Khởi động dự án Làng Đại học “treo” 22 năm

Thứ Năm, 09/01/2020, 08:26
Dự án Làng Đại học (ĐH) được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 1997, với tổng diện tích 300ha, trong đó Quảng Nam 190ha, Đà Nẵng hơn 110ha. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, 22 năm qua, dự án vẫn chưa triển khai.

Làm việc với ĐH Đà Nẵng hồi đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chủ trương trước đây là xây dựng đô thị ĐH ở miền Trung, đặt tại Quảng Nam - Đà Nẵng và yêu cầu “hai địa phương phải xắn tay áo vào”, chấm dứt quy hoạch dự án Làng ĐH “treo”. Đến cuối năm 2019, Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ KH&ĐT về bố trí 1.000 tỉ đồng từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn cả nước giai đoạn 2016-2020, để triển khai thực hiện dự án khu đô thị ĐH Đà Nẵng; trong năm 2020, sẽ phân bổ 500 tỷ đồng…

Ông Phan Văn Huyến, Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam cho biết, 2/3 diện tích quy hoạch của dự án Làng ĐH nằm trên diện tích của phường; dự án  kéo dài quá lâu  gây khó khăn cho địa phương trong công tác bảo vệ hiện trạng và quản lý đất đai. Đến nay, dự án mới chỉ triển khai khu tái định cư (TĐC) cho các hộ dân bị ảnh hưởng đường bao Làng ĐH, tuy nhiên chỉ đền bù và TĐC cho các hộ dân bị giải tỏa trắng, các hộ bị ảnh hưởng đường bao vẫn chưa được bồi thường thiệt hại và chưa bố trí di dời. Toàn bộ diện tích còn lại thuộc dự án chưa thực hiện kiểm kê bồi thường đất đai…

Vào thời điểm khi công bố quy hoạch dự án, tại phường Điện Ngọc, dự án Làng ĐH ảnh hưởng tới 4 khối phố, gồm Câu Hà, Tứ Hà, Ngọc Vinh và Tứ Ngân, trong đó: Khối phố Câu Hà ảnh hưởng toàn bộ diện tích đất đai với 207 hộ dân; Ngọc Vinh ảnh hưởng 1/3 diện tích, 150 hộ dân; Tứ Hà ảnh hưởng 2/5 diện tích, 250 hộ dân; Tứ Ngân ảnh hưởng ¼ diện tích, 70 hộ dân.

Từ năm 1997 đến nay, người dân không được thực hiện một số quyền sử dụng đất theo quy định Luật Đất đai như tách thửa, tặng cho, chuyển nhượng, thừa kế, chuyển mục đích sử dụng đất… Người dân trong vùng dự án cũng không được xây dựng, cơi nới nhà cửa, việc cấp giấy phép xây dựng cũng không thể thực hiện.

Đất bỏ hoang, nhà cửa xuống cấp của người dân tại dự án Làng ĐH Đà Nẵng.

Ông Huyến cho biết, nhiều hộ gia đình, nếu năm 1997 mới chỉ là 2 thế hệ, nay đã tăng lên 4 thế hệ, vì vậy người dân tự ý xây dựng nhà cửa cho con cái đã lập gia đình, mặc dù địa phương biết nhưng không có cách giải quyết hợp lý vì nhu cầu bức xúc và cần thiết của nhân dân… Trước những bất cập như trên, tình hình xây dựng trái phép diễn ra vô cùng phức tạp, nhất là thời điểm từ năm 2009 đến 2011. Tại khối phố Câu Hà và Tứ Hà đã có 406 ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất hoa màu giao cho nhân dân có thời hạn, đất công ích của phường, đã có 3,9ha đất bị chiếm dụng xây dựng trái phép…

Đầu năm 2017, UBND phường Điện Ngọc đã có văn bản về việc tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng, nhân hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng trên địa bàn, theo quy định, nhà xây dựng trái phép không được cấp giấy tạm trú, tạm vắng. Cho đến thời điểm hiện nay, có hơn 2.300 hộ dân sinh sống tạm bợ trong khu quy hoạch dự án đô thị ĐH Đà Nẵng, tức là gấp khoảng 10 lần so với năm 1997.

Ông Huyến lo lắng: “Dự án treo hơn 22 năm đã nảy sinh nhiều hệ lụy, trong đó nổi lên là tình trạng xây dựng công trình trái phép. Đến nay, tình trạng xây dựng công trình trái phép trong vùng quy hoạch dự án vẫn diễn ra hết sức phức tạp”

Không phức tạp như ở phường Điện Ngọc, nhưng ở phường Hòa Qúy, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng cũng có khoảng 900 hộ dân  trong vùng  quy hoạch  khoảng 70ha, thuộc thôn Hải An, Hải An 1, nằm trong dự án Làng ĐH.

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND  phường Hòa Quý cho biết, mặc dù người dân phải sống trong vùng dự án “treo” đã 22 năm, nhưng chính quyền và các ban, ngành đã cố gắng tạo điều kiện cho bà con được cung cấp điện, nước đầy đủ, hệ thống đường giao thông được tu sửa, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi. Tuy nhiên, người dân cũng rất mong muốn dự án sớm triển khai để ổn định đời sống mọi mặt về lâu dài…

Tới thời điểm hiện tại, đã xác định công tác giải tỏa đền bù dự án đô thị ĐH Đà Nẵng sẽ được thực hiện trong năm 2020, dự kiến kinh phí triển khai giải tỏa đền bù sẽ được bố trí trước 500 tỷ đồng. TP Đà Nẵng đã chủ động giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất đầu tư ngay tại dự án 22ha, dùng ngân sách của TP để giải quyết trước mắt.

Còn chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng đã sẵn sàng cho việc “khởi động” dự án, với mong muốn nhanh chóng hoàn thành Làng ĐH đã “treo” khá lâu này.. 

Hồng Thanh
.
.
.