Những điều cần biết khi chọn mua chung cư

Kỳ 2: Tranh chấp “nóng”, giải quyết… “lạnh”!

Thứ Ba, 04/12/2018, 09:03
Nộp tiền mua nhà và đồng loạt nhận nhà, dọn vào ở từ giữa năm 2011 nhưng sau nhiều năm mòn mỏi khiếu nại, phản ánh để đòi hỏi quyền lợi, 840 hộ dân đang cư ngụ tại 5 block chung cư cao 17 tầng Phú Thạnh, quận Tân Phú vẫn chờ được cấp “sổ hồng” trong vô vọng.

Ông Nguyễn Văn Hồng, một cư dân đã dọn về ở đây từ những ngày đầu cho biết, khi nhận căn hộ, các hộ dân đã phải thanh toán đến 95% tiền mua nhà và nộp 2% phí bảo trì chung cư. Lúc bàn giao căn hộ, chủ đầu tư cũng đã cam kết chắc nịch rằng một năm sau sẽ làm thủ tục cấp “sổ hồng” và người dân phải thanh toán nốt số tiền còn lại.

Báo cáo về việc này với UBND quận Tân Phú vào ngày 30-3-2016, đại diện chủ đầu tư sau khi thông tin rằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án đã được công ty đem thế chấp ngân hàng và hẹn đến cuối năm 2016 sẽ làm “sổ hồng” cho cư dân. Nhưng đến nay, chưa ai trong chung cư nhìn thấy tờ giấy chứng nhận quyền sở hữu căn nhà của mình.

Lâm vào cảnh khó khăn về tài chính nên ngay cả khoản phí bảo trì 2% do cư dân nộp với số tiền hơn 10,4 tỉ đồng, chủ đầu tư cũng tự ý đem chi tiêu vào việc khác rồi báo cáo với UBND quận Tân Phú rằng, sau khi hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận, thu nốt số tiền người mua căn hộ còn thiếu, chủ đầu tư sẽ trả lại số tiền này cho cư dân (?).

Theo một số cư dân ở đây, ngay cả phần diện tích sàn tầng 1 lên đến hơn 10.200m2 đã được chủ đầu tư đem bán dài hạn cho một hệ thống siêu thị. Không có tiền để sửa chữa, sau thời gian khai thác, nhiều hạng mục của tòa nhà như thang máy, hệ thống thoát nước thải… đã xuống cấp, hư hỏng, sự cố liên tục. Sau khi kiểm tra, ngày 8-8-2018, Cảnh sát PCCC quận Tân Phú đã yêu cầu ngưng toàn bộ khu vực giữ xe trên đường giao thông và hướng thông thủy gây khó khăn cho công tác PCCC khi có sự cố xảy ra.

Tranh chấp quyền lợi giữa cư dân và chủ đầu tư đã kéo dài; gần đây hơn 460 hộ dân chung cư còn đồng loạt ký đơn yêu cầu bầu lại Ban quản trị bởi họ không chấp nhận Ban quản trị do chủ đầu tư “dựng” lên, nhưng trong thông báo nội dung kết luận của Chủ tịch UBND quận Tân Phú về một số vấn đề của chung cư Phú Thạnh, Văn phòng UBND quận này cũng chỉ nêu những vấn đề chung cư như xử lý đá ốp tường; chuẩn bị tổ chức hội nghị nhà chung cư và PCCC. Còn lại, UBND quận giao cho UBND phường Phú Thạnh phối hợp với Phòng Quản lý đô thị giám sát việc thực hiện của các bên.

Người dân chung cư Tín Phong 12 view căng băng rôn phản ứng việc UBND quận 12 đặt trạm ép rác cạnh chung cư.

Trước đó, trong thông báo về một số nội dung liên quan đến chung cư này, lãnh đạo UBND phường cũng chỉ chỉ đạo những nội dung chung chung. Trước vụ việc kéo quá dài này, cơ quan điều tra đã phải vào cuộc để làm rõ. Tất nhiên, khi nào người dân được cấp “sổ hồng” thì còn phải chờ.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất, gây bức xúc cho cư dân là toàn bộ phần diện diện tích sân thượng tòa nhà vốn được chủ đầu tư cam kết dành phục vụ diện tích công cộng đã bị chuyển thành căn hộ để bán. Ngay cả lối thoát hiểm lên sân thượng cũng đã được chuyển thành căn hộ và đã bán. Nhiều lần cư dân yêu cầu Công ty Samland làm rõ về phương án thoát hiểm cho người dân khi không có sân thượng, nhất là trong trường hợp có sự cố xảy ra, nhưng yêu cầu này đã không được đáp ứng.

Ông Chuyên và những cư dân ở đây khi làm việc với Sở Xây dựng thì được biết, số căn hộ được chủ đầu tư xây thêm này đã được cấp “sổ hồng”. Lý do, Sở Xây dựng đã áp dụng quy định xử phạt ở mức 50% giá trị căn hộ để cho tồn tại. Việc này khiến cư dân trong chung cư càng mất niềm tin vào cơ quan quản lý khi cho rằng chủ đầu tư chỉ cần bỏ tiền là có thể được phép hợp thức hóa sai phạm (?!).  

Không chỉ mâu thuẫn với chủ đầu tư, ngay cả cách việc quy hoạch hạ tầng đô thị của chính quyền cũng đẩy cư dân chung cư bức xúc, khiếu kiện đông người. Trong văn bản gửi đến Thường trực UBND thành phố cùng các sở liên quan và UBND quận 12 vào ngày 18-10 vừa qua, Hiệp hội BĐS thành phố cho biết đơn vị này đã nhận được đơn kêu cứu của dân cư cụm nhà chung cư Tín Phong 12 view ở phường Tân Thới Nhất, quận 12 với chữ ký của Ban quản trị chung cư và 716 cư dân của 408 hộ với nội dung rất gay gắt và quyết liệt.

Theo đó, cư dân yêu cầu chính quyền xem xét và giải quyết 3 vấn đề, gồm cho dừng ngay việc xây dựng trạm ép rác của quận ngay phía trước cụm nhà chung cư; cấp “sổ hồng” cho các hộ dân trong cụm nhà chung cư và có chế tài cụ thể để yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Xây dựng Tín Phong bàn giao đầy đủ hồ sơ dự án và phần diện tích sở hữu chung cho Ban quản trị chung cư theo quy định.

Chưa dừng lại ở những yêu cầu trên, cư dân chung cư này còn khẳng định trong đơn rằng trong trường hợp trạm ép rác vẫn tiếp tục được quận 12 cho xây dựng trước cụm nhà chung cư, cư dân ở đây sẽ không bảo đảm sẽ không có những hành vi quá khích, vi phạm pháp luật; thậm chí trong đơn người dân còn khẳng định toàn thể cư dân sẽ dùng nhiều hình thức quyết liệt để phản đối đến cùng việc xây dựng trạm ép rác. 

Trước đó, trong đơn gửi đến các cơ quan Trung ương và thành phố vào tháng 8-2018, ông Nguyễn Trung Thông, Trưởng Ban quản trị và cư dân ở đây đã phản ánh rằng họ mua căn hộ và dọn về cụm chung cư Tín Phong sinh sống đã 3 năm, nhưng cũng chừng ấy thời gian 408 hộ dân với khoảng 1.200 nhân khẩu ở đây chưa một ngày thực sự được an cư do phải chịu đựng quá nhiều rủi ro, tồn tại do chủ đầu tư để lại.

Theo ông Thông và cư dân, thiệt thòi, rủi ro, tồn tại do chủ đầu tư là Công ty TNHH SX-TM-XD Tín Phong và DN mua sỉ lại dự án này xây dựng hồ bơi không phép, tranh chấp tầng hầm giữ xe, chưa bàn giao đầy đủ hồ sơ dự án và phần diện tích sở hữu chung; rủi ro và tai nạn do thang máy kém chất lượng cũng như các vụ kiện cáo giữa chủ đầu tư với nhau...  nên cư dân đã hoàn toàn mất niềm tin vào chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, để xảy ra tình trạng trên không thể không nhắc đến phần trách nhiệm của địa phương trong việc lơ là quản lý, không giải quyết dứt điểm những sai trái đã rõ ràng của chủ đầu tư dù cư dân ở đây đã phải 2 lần gửi đơn kêu cứu đến nhiều nơi. Ngay cả khi UBND thành phố đã có văn bản yêu cầu Chánh thanh tra thành phố kiểm tra toàn diện và xử lý sai phạm tại đây, khiếu kiện căng thẳng, đông người kéo dài như vậy, song đến thời điểm này, theo phản ánh của một số cư dân thì các hộ dân vẫn chưa thể cầm được “sổ hồng” trong tay.

Lý do, hồ sơ cấp sổ hồng cho cụm nhà chung cư Tín Phong đã được chuyển đến Sở TN&MT, nhưng còn vướng một văn bản chỉ đạo của UBND thành phố trong việc kiểm tra toàn diện với chung cư này nên Sở Tài TN&MT chưa thể cấp sổ cho cư dân. Về bức xúc của cư dân đối với việc xây dựng bô rác sát cạnh chung cư, đến thời điểm này, chính quyền chưa có động thái nào thể hiện việc sẽ xóa quy hoạch bô rác ở đây. Bởi quận tiếp tục cho cắm biển báo Dự án trạm ép rác sau khi địa phương và cư dân đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại để giải quyết căng thẳng. 

Đức Thắng
.
.
.