Liên quan đến vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại Dự án khu Biệt thự - Du lịch Thanh Bình

Lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai Bà Rịa - Vũng Tàu làm trái quy định

Thứ Tư, 07/08/2019, 09:07
Như Báo CAND đã thông tin, ngày 9-7 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án Khu biệt thự- du lịch Thanh Bình (phường 10, TP Vũng Tàu) do Công ty TNHH TV-DV-TM Thanh Bình (Tầng 1, tòa nhà Packsimex, 52 Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư.

Hay tin này, đặc biệt là động thái đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh tạm dừng chuyển dịch về đất đai đối với toàn bộ khu Thanh Bình cho đến khi kết thúc điều tra, từ phía Cơ quan CSĐT, hàng chục nạn nhân mừng ra mặt bởi lẽ hành trình khiếu nại, tố cáo của họ trải qua nhiều năm nay mới có được tín hiệu vui bước đầu. Thế nhưng, người dân cho biết họ lại đang hết sức băn khoăn khi được biết một thực tế khác, liên quan tới lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh BR-VT.

Ký cho doanh nghiệp vì… bị “ám”!

Ông Trần Văn Bình, Trưởng Ban đại diện Khu dân cư Thanh Bình chua chát nói: “Người dân là những nạn nhân gửi đơn khiếu nại, tố cáo thì mỏi mòn chờ giải quyết, còn công ty Thanh Bình là đối tượng đang bị điều tra cùng một số cá nhân, doanh nghiệp khác có liên quan thì lại được chính quyền hết sức “ưu ái”. Điều đáng nói là trong các cuộc họp liên quan đến “sinh mệnh” của khu Thanh Bình thì người dân lại không được mời tham dự”.

Một góc Khu dân cư Thanh Bình.

Theo điều tra của PV Báo CAND, sự “ưu ái” mà người dân nói đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hiện hành. Đó là việc VPĐKĐĐ tỉnh BR-VT ký giao dịch đảm bảo để cho Công ty TNHH kinh doanh BĐS Đại Dương (Công ty Đại Dương) thế chấp thửa đất BK 622398 diện tích 7.979m² (đang tranh chấp với bà Nguyễn Thị Ngọc Lương) để vay một chi nhánh ngân hàng ở quận Phú Nhuận với hạn mức lên đến 74 tỷ đồng.

Như Báo CAND đã thông tin trong loạt bài điều tra về sai phạm tại dự án Thanh Bình, khi biết khu đất mà mình chuyển nhượng từ Công ty Thanh Bình (3.500/7.979m²) được bán trúng đấu giá cho Công ty Đại Dương, bà Lương đã có đơn xin ngăn chặn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho doanh nghiệp này.

Ngày 12-2-2019, Phó Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh BR-VT Trần Ngọc Cẩm Tuấn, ký văn bản đề nghị nếu muốn yêu cầu tạm ngưng giải quyết thủ tục đăng ký, chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng, thay đổi hiện trạng đối với thửa đất nói trên, bà Lương phải có quyết định thụ lý vụ án của Tòa.

“Sau khi gửi cho VPĐKĐĐ quyết định thụ lý vụ án số 41/2019/TLST-DS ngày 21-2-2019 của TAND TP Vũng Tàu về “tranh chấp hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất” nói trên, tôi đinh ninh khu đất của mình được ngăn chặn mọi giao dịch cho đến khi vụ án được giải quyết xong.

Thế nhưng thực tế, cuối tháng 7-2019 vừa qua, tôi tá hỏa phát hiện số phận miếng đất của mình đã được định đoạt trước đó”, bà Lương cho biết.

Cụ thể, dù đất đang có tranh chấp nhưng từ ngày 20-3-2019, ông Đặng Ngọc Phúc, Phó giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh đã âm thầm ký xác nhận giao dịch đảm bảo cho Công ty Đại Dương vay vốn tại một Chi nhánh ngân hàng ở Đồng Nai. Và tới 25-6-2019, ông Phúc ký xóa thế chấp này.

Ba ngày sau đó, ngày 28-6-2019, ông Phúc lại tiếp tục ký giao dịch đảm bảo cho Công ty Đại Dương vay vốn hạn mức 74 tỷ đồng của một Chi nhánh ngân hàng ở quận Phú Nhuận.

Điều khó hiểu hơn là trước đó một ngày, thẩm phán thụ lý vụ án này - ông Nguyễn Văn Kiên, đã ký quyết định “tạm đình chỉ vụ án” để chờ thu thập tài liệu. Khó hiểu hơn là quyết định tạm đình chỉ này chỉ gửi cho ông Lê Trọng Đại, Giám đốc Công ty Đại Dương mà không gửi cho bà Lương.

Sau khi Công ty Đại Dương “thỏa mãn yêu cầu”, ngày 15-7-2019, tức sau khi Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, TAND TP Vũng Tàu ra quyết định tiếp tục đưa vụ án ra xét xử. Đến ngày 31-7-2019, TAND TP Vũng Tàu đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền vì xét thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự.

“Quyết định tạm đình chỉ chứ có phải đình chỉ vụ án đâu thế mà VPĐKĐĐ tỉnh lại lấy đó làm căn cứ để ký giao dịch đảm bảo. Thật tình tôi không thể nào tin họ lại dám vi phạm quy định pháp luật một cách bất chấp đến như vậy”, bà Lương bức xúc.

Để làm rõ vụ việc, PV Báo CAND có buổi trao đổi với ông Đặng Ngọc Phúc và chúng tôi thật sự không thể tin nổi cách giải thíchcủa vị lãnh đạo quản lý về đăng ký đất đai cấp tỉnh. Ông Phúc bất ngờ nói “tòa thụ lý vụ án tranh chấp giữa công ty Thanh Bình và bà Lương chứ đâu có liên quan gì đến Công ty Đại Dương và khu đất”.

Khi chúng tôi đưa ra quyết định thụ lý của Tòa xác định Công ty Đại Dương là bên có “quyền lợi và nghĩa vụ liên quan” đến khu đất 7.977 m² đang tranh chấp, thì ông Phúc bảo: “Tui ký giao dịch đảm bảo trên giấy tờ thôi mà, chứ có làm thay đổi khu đất đâu”(?).

Vì sao phía Tòa án chỉ mới ký quyết định “tạm đình chỉ vụ án” chứ không phải “đình chỉ vụ án” mà ông lại ký giao dịch đảm bảo cho Công ty Đại Dương?, chúng tôi hỏi tiếp. Ông Phúc bất ngờ lý giải: “Tạm đình chỉ thì cũng như đình chỉthôi”!

"Ổng (ý nói ông Lê Trọng Đại, Giám đốc Công ty Đại Dương - PV) có quyết định tạm đình chỉ thì tui ký thôi chứ biết làm sao bây giờ. Ổng nói đất của ổng mà tui không ký cho ổng đâu có được”, ông Phúc nhấn mạnh.

Khi chúng tôi dẫn chứng quy định tại Điều 188 Luật đất đailà không được ký giao dịch đảm bảo, ông Phúc nói: “Đất có sổ đỏ rồi thì đâu có tranh chấp nữa nên ký thôi”.

Do ông Phúc “không nắm rõ luật” nên chúng tôi buộc lòng phải giải thích và đưa ra dẫn chứng: “Đất có sổ đỏ bị tranh chấp là chuyện thường ngày trong xã hội”. Có thể do hết lý do để giải thích nên ông Phúc bảo do ông Đại đến cơ quan ngồi hoài như “ám” ông nên ông mới ký…

Đòi “xẻ thịt” đất công viên!

Bên cạnh trường hợp bà Lương, cư dân tại khu Thanh Bình còn vô cùng bức xúc và khó hiểu khi Sở xây dựng tỉnh BR-VT tổ chức một cuộc họp khẩn vào ngày 24-7-2019 để giải quyết “nguyện vọng” cho Công ty Thanh Bình. Chủ trì cuộc hợp này là ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở xây dựng.

Trước đó, ngày 18-7-2019, Công ty Thanh Bình có văn bản gửi UBND tỉnh BR-VT xin tách 2 phân khu, gồm khu đất 7.977m² đang tranh chấp với bà Lương cho Công ty Đại Dương và khu đất diện tích 20.974m2 (quy hoạch công viên cây xanh và công trình công cộng) cho Công ty TNHH Đầu tư Phát triển BĐS Eland.

“Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, tòa án thì đang thụ lý giải quyết, khu đất 20.974m2 là đất công cộng, công viên phục vụ chung cho cả khu dân cư thì cơ sở nào mà ông Hưng mở cuộc họp để giải quyết tách ra khỏi dự án Thanh Bình? Thật không thể tin nổi!”, Một người dân ngao ngán nói.

Do cuộc hợp này không mời cư dân Thanh Bình tham gia nên sau khi biết qua sự việc các hộ dân đã gửi đơn đến UBND tỉnh và các ban, ngành chức năng để ngăn chặn việc tách ra này.

Với những động thái “ưu ái” cho Công ty Thanh Bình và các doanh nghiệp có liên quan đến mức bất chấp quy định của pháp luật nói trên, cư dân Thanh Bình mong muốn Cơ quan CSĐT nhanh chóng điều tra làm rõ để lấy lại công bằng và quyền lợi chính đáng mà họ bị công ty Thanh Bình và một số cá nhân, doanh nghiệp khác tước đoạt trong thời gian vừa qua.

LS Khương Tân Phương, Trưởng Văn phòng Luật sư Thuận Nam, cho biết, theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013, một trong những điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đấtđó là “đất không có tranh chấp”.

Như vậy, để thực hiệnthế chấp quyền sử dụng đất, người sử dụng đất phải đảm bảo các điều kiện quy định tại điều luật này là đất không có tranh chấp. “Trong trường hợp này, Công ty Đại Dương không được thế chấp quyền sử dụng đất và VPĐKĐĐ tỉnh cũng không được đăng ký giao dịch đảm bảo”, luật sư Khương Tân Phương nói.

Mã Hải
.
.
.