Khốn khổ vì đón Tết cạnh các lô cốt công trình

Thứ Tư, 08/01/2020, 08:07
Kẹt xe, bụi mịt mù, buôn bán ế ẩm, đi lại nguy hiểm là những hình ảnh mà người dân TP Hồ Chí Minh sống cạnh các lô cốt công trình phải gánh chịu. Tết Nguyên đán gần kề, nỗi khổ của người dân càng lúc càng chồng chất khi các đơn vị thi công chỉ rào chắn mà không thi công…

Đại lộ Võ Văn Kiệt (hướng lưu thông từ Bình Chánh về quận 1), đoạn từ cầu Lò Góm đến cầu Nguyễn Tri Phương dài khoảng 2km nhưng có đến 6 lô cốt của dự án cải thiện môi trường nước án ngữ từ nhiều năm nay. Đại lộ Võ Văn Kiệt rộng đẹp nhưng người dân khi lưu thông qua khu vực này phải lắc đầu ngao ngán, nhất là vào tầm 7-8h sáng, bị dồn ứ vì lô cốt án ngữ gần hết làn đường dành cho xe 2 bánh.

Một số phương tiện liều lĩnh muốn thoát khỏi cảnh ùn ứ này đã lưu thông vào làn xe 2 bánh. Cảnh tượng len lỏi, chen lấn, tạt đầu xe ôtô của xe 2 bánh gây ra hình ảnh mất an toàn giao thông.

Anh Tài, nhà ở Bình Chánh, làm việc ở quận 1 ngao ngán: “lô cốt chiếm ngữ nhiều năm nay nên sáng nào ở đây cũng bị ùn ứ xe khiến tôi trễ giờ làm. Để thoát thì phải chạy vào làn xe ôtô nhưng vừa ra khỏi làn ôtô là bị CSGT vịn ngay vì đi sai làn đường!”. Tại các điểm có lô cốt án ngữ trên đại lộ này phóng viên ghi nhận có rất ít công nhân thi công bên trong.

Tại đường Minh Phụng,  đoạn gần cầu vượt Cây Gõ (quận 6) sau khi các lô cốt khác trên đường này được tháo dỡ trả lại con đường thông thoáng nhưng mặt đường gồ ghề, lởm chởm thì nay xuất hiện thêm một lô cốt mới. Lô cốt mọc ra nhưng bên trong công nhân thi công cầm chừng. Từ khi lô cốt này xuất hiện người dân mất hẳn một chiều lưu thông, cả 2 dòng phương tiện lưu thông ngược chiều nhau qua nút thắt này khiến giao thông bị ùn ứ.

“Kẹt xe mạnh nhất là vào cuối giờ chiều khi học sinh từ trường cấp 2 ngay giao lộ này tan trường. Bụi mù mịt, lối đi bị chắn nên nhiều cửa hàng ăn uống ở đây ế ẩm. Tôi phải đóng cửa tiệm, mua xe đẩy để tiếp tục bán tạm dưới gầm cầu vượt, vì nếu chờ công trình thi công xong thì mất hết khách quen!- chị H, buôn bán đồ ăn ở đây cho hay.

Quận 8 là nơi có nhiều lô cốt án ngữ nhất với 40 điểm rào chắn đường thi công công trình và tuyến đường bị lô cốt này án ngữ nhiều nhất là đường Phạm Thế Hiển với 10 lô cốt.

Lô cốt trên đại lộ Võ Văn Kiệt tồn tại nhiều năm qua.

Anh Thành, một chủ tiệm bán hủ tíu trên đường này cho hay: “Rào chắn che hết mặt tiền của quán, thi công tạo ra bụi mịt mù, xe gắn máy không có lối đi len lỏi lên vỉa hè và có khi chạy luôn vào khu vực quán. Bàn ghế không thể bày ra đón khách, bày ra được thì khách cũng chẳng thể vào ăn vì xe cộ chạy qua va quẹt vào người. Công trình này còn thi công thời gian dài nhưng công nhân thi công bữa làm bữa nghỉ, không biết bao giờ mới xong. Với đà này có lẽ tôi phải đóng cửa tiệm!”.

Vấn nạn đào đường, vỉa hè những ngày cuối năm cũng khiến người dân bức xúc. Trong khi người dân trên đường 49, phường 10, quận 6 sửa sang lại nhà cửa, chỉnh trang lại vỉa hè để đón Tết thì bất ngờ công nhân lắp hệ thống đường ống nước sạch mới đến thi công. Vỉa hè bị cày xới, bụi bay mịt mù.

Chị Hiền, nhà trên đường 49 cho hay: “Nhà cửa vừa lau dọn sạch sẽ thì vài ngày sau bụi mịn bám đầy. Vỉa hè mới tráng lại thì bị xới tung lên. Tại sao họ không thi công vào thời điểm khác mà chờ đến cận Tết mới thi công khiến người dân phải hứng bụi”

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, hiện tại vẫn còn 123 vị trí dựng lô cốt để thi công công trình trên 54 tuyến đường. Để người dân được an toàn, hưởng trọn niềm vui trong dịp Tết Nguyên đán, không bị ảnh hưởng bởi việc đào đường, rào chắn, Sở đã cấm các công trình thi công trong vòng 16 ngày, kể từ ngày 17-1 (tức 23 tháng Chạp).

Tại các vị trí thi công, các đơn vị phải dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, tái lập lại mặt đường. Các công trình thi công dựng lô cốt quá hạn, các đoàn kiểm tra thuộc Sở GTVT TP sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý.

Ông Trần Quốc Khánh - Chánh Thanh tra Sở GTVT TP cho biết, trong thời gian qua các Tổ thanh tra đã kiểm tra các công trình rào chắn và nhắc nhở 102 trường hợp, xử lý vi phạm hành chính 82 trường hợp với số tiền 550 triệu đồng. Để người dân không bị ảnh hưởng bởi lô cốt các công trình, nhất là ảnh hưởng đến lưu thông của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Sở GTVT TP đã công bố 500 tuyến đường, đoạn đường không được thi công vào ban ngày từ giờ đến Tết Nguyên đán.

N.Phong
.
.
.