Lãng phí tài nguyên từ những khu đô thị bỏ hoang

Thứ Ba, 24/03/2020, 08:16
Để phát triển Nhơn Trạch, năm 2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã công bố quy hoạch Nhơn Trạch trở thành một trong ba thành phố tương lai, dự kiến sau năm 2025.

Cùng trong năm này, thông tin tỉnh Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh xúc tiến xây cầu Cát Lái và đặc biệt là sự kiện Quốc hội thông qua việc triển khai Dự án sân bay quốc tế Long Thành đã khiến hoạt động mua bán, chuyển nhượng đất nền ở Nhơn Trạch hết sức sôi động. Song trái với hoạt động giao dịch mua bán đất nền rầm rộ, nhiều dự án BĐS có quy mô diện tích “khủng” vẫn hầu như bị bỏ hoang cả chục năm nay do chưa có người đến ở.

Dẫn đầu danh sách này là dự án Long Thọ - Phước An do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị làm chủ đầu tư. Dự án  được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2002, với tổng diện tích lên đến hơn 223 ha, gồm 4.774 nền đất, mở bán từ năm 2003 và đã bán hết cuối năm 2007 nhưng đến nay vẫn quá vắng vẻ.

Cùng khu vực Long Thọ - Phước An, dự án khác do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư cũng có diện tích lên đến 150 ha, đã được chấp thuận đầu tư từ năm 2002, hệ thống hạ tầng đã được đầu tư hoàn chỉnh, đất cũng đã được bàn giao cho khách hàng từ cả chục năm nay. Nhưng hiện tại, ngoài khu nhà tập thể do Tập đoàn Dầu khí đầu tư làm nhà lưu trú cho cán bộ, nhân viên, chuyên gia nước ngoài thì cả dự án cũng chỉ có khoảng 70 căn nhà được xây dựng chủ yếu mới xong phần thô và để hoang nhiều năm.

Nhiều dự án bất động sản có quy mô lớn hầu như bị bỏ hoang nhiều năm nay do chưa có người đến ở.

Gần các dự án trên còn có dự án Phước An với diện tích cũng “khủng” không kém khi chiếm tới 150 ha đất của Nhơn Trạch do một công ty con Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị làm chủ đầu tư. Dự án này có hơn 2.000 nền đất, đã được xây dựng khoảng 400 móng nhà liên kế, song lập, biệt thự… gần chục năm nay rồi bỏ dở ở đó.

Ngoài những dự án “khủng” trên, tại Nhơn Trạch còn có một loạt dự án BĐS khác khi từ cách đây 5-6 năm đã có khoảng 86 dự án khu dân cư được thỏa thuận địa điểm. Dù vậy, theo thông tin từ UBND huyện Nhơn Trạch, đến cuối năm vừa qua trên địa bàn cũng mới chỉ có 18 dự án khu dân cư đã được hoàn thiện, đưa vào kinh doanh. Số còn lại đều đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng kỹ thuật; bồi thường và giao đất hoặc lập thủ tục đầu tư…

Trái với cảnh hoang vắng, im lìm tại các dự án, hoạt động mua bán đất nền tại Nhơn Trạch đã và đang diễn ra khá sôi động. Trong vai người đi mua đất nền, lần theo hướng dẫn của nhân viên giao dịch, PV Báo CAND đã tìm đến dự án KĐT Phú Hội. Ngay từ đầu đường Nguyễn Hữu Cảnh, tôi đã được gần chục nhân viên kinh doanh của dự án săn đón.

Giải thích về tuyến đường kết nối vào dự án dài gần 1km, hai bên vẫn còn là rừng cây cao su bạt ngàn, một nhân viên kinh doanh đã trưng ra văn bản ký ngày 7-11-2017 của Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội về việc “Thẩm định đề xuất DA xây tuyến đường Nguyễn Ái Quốc, đoạn từ ranh KCN 2 đến đường Nguyễn Hữu Cảnh, theo hình thức BT”.

Tuy nhiên, khi đặt vấn đề mua nền đất tại dự án, các nhân viên kinh doanh đều khẳng định giờ nền F1 của dự án, tức nền đất do chủ đầu tư bán ra lần đầu đã được bán hết. Muốn mua, khách chỉ còn cách làm F2, tức mua lại của những khách hàng đã mua đầu tư trước đó, nay gửi bán lại.

Tìm hiểu về dự án này, PV Báo CAND được biết thực tế nền đất tại dự án KĐT Phú Hội đã được mở bán từ đầu năm 2018 và đến cuối năm 2019 đã cơ bản được bán hết. Tuy nói là mua bán nền đất nhưng nhân viên kinh doanh của KĐT Phú Hội chỉ đưa ra “Hợp đồng nguyên tắc về đảm bảo quyền ưu tiên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai”.

Theo đó, giá trị hợp đồng và phương thức thanh toán được ghi rất rõ: “Thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, đợt 1 bên mua thanh toán 95% của giá trị quyền sử dụng đất ngay sau khi các bên ký kết hợp đồng; đợt tiếp theo bên mua thanh toán tiếp 5% của giá trị quyền sử dụng đất ngay sau khi bên A bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Trong khi đó, liên quan đến tình trạng pháp lý của dự án KĐT Phú Hội, bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã xác nhận: Đến tháng 1-2020, chủ đầu tư vẫn chưa liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện thủ tục điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cũng chưa nhận được hồ sơ đề nghị thông báo điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà của Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội. Do đó, dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở theo quy định.

Đất nền đã hầu như được bán hết, nhưng cũng giống như các dự án “khủng” trên, dự án KĐT Phú Hội cũng được triển khai hết sức chậm chạp. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Nhơn Trạch không thu hút được người dân đến ở, mà chủ yếu phục vụ cho việc giao dịch đất nền khi giá đất nền của nhiều dự án tại đây đã được đẩy từ mức vài triệu đồng/m2 lên mức trên dưới 10 triệu đồng/m2 thời gian gần đây.

Cụ thể, ngày 16-1-2012, UBND tỉnh Đồng Nai đã duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư tại xã Long Tân và xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch. Theo đó, khu đô thị Phú Hội này có diện tích lên đến gần 84 ha, quy mô dân số 17.400 người. Đây là khu đô thị mới được xây dựng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và công trình nhà ở hoàn chỉnh, đồng bộ, gắn kết với các khu vực lân cận.

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở đa dạng cho người dân, dự án gồm nhà liên kế, nhà liên kế có sân vườn, nhà ở song lập và căn hộ chung cư. Trong đó diện tích đất ở dành xây chung cư chỉ vào khoảng 10 ha, diện tích đất dành làm nhà ở liên kế, nhà ở liên kế có sân vườn và nhà ở song lập lên đến 35 ha. Trước tầm quan trọng của dự án này, ngày 9-7-2019, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục có quyết định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư xã Long Tân và xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch.

Theo quyết định điều chỉnh này, quy mô dân số tại dự án KĐT Phú Hội đã được nâng lên đến 20.000 người, tương đương khoảng 5.000 nền đất. Tỉnh Đồng Nai cũng giao cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội tổ chức thực hiện; thời gian lập, trình duyệt kéo dài 6 tháng từ khi quy hoạch được duyệt. Trong khi chờ phê duyệt thì dự án đã rao bán.

Bảo Sơn
.
.
.