Khổ vì nhà mình bị người khác chiếm ở bất hợp pháp

Thứ Ba, 04/07/2017, 09:56
Ngày 13-3-2013, ông Hòa đã đưa cả gia đình gồm 6 nhân khẩu về tạm trú tại nhà ông Thành (tọa lạc 25B, đường Bến Than). Tiếp đó, ông Hòa làm thủ tục xin đăng ký tạm trú. Ngày 22-7-2013, hộ ông Hòa được Công an xã Tân Thạnh Đông cấp sổ tạm trú. Hai ngày sau đó, phía bà Hương được cấp giấy nhận quyền sử dụng đất...

Đến trụ sở cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh cầu cứu, bà Trương Thị Thanh Hương (45 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), buồn bã kể lại, ngày 9-6-2012, ông Nguyễn Văn Thành (53 tuổi, ngụ ấp 1, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) đã đến văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng nhà đất số 25B, đường Bến Than, ấp 1, xã Tân Thạnh Đông cho bà và Đỗ Thị Thu Hà (50 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 24-7-2013, cả hai được cấp có thẩm quyền cấp chứng nhận đồng chủ sở hữu thửa đất và căn nhà tại cùng địa chỉ trên. Thời điểm sau đó, khi đến thăm nhà thì bà bất ngờ phát hiện gia đình 6 nhân khẩu của ông Thang Văn Diệu Hòa đang cư trú bất hợp pháp trong căn nhà trong thửa đất của chính mình.

Bà Hương thật sự bất ngờ hơn khi được biết vào ngày 22-7-2013, ông Hòa được cấp sổ tạm trú. Khi bà Hương làm đơn khiếu nại, Công an huyện Củ Chi ra quyết định hủy tạm trú của gia đình ông Hòa trên thửa đất này; đồng thời yêu cầu gia đình ông Hòa chuyển đến nơi khác cư trú. Tuy nhiên, ông Hòa vẫn không chịu chấp hành...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình ông Hòa đến sinh sống tại nhà đất trên vì có sự đồng ý của ông Thành. Hai bên đã làm giấy mua bán tay nhà đất số 25B; ông Thành cũng đồng ý cho hộ ông Hòa đăng ký tạm trú tạị mảnh đất trên trước thời điểm bà Hương và bà Hà có giấy tờ hợp pháp.

Cụ thể, từ năm 2010 đến tháng 1-2012, ông Thành có mượn của ông Hòa khoảng 2,5 tỷ đồng. Do không có tiền trả nợ nên ngày 12-1-2012, ông Thành đã làm giấy tay giao căn nhà (tọa lạc 25B, đường Bến Than) cho ông Hòa sử dụng. Khi đó, Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất tại địa chỉ trên, ông Thành đã thế chấp ngân hàng.

Ngày 13-3-2013, ông Hòa đã đưa cả gia đình gồm 6 nhân khẩu về tạm trú tại nhà ông Thành (tọa lạc 25B, đường Bến Than). Tiếp đó, ông Hòa làm thủ tục xin đăng ký tạm trú. Ngày 22-7-2013, hộ ông Hòa được Công an xã Tân Thạnh Đông cấp sổ tạm trú. Hai ngày sau đó, phía bà Hương được cấp giấy nhận quyền sử dụng đất.

Bà Hương đến Báo CAND cầu cứu và kết quả xác minh vụ việc liên quan đến bà Hương (văn bản do Công an huyện Củ Chi cung cấp).

Về nguyên nhân khiến ông Thành bán nhà cho bà Hương và bà Hà, theo Đại tá Nguyễn Văn Thuyền, Trưởng Công an huyện Củ Chi, do trước đó, ông Thành đã vay của bà Hương và bà Hà 600 triệu đồng, lãi suất 5%/tháng. Ông Thành thế chấp giấy tờ đất (diện tích 683m2) - là nơi ông Hòa đang tạm trú tại 25B. Do ông Thành không có khả năng trả tiền cho bà Hương, bà Hà nên ngày 13-3-2013, bà Hương và Hà yêu cầu ông Thành sang tên quyền sử dụng đất nói trên cho mình nhưng ông Thành không đồng ý.

Trong khi đó, do ông Thành có làm giấy xác nhận giao nhà, đất nói trên cho ông Hòa sử dụng nên ông Thành yêu cầu Hòa làm đơn ngăn chặn gửi Phòng TN&MT huyện Củ Chi không cho bà Hương, bà Hà chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Thành. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Củ Chi sau đó đã ít nhất 3 lần gửi thư mời ông Hòa đến địa chỉ E.13/32C Phạm Văn Sáng, ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Tuy nhiên, thư gửi đều được bưu điện trả về với lý do ông Hòa chuyển đi nơi khác, không để lại địa chỉ nơi mới. Do đó, ngày 24-7-2013, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất trên từ ông Thành sang bà Hương, bà Hà đứng tên đồng sở hữu quyền sử dụng đất.

Ngày 18-1-2014, bà Hà làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng phần đất đồng sở hữu trên cho bà Hương đứng tên. Theo Công an huyện Củ Chi, trong vụ việc này, nhân vật chính là ông Thành đã bỏ khỏi địa phương đi đâu không rõ nên cơ quan Công an vẫn đang truy tìm.

Trong khi đó, là chủ sở hữu hợp pháp của nhà đất trên, bà Hương cho biết do không có nhà ở, bà và người thân mình đã phải vất vả tìm thuê nhà trọ bên ngoài, rất vất vả và tốn kém.

“Rất nhiều lần tôi đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng tại huyện Củ Chi và UBND TP Hồ Chí Minh xử lý dứt dạt nhưng mọi việc đã kéo dài nhiều năm nay vẫn chưa đâu vào đâu. Một lần nữa, tôi đề nghị chính quyền và ngành chức năng có biện pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân chúng tôi”, bà Hương cho biết.

Đức Mừng
.
.
.