Sự thật về nhóm tự xưng “Trừ quỷ Bảo Lộc”

Kỳ cuối: Xử lý nghiêm những hành động mê tín dị đoan, chữa bệnh trái pháp luật

Chủ Nhật, 09/05/2021, 09:40
Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã nhận được đơn tố cáo của người nhà các bệnh nhân đã được nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” chữa bệnh.

Không giấy phép hành nghề, không có chuyên môn nghiệp vụ, không một thiết bị y tế hỗ trợ nhưng nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” vẫn thực hiện việc khám, chữa bệnh bằng hình thức mê tín dị đoan- “trừ quỷ” bằng cách đánh đập người bệnh, cho uống “nước thánh”, thực chất là nước lã; đẩy nhiều người bệnh vào cõi u mê, nhận thức lệch lạc… Sau khi phát hiện vụ việc, Công an tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc.

Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã nhận được đơn tố cáo của người nhà các bệnh nhân đã được nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” chữa bệnh. 

Theo nội dung của nhiều đơn tố cáo, bệnh tình không những không khỏi mà người bệnh còn bị u mê, nhận thức lệch lạc, có nguy cơ từ bỏ cha mẹ, anh chị em trong gia đình để đi theo nhóm này hoạt động tuyên truyền mê tín dị đoan.

Bà Hoàng Thị Thùy Trang (SN 1975, ngụ tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho biết, từ năm 2019 tới nay, do bị mê hoặc bởi nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc”, anh trai bà là ông H.A.T (SN 1970), bị bệnh rối loạn tiền đình nhưng khi tới khám tại nhà của Nguyễn Thị Thương, nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” phán rằng ông T., bị ma quỷ quấy phá, gây ra bệnh tật. 

Từ đó, anh trai bà Trang thường xuyên tới nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” để chữa bệnh và hiện nay ở luôn tại đây để phục vụ cho nhóm này. Cũng theo bà Trang, nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” đã yêu cầu ông T., từ bỏ gia đình, nếu muốn khỏi bệnh còn phải đứng ra làm chứng bằng cách tung hô những việc làm của Thương và nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” để nhóm này quay và đăng tải lên mạng nhằm mục đích thuyết phục, lôi kéo người khác tham gia vào các hoạt động tà đạo, phi pháp. 

Bà Trang cho hay, không biết nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” chữa bệnh kiểu gì mà đến nay anh trai của bà đã bị u mê, hoang tưởng, không thể kiểm soát được nhận thức, hành vi của mình. 

“Bị nhóm trừ quỷ Bảo Lộc tiêm nhiễm, anh trai tôi đã nhẫn tâm từ bỏ mẹ già bệnh tật hơn 70 tuổi, từ bỏ gia đình, dòng tộc, các em, các cháu... để đi và làm việc cho nhóm hoạt động phi pháp!.. Với sự mê hoặc bằng những việc làm hoang đường, tôi sợ sức khỏe, tính mạng của anh trai tôi khó mà được bảo toàn!..”, bà Trang lo lắng.

Nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” chữa bệnh theo hình thức mê tín dị đoan.

Cũng gửi đơn tố giác hành vi của bà Thương, đối tượng cầm đầu nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” tới cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Quang (SN 1966, ngụ huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết, từ các thông tin lan truyền trên mạng, người nhà của ông là ông N.C (SN 1966) đã tìm đến gia đình của bà Thương tại TP Bảo Lộc để chữa bệnh. 

“Tuy nhiên, khi tôi đưa người nhà tới thì phát hiện đây không phải là cơ sở khám, chữa bệnh được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, cũng không có bất cứ thiết bị y tế nào. Người đứng ra khám, chữa bệnh không phải y, bác sĩ mà chỉ là người bình thường và họ có những hành vi rất bất thường”, ông Quang kể.

Trực tiếp chứng kiến toàn bộ việc chữa bệnh phản khoa học, ông Quang cho rằng cách chữa bệnh của nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” đã gieo rắc vào tâm trí người bệnh những chuyện hoang tưởng, mê tín dị đoan. 

“Nguy hiểm hơn, Nguyễn Thị Thương đã chữa cho nhiều người bằng cách đánh đập bằng tay, la hét rất phản cảm, kèm theo cho uống nước lã bảo là nước thánh để trừ quỷ. Khi bệnh nhân đến chữa bệnh còn tỉnh táo và có nhận thức, sau vài ngày chữa bệnh thì họ trở nên vô thức, mất cảm nhận sự việc!..”, ông Quang kể thêm.

Người nhà cũng là nạn nhân của nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” do Nguyễn Thị Thương cầm đầu, ông Trần Phương Nam (ngụ quận 8, TP HCM) cũng đã có đơn tố cáo tới Công an tỉnh Lâm Đồng về cách hoạt động phi pháp của nhóm người này. 

Theo ông Nam, trong thời gian dài nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” đã lôi kéo nhiều người vào các hoạt động mê tín dị đoan nhằm phục vụ mục đích cá nhân dựa trên chiêu bài khám, chữa bệnh, “trừ quỷ”. 

Nhiều người bệnh sau khi được chữa trị bằng các phương pháp phản khoa học đã trở nên u mê, thần kinh không bình thường, thường xuyên có hành động la hét, không làm chủ được cảm xúc.

Nguy hiểm hơn, những năm gần đây, Thương và nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” còn lợi dụng hoạt động tự do tín ngưỡng tôn giáo để vi phạm pháp luật, đi ngược lại với giáo luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động tôn giáo chân chính được pháp luật công nhận. 

Trước sự việc trên, Tòa giám mục Đà Lạt đã liên tục ra thông cáo về nhóm “Trừ quỷ Bảo Lộc” và cá nhân Nguyễn Thị Thương. Thông cáo mới đây của Tòa giám mục Đà Lạt tái khẳng định: “Mọi trường hợp đau bệnh đến nhà chị Thương đều được coi là do quỷ và tất cả đều được xử lý bằng cách trừ quỷ không phân biệt gì, hoàn toàn đi ngược lại với chỉ dẫn của Sách giáo lý Hội Thánh công giáo. Nguyễn Thị Thương và nhóm tổ chức “trừ quỷ”, chữa bệnh là bất hợp pháp”.

Trao đổi với PV Báo CAND, lãnh đạo Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng triệu tập Nguyễn Thị Thương lên làm rõ nội dung các đơn tố cáo, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng này về hành vi tổ chức hoạt động tuyên truyền mê tín dị đoan, hành nghề chữa bệnh trái pháp luật, gây hoang mang, bức xúc dư luận địa phương.

Khắc Lịch
.
.
.