Kon Tum chỉ đạo xem xét, xử lý thủy điện tích nước trái phép

Thứ Bảy, 07/11/2020, 10:44
Sau khi Sở Công thương nhiều lần có các văn bản đề xuất, đến nay, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn xem xét, xử lý các vi phạm tại công trình Thủy điện Plei Kần khi thủy điện này bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng, tự ý tích nước khi chưa được cấp phép.


Ngày 7/11, UBND tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi các Sở: Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, UBND huyện Ngọc Hồi, UBND huyện Đăk Tô và Công ty Cổ phần Tấn Phát (trụ sở TP Kon Tum, Kon Tum) về xử lý việc tích nước trái phép tại công trình Thủy điện Plei Kần, huyện Ngọc Hồi.

Người dân dùng bè tự chế để vào khu sản xuất do đường đi đã ngập sâu trong nước.

Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Công ty Cổ phần Tấn Phát dừng ngay việc tích nước trái phép tại công trình Thủy điện Plei Kần; chịu trách nhiệm trước pháp luật về an toàn tính mạng và tài sản của người dân do việc tích nước gây ra.

Khẩn trương phối hợp với UBND huyện Đăk Tô, Ngọc Hồi và các hộ dân bị ảnh hưởng xác định mức bồi thường thiệt hại, đảm bảo phù hợp thực tế, không để phát sinh khiếu kiện kéo dài tại địa phương; thực hiện các cam kết của công ty với chính quyền địa phương và người dân.

Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum cũng giao UBND huyện Đak Tô, Ngọc Hồi thường xuyên theo dõi việc chấp hành của Công ty Cổ phần Tấn Phát tại công trình Thủy điện Plei Kần; trường hợp phát hiện vụ việc tự ý tích nước thì tiến hành xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng căn cứ các quy định pháp luật hiện hành xem xét, xử lý các vi phạm tại công trình Thủy điện Plei Kần.

Nhà dân bị ngập nước do thủy điện tích nước trái phép.

Như Báo CAND đã phản ánh, Thủy điện Plei Kần có công suất thiết kế là 17MW, diện tích đất sử dụng là hơn 128ha trên địa bàn xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô và xã Đăk Nông, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum. 

Cuối tháng 9 vừa qua, Thủy điện Plei Kần đã tự ý tích nước để vận hành nhà máy khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Điều này đã làm cho nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước; hàng trăm hécta đất trồng cà phê, cao su, cây ăn trái và ao cá của người dân bị ngập, cô lập khiến cho cuộc sống người dân đảo lộn.

Sau khi có thông tin sự việc, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Tấn Phát dừng ngay việc tích nước; đồng thời, mở cửa van cống dẫn dòng, đưa mực nước hồ chứa về mực nước của lòng sông tự nhiên để giảm thiểu thiệt hại đối với công trình giao thông, tài sản và hoa màu của nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng…Đồng thời, báo cáo chi tiết, đầy đủ các nội dung liên quan đến Thủy điện Plei Kần về Cục theo quy định.

Chí Hào
.
.
.