Lộ diện nhiều cơ sở thu mua xăng dầu trái phép sau vụ hỏa hoạn

Thứ Bảy, 22/08/2020, 17:07
Vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng 21-8, tại khu vực tập kết, thu mua vật liệu, phế liệu, xăng dầu của công ty TNHH vận tải xăng dầu Bắc Hà, thuộc địa phận xã Bắc Sơn, huyện An Dương (Hải Phòng) khiến 1 người bị thương và 3 xe ô tô cháy rụi, được cơ quan chức năng xác định địa điểm này do một nhóm người san lấp, chiếm dụng trái phép…


Cụ thể, sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra, lãnh đạo UBND huyện An Dương đã kiểm tra hiện trường vụ cháy và xác định đây là điểm tập kết, thu mua vật liệu, phế liệu xăng dầu, được hình thành trái phép tại khu vực gầm cầu vượt Quốc lộ 5, thuộc địa phận giáp ranh các xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Tân Tiến.

Không chỉ bãi tập kết xăng dầu vừa xảy ra hỏa hoạn mà còn nhiều điểm khác dọc quốc lộ 5, qua huyện An Dương đang bị chiếm dụng trái phép

Theo đó, UBND huyện An Dương giao Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an xã Bắc Sơn phong tỏa, bảo vệ hiện trường vụ cháy, đồng thời tổ chức kiểm tra, giám định, xác định nguyên nhân để có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, UBND huyện An Dương cũng giao UBND các xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Tân Tiến khẩn trương chỉ đạo làm rõ hiện trạng thửa đất, những người có hành vi chuyển đổi mục đích, vi phạm đất đai, hành lang an toàn giao thông đường bộ của khu vực diễn ra vụ cháy; tổ chức làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý về đất đai, hành lang an toàn giao thông để xử lý.

Được biết, dọc tuyến Quốc lộ 5A, thuộc địa phận huyện An Dương từ nhiều năm nay hình thành các cơ sở thu mua xăng dầu tự phát tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn giao thông. Bắt đầu từ trạm thu phí cũ của Quốc lộ 5 của xã Nam Sơn cho đến các xã Bắc Sơn, Tân Tiến, Lê Thiện, dọc 2 bên đường, cứ cách một quãng lại có một lều trại sơ sài với hàng chục cái can và biển mua xăng dầu. 

Hàng ngày vào khoảng thời gian chập choạng tối là “chợ” xăng dầu bắt đầu hoạt động. Khi những chiếc xe tải, xe container, xe bồn chạy trên đường phát tín hiệu thì ngay lập tức từ trong lều quán bên đường có người mang can ra ghé miệng vào van để hút dầu. Thậm chí có những xe còn chưa kịp đỗ, người mua tay mua dầu đã vội xách can lao ra, mở van, vừa chạy vừa hứng.

Theo phản ánh của người dân, những cuộc trao đổi mua bán xăng dầu thường diễn ra từ 19 giờ đến tận sáng sớm hôm sau. Có lúc dọc 2 bên đường cả chục xe tải cùng dừng lại bán dầu. Quãng đường dài chừng 4 – 5 km, trở nên náo nhiệt và gây nên tình trạng lộn xộn, phức tạp và mất an toàn giao thông, đặc biệt nguy hiểm là nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Sau vụ hỏa hoạn vừa qua, UBND huyện An Dương cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng và chính quyền các xã  làm rõ người có hành vi vi phạm đất đai, chuyển đổi, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ ở khu vực. Cơ quan chức năng đồng thời, làm rõ trách nhiệm, xử lý đối với cán bộ, công chức được giao quản lý đất đai, hành lang an toàn giao thông nhưng đã buông lỏng để cho vi phạm diễn ra.

UBND huyện An Dương cũng yêu cầu các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát toàn bộ những trường hợp lấn chiếm, chuyển đổi mục đích trái phép tại khu vực hành lang an toàn giao thông cầu, đường bộ làm nơi tập kết vật liệu, mua bán xăng dầu, bãi trông giữ xe. 

Các phòng Tài nguyên & Môi trường, Kinh tế & Hạ tầng, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn khẩn trương kiểm tra, giám sát các xã, thị trấn thực hiện việc rà soát, xử lý đối với những trường hợp vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ở những khu vực thuộc hành lang cầu, đường bộ. Trên cơ sở đó, thực hiện xử lý nghiêm đối với tất cả các trường hợp vi phạm, báo cáo về UBND huyện An Dương trong tháng 8-2020.

V. Huy
.
.
.