Chính quyền ở đâu khi dân khốn khổ 10 năm sống chung với khói bụi, tiếng ồn?

Thứ Bảy, 10/09/2016, 07:04
Hơn 10 năm qua, nhiều hộ dân xã Phú Thượng (Phú Vang, Thừa Thiên- Huế) phải chấp nhận sống trong cảnh ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn... từ các bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm bên bờ sông Hương. Điều đáng nói, dù người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu di dời các bãi cát sạn này nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được...


Có nhà nằm cách bờ sông Hương không xa, ông Nguyễn Văn Bình (50 tuổi, trú thôn Tây Thượng, xã Phú Thượng) cho biết, năm 2001, gia đình ông chuyển về khu vực này sinh sống. Từ đó đến nay, gia đình ông và các hộ dân trong thôn thường xuyên phải chịu đựng tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi từ các bãi tập kết cát sạn nằm gần khu dân cư.

Các bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm gần khu dân cư xã Phú Thượng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Do các bãi tập kết cát sạn nằm gần tuyến đường giao thông chính trong thôn nên mỗi ngày có hàng trăm xe tải nối đuôi nhau chạy từ TP Huế; hoặc từ QL49 đổ về đây lấy cát, sạn chở đến các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố. Mùa nắng thì khói bụi bay đầy vào nhà cửa, bám thành lớp dày đặc trên cây cối, còn mùa mưa khiến đường sá lầy lội, đó là chưa kể đến các xe tải chở cát để rơi vãi dọc đường, ô nhiễm không sao kể hết”, ông Bình nói.

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ các bãi tập kết cát, sạn bên bờ sông Hương mà ông Bình kể đến cũng là nỗi bức xúc của hàng trăm hộ dân ở thôn Tây Thượng và La Ỷ, xã Phú Thượng. Trong các cuộc họp cử tri, người dân đã nhiều lần phản ánh đến lãnh đạo các cấp để mong có biện pháp giải quyết, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn kéo dài suốt nhiều năm qua.

Ông Châu Quang Hùng, cán bộ Địa chính- Xây dựng xã Phú Thượng cho biết, hiện dọc bờ sông Hương thuộc 2 thôn La Ỷ, Tây Thượng có 6 bãi tập kết cát sạn, gồm các bãi của Công ty CP Nuôi trồng thủy sản Thừa Thiên - Huế; Công ty TNHH MTV Nhật Quý; Công ty TNHH Thùy Châu; DNTN Thuận Tú và 2 bãi tập kết hộ gia đình của bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Nguyễn Văn Vui…

“Những bãi tập kết cát sạn này đã tồn tại suốt gần 15 năm qua và có trên 300 hộ dân ở các thôn của xã chịu ảnh hưởng trực tiếp do ô nhiễm khói bụi từ việc vận chuyển cát sạn tại các bãi này”, ông Hùng khẳng định.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho hay, ngoài việc gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, chủ các bãi tập kết còn đổ xà bần để lấn chiếm diện tích đất tổng cộng hơn 4.000m2 để làm mặt bằng tập kết cát sạn, nhiều điểm lấn từ bờ ra sông Hương 4-5m gây ảnh hưởng dòng chảy của sông.

Thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên- Huế, hiện trên địa bàn có 58 bãi tập kết cát sỏi nằm trong quy hoạch, 19 bãi tập kết nằm ngoài quy hoạch. Trong đó, riêng TP Huế có 6 bãi tập kết tự phát tại phường Thủy Xuân, Thủy Biều, An Hòa. Do thiếu chế tài và thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng nên việc ngăn chặn, xử phạt các điểm tập kết vẫn còn hạn chế, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan và môi trường của vùng đất Cố đô.

Đề nghị chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế cần có biện pháp chấn chỉnh, xử lý những bãi tập kết cát, sỏi nằm ngoài quy hoạch; chấm dứt tình trạng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn, đem lại cuộc sống yên bình cho người dân sinh sống bên bờ sông Hương.

Anh Khoa
.
.
.