Kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự lòng đường, vỉa hè

Chủ Nhật, 08/03/2020, 09:19
Hiện nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán vẫn diễn ra trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc này đã tác động đến trật tự mỹ quan đô thị, làm ảnh hưởng xấu đến nếp sống văn hóa, môi trường sống của nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn cho biết: Để trả lại lòng đường, vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ; xây dựng hình ảnh đô thị văn minh, sạch đẹp; lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, trước mắt các lực lượng của thành phố sẽ ra quân xử lý 9 điểm nóng về vi phạm lòng đường, vỉa hè.

Cụ thể là khu vực liên phường từ ngã tư Chí Linh (đường Nguyễn Hữu Cảnh đến đường 2-9); chợ tự phát đường Lưu Chí Hiếu thuộc địa bàn phường 10 và phường Nguyễn An Ninh; khu vực chợ mới Vũng Tàu dọc tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Xô Viết Nghệ Tĩnh thuộc phường 3 và phường Thắng Tam; khu vực chợ Xóm Lưới (phường 2); chợ Cô Giang (phường 4); đường Nguyễn Tri Phương (phường 7); khu vực chợ tự phát đường Đô Lương, Phước Thắng thuộc phường 11 và phường 12; khu vực chợ tự phát đường Trần Bình Trọng thuộc phường 8 và khu vực chợ tự phát cuối đường Trương Công Định thuộc địa bàn phường 9 và phường Nguyễn An Ninh.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, những khu vực này đã bị tái lấn chiếm ngày càng nghiêm trọng từ sau đợt xử lý cách đây 2 năm. Sau một thời gian dài tuyên truyền, giờ đây thành phố sẽ tập trung lực lượng xử lý dứt điểm.

Trong đợt ra quân lần này, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm và sẽ duy trì thường xuyên, lâu dài để tăng ý thức cho người dân. Thành phố mong người dân cùng chung tay góp sức với chính quyền xây dựng một đô thị văn minh, sạch, đẹp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết thêm, để thực hiện một cách căn bản, thành phố sẽ triển khai đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố Vũng Tàu” vừa được thành phố phê duyệt và trình Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu. Theo đó, thành phố sẽ triển khai xuống phường, xã việc kẻ vạch lòng đường, vỉa hè, phân định ranh giới các khu vực cho giao thông, người đi bộ, chỗ đậu xe, chỗ kinh doanh.

Trước mắt, chính quyền thành phố sẽ không thu phí. Sau khi đề án thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè được UBND tỉnh duyệt, thành phố sẽ triển khai thu phí. Phí này sẽ được sử dụng vào việc chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp vỉa hè, đường phố.

Mục tiêu của đề án là hướng tới quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố được hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi sử dụng vỉa hè, lòng đường vào mục đích riêng, đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Chủ cơ sở kinh doanh hải sản khô Kim Loan trên đường Nguyễn Công Trứ, phường 2 (trong khu chợ Xóm Lưới) cho biết: "Tôi đồng tình với việc các cơ quan chức năng lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè trong khu vực chợ Xóm Lưới. Buôn bán và có nhà ở trong khu vực này, tôi thấy các hộ kinh doanh quanh đây bày bán tràn ra vỉa hè, mất vệ sinh".

Anh Nguyễn Thành Nhân, nhân viên trật tự đô thị phường 12 chia sẻ: Tình hình chung hiện nay là địa bàn phường chưa có chợ để bà con vào buôn bán. Địa bàn phường 12 giáp ranh với xã Phước Tĩnh (huyện Long Điền). Người dân xã Phước Tĩnh hay tập trung tại đường Phước Thắng để buôn bán hải sản. Lãnh đạo UBND phường 12 chủ trương thành lập tổ tuần tra hằng ngày vào buổi sáng và buổi chiều để chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Đến nay, tình hình lấn chiếm lòng đường, vỉa hè giảm hơn lúc trước. UBND phường 12 đã phối hợp với Công an và các ban, ngành, địa phương tổ chức chấn chỉnh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại khu vực chợ Phước Thắng. Hiện nay, khu chợ này chỉ còn vài trường hợp buôn bán nhỏ lẻ lấn chiếm lòng, lề đường đã được xử lý trong sáng 2-3, tình hình đã ổn định.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn, để lập lại trật tự đô thị, dọn dẹp lòng, lề đường thông thoáng, điều cần thiết là các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm. Công tác này cần được duy trì thường xuyên, liên tục để mọi người dân hiểu, tuân thủ pháp luật.

Về lâu dài, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn nữa, để mọi người dân hiểu rõ, nắm rõ và tự giác thực hiện; đồng thời cần có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể. Đặc biệt, vai trò của chính quyền phường, xã, các khu phố trưởng, tổ trưởng dân cư là rất quan trọng, góp phần chung tay vì thành phố biển Vũng Tàu xanh–sạch–đẹp, văn minh, thân thiện.

Huỳnh Sơn
.
.
.