngang nhiên được thi công hoàn thiện và rao bán cho người dân.

Trước dấu hiệu buông lỏng của địa phương để xảy ra tình trạng này, ngày 10/11, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa đã ký và ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Phan Thanh Sắc, Chủ tịch UBND phường An Hòa để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp. Việc UBND thành phố kiên quyết xác minh sai phạm xử lý cán bộ này đã được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Ông Nguyễn Văn Thỉnh, một người dân ở TP Biên Hòa cho biết, cán bộ khi phát hiện các công trình sai phạm mà vẫn không xử lý, thậm chí là làm ngơ trước tình trạng này thì phải xử lý thật nặng để làm gương cho những trường hợp khác.

Trên địa bàn TP Biên Hòa hiện có gần 400 trường hợp xây dựng trái phép, phân lô bán nền. Để thể hiện sự quyết tâm thực hiện việc chấn chỉnh lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, những ngày qua, một số phường như: Trảng Dài, Tân Vạn, Tam Phước và Phước Tân đã kiên quyết xử lý xây dựng trái phép bằng cách cưỡng chế nhiều trường hợp xây dựng trái phép hoặc làm hạ tầng để phân lô bán nền trên đất nông nghiệp. Trong đó, riêng phường Trảng Dài đã cưỡng chế được 35 trường hợp, phường Tân Vạn 7 trường hợp, phường Tam Phước  8 trường hợp.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài thông tin, trong những ngày tới, UBND phường sẽ tiếp tục cưỡng chế các công trình vi phạm khác. Ngày 13/11 UBND phường Trảng Dài đã ban hành văn bản về việc tạm ngưng xác nhận hồ sơ liên quan đăng ký mua điện, cấp nước và xin xác nhận chỗ ở hợp pháp đối với những trường hợp xây dựng trái phép, xây dựng sai quy hoạch nhằm hạn chế tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn. Ngày 17/11, UBND phường Trảng Dài đã áp dụng biện pháp cưỡng chế phá dỡ đường đi đối với trường hợp phân lô bán nền với thủ đoạn khá tinh vi.

Theo đó, lực lượng phối hợp của phường đã tiến hành cưỡng chế 3 đường bê tông xi măng rộng 4m với tổng chiều dài dần 200m tại thửa đất có diện tích hơn 3.000m2. Đây là thửa đất trồng cây lâu năm nhưng đã được một số người phân thành 3 đường ngang và dọc, sau đó đổ bê tông xi măng và trồng nhiều trụ để kéo dây điện vào khu đất. Dù nhiều lần chính quyền địa phương kiểm tra, lập biên bản hiện trạng và yêu cầu cả chủ công trình lẫn chủ sử dụng đất phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu, nhưng cả chủ đất và chủ công trình không chấp hành. Thậm chí còn ngụy trang các đường bê tông này bằng cách đổ đất và rải cỏ lên trên mặt đường để không bị cưỡng chế và tiếp tục rao bán các nền đất đã phân lô.

Lực lượng chức năng của phường này cũng đã vận động hộ bà Phạm Thị Mùi cuốc bỏ 1 con đường dài 50m do bà Mùi mới đổ đá dăm với ý định làm đường để phân lô bán nền thửa đất nông nghiệp rộng khoảng 1.000m2. Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa cho biết, UBND TP Biên Hòa đã chỉ đạo lãnh đạo các phường, xã không được lơ là, đặc biệt là phải kiểm tra, giám sát cấp dưới của mình. Tránh tình trạng để xảy ra xây dựng 5, thậm chí là 10 căn nhà trái phép mà cán bộ phường kiểm tra chỉ lập biên bản chỉ có một vài căn, gây khó khăn trong việc xử lý về sau.

Để quyết tâm chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền xây dựng trái phép  xảy ra tại nhiều phường, ngày 11/11, Ban Chỉ đạo kiểm tra xử lý phân lô bán nền xây dựng trái phép TP Biên Hòa đã có cuộc họp với các thành viên và một số phường có tình hình phức tạp.

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo, các vụ việc xây dựng trái phép phân lô bán nền nếu không được địa phương xử lý kiên quyết ngay từ đầu sẽ rất khó khi tiến hành hành cưỡng chế. Bởi khi đó không chỉ tốn kinh phí cưỡng chế của Nhà nước, vừa gây thiệt hại tài sản cho nhân dân, mà còn tạo nên những điểm nóng về ANTT. Do đó, nếu phường xã nào không xử lý các công trình ngay từ ban đầu, Thành ủy, UBND TP Biên Hòa sẽ xử lý về mặt cán bộ đối với địa phương đó, nhất là người đứng đầu.

Ông Võ Văn Chánh, Bí thư  Thành ủy Biên Hòa cho rằng, bên cạnh việc xử lý các công trình đã và đang vi phạm, thời gian tới yêu cầu Bí thư và Chủ tịch UBND các phường đặc biệt là các phường được xem là điểm nóng, phức tạp về phân lô và xây dựng trái phép phải nghiêm túc và kiên quyết ngăn chặn. Phường nào còn để “mọc” thêm công trình xây dựng trái phép thì Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường phải chịu hình thức xử lý kỷ luật trước Thành ủy và UBND thành phố.

Bảo Sơn
.
.
.