Về việc thu hồi đất với giá 0 đồng ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội:

Kiểm tra nguồn gốc đất để đảm bảo quyền lợi cho người dân

Thứ Tư, 06/06/2018, 10:11
Báo CAND đã phản ánh về việc UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) khi thực hiện “Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Trường Đại học Mỏ - Địa chất vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long” có dự thảo thu hồi hàng nghìn mét vông đất sử dụng có nguồn gốc, sử dụng ổn định lâu dài của các hộ dân, nhưng lại không bồi thường, hỗ trợ khiến các hộ dân bức xúc và gửi đơn kiến nghị làm rõ.

Tìm hiểu sự việc này, chúng tôi được biết, ngày 18-4-2018, Hội đồng bồi thường Hỗ trợ và tái định cư thuộc UBND quận Bắc Từ Liêm ra Thông báo số 74/TB-HĐBTHT&TĐC về việc niêm yết công khai, lấy ý kiến dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết đối với các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện “Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Trường Đại học Mỏ - Địa chất vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long” trên địa bàn phường Cổ Nhuế 2.

Dự án mở đường cắt ngang con đường này và lấn vào phần đất của các hộ dân.

Điều khiến các hộ dân có đất bị thu hồi bức xúc là trong tờ kê khai dự thảo phương án chi tiết bồi thường và hỗ trợ tái định cư của Hội đồng bồi thường Hỗ trợ và tái định cư quận Bắc Từ Liêm ghi “Tiền bồi thường, hỗ trợ của diện tích thu hồi là 0 đồng”. Lý do “bồi thường 0 đồng” không được giải thích.

Về nguồn gốc khu đất xóm Ấp (tổ dân phố số 5, phường Cổ Nhuế 2) được thực hiện theo chủ trương của UBND TP Hà Nội và UBND huyện Từ Liêm (cũ) về việc di dân khai hoang, cải tạo đất đai phục vụ cho hoạt động sản xuất.

Từ năm 1968 đã có 5 hộ di dân đến khai hoang ở xóm Ấp và từ đó đến những năm tiếp theo, nhiều hộ khác đã di dân đến để khai hoang. Kể từ đó đến nay, các hộ dân liên tục sinh sống, sử dụng ổn định đất lâu dài và đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước.

Theo Biên bản giao trách nhiệm quản lý hành chính Nhà nước theo địa giới hành chính được phê duyệt giữa xã Cổ Nhuế và xã Liên Mạc (trước thuộc huyện Từ Liêm, nay thuộc quận Bắc Từ Liêm) ngày 21-11-2003 xác định, diện tích đất chuyển giao đã được các hộ dân sử dụng từ nhiều năm trước.

Ông Hà Văn Ất, nguyên Phó trưởng thôn Yên Nội, xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm (nay là xóm Ấp, tổ dân phố số 5, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) và cũng là một hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất cho biết, việc các hộ dân sinh sống ổn định tại khu đất này là thực tế. Các hộ dân đến đây khai hoang chứ không phải “nhảy dù” lấn chiếm đất công.

Quá trình sinh sống ổn định hàng chục năm ở đây, các hộ dân đều chấp hành các quy định của Nhà nước và quy định của địa phương. Ông Ất nêu quan điểm, việc Hội đồng bồi thường Hỗ trợ và tái định cư quận Bắc Từ Liêm khi lập dự thảo phương án chi tiết bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất của dân mà đền bù với giá 0 đồng thì vô lý.

Sau khi Báo CAND đăng tải hai bài viết phản ánh về vấn đề này, ngày 1-6, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm do ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận (đại diện) cùng với UBND phường Cổ Nhuế 2 do ông Hoàng Mạnh Thuỷ, Phó Chủ tịch (đại diện) đã mời 16 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất đến phường đối thoại về các nội dung liên quan đến việc đền bù trong phương án dự thảo.

Cùng dự buổi đối thoại có đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Cổ Nhuế 2 và các bộ phận chức năng của phường Cổ Nhuế 2.

Tại buổi đối thoại, ông Ất xuất trình sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp, biên lai thu thuế sử dụng đất. Đồng tình với quan điểm của ông Ất, một hộ dân khác thuộc diện bị thu hồi đất là bà Nguyễn Thị Thu Hoa phát biểu không đồng ý với phương án đền bù đất nông nghiệp với giá 0 đồng. 

Lý do bà Hoa đưa ra là, đây là đất di dân theo chủ trương của UBND TP Hà Nội, các hộ dân đã sinh sống ổn định, ăn ở thực tế nhiều năm qua. Đất của các hộ dân cũng không xảy ra tranh chấp, cũng không lấn chiếm của công.

Một hộ dân khác là ông Trần Độ đề nghị phường và quận xác minh lại việc bàn giao đất và người giữa xã Liên Mạc và xã Cổ Nhuế (cũ) và đối chiếu thực tế về nguồn gốc đất mà các hộ dân đang sử dụng hiện nay. 

Ông Độ đề nghị bộ phận địa chính của phường, của quận xem lại cơ sở tài liệu lưu tại địa phương và hồ sơ các hộ mới cung cấp để tiếp tục rà soát lại nguồn gốc đất của các hộ dân liên quan đến dự án này.

Trên cơ sở đó, đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất quận rà soát lại phương án điều chỉnh trước khi trình Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng quận phê duyệt phương án cho phù hợp.

Phát biểu kết thúc buổi đối thoại, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm-Nguyễn Văn Chiếnghi nhận ý kiến của các hộ dân về việc không đồng ý với xác nhận nguồn gốc đất tại dự thảo phương án đền bù, và đề nghị UBND phường Cổ Nhuế 2 kiểm tra, xác minh lại các thông tin do các hộ gia đình thuộc diện bị thu hồi đất cung cấp để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Ông Chiến đề nghị các gia đình thuộc diện bị thu hồi đất thực hiện dự án cung cấp thêm hồ sơ, tài liệu liên quan đến sở hữu đất của mình làm cơ sở để các cơ quan chức năng xem xét, đánh giá để có căn cứ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các hộ dân.
NGUYỄN HƯNG
.
.
.