Qua đó, Thanh tra thành phố đã nêu rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để dẫn đến các sai sót, khuyết điểm; đồng thời kiến nghị cấp thẩm quyền chỉ đạo khẩn trương khắc phục, chấn chỉnh...

Thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật đối với một số dự án tại BQL dự án Đầu tư xây dựng khu vực quận 12, Thanh tra thành phố cho biết BQL có thiếu sót trong công tác lập thiết kế, dự toán và nghiệm thu thanh toán; nghiệm thu khối lượng không phù hợp theo hồ sơ thiết kế được duyệt (tại các dự án: nạo vét, kiên cố hóa rạch Sơ Rơ; xây dựng cầu Võ Rồng, trạm trung chuyển rác phường An Phú Đông; nâng cấp, mở rộng đường trường THCS Nguyễn Huệ, nâng cấp, mở rộng Trường THCS Nguyễn Hiền), làm tăng trị giá thanh toán gần 800 triệu đồng. Công tác quản lý chất lượng công trình tại các dự án vừa kể chưa đúng quy định pháp luật.

Thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng tại UBND quận Tân Phú 2 năm 2018, 2019, Thanh tra thành phố cho biết, đến hết năm 2019, trên địa bàn quận có 1.062 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân và một tổ chức nợ tiền sử dụng đất gần 550 tỷ đồng. Đến thời điểm thanh tra, còn 224 nhà, đất do quận đang quản lý chưa được sắp xếp, xử lý theo quy định. 

Việc quản lý, sử dụng, cho thuê nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước của Đội Quản lý nhà quận Tân Phú còn có nhiều hạn chế, thiếu sót. Đến giữa năm 2020, số tiền cho thuê nhà ở, nhà xưởng chưa thu được để nộp ngân sách gần 2 tỷ đồng. Đến giữa tháng 7/2020, tiền thuế đất chưa thu để nộp ngân sách ước tính hơn 5,5 tỷ đồng. UBND quận chưa thực hiện công khai đồ án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và 3 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đã được trên phê duyệt…

Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) các dự án; kinh phí hoạt động của Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh (gọi tắt là Ban bồi thường) năm 2016, Thanh tra thành phố phát hiện Ban Bồi thường đã sử dụng từ nguồn kinh phí quỹ phát triển sự nghiệp, kinh phí thu tiền nền TĐC, bồi thường các dự án khác và thu tiền lệ phí trước bạ của các hộ dân với tổng số tiền gần 29 tỷ đồng. 

Trong đó, sử dụng nguồn thu tiền nền TĐC với số tiền 7,7 tỷ đồng chi cho các hộ dân tại dự án Depot Tân Kiên và sử dụng nguồn kinh phí của dự án khác với gần 5 tỷ đồng khi không có chủ trương của UBND huyện Bình Chánh và UBND thành phố. Ban bồi thường còn chậm giải ngân kinh phí bồi thường gần 450 tỷ đồng; thu tiền nền TĐC của các hộ dân với tổng số tiền hơn 16,2 tỷ đồng (trong năm 2016 và 2017) là thực hiện chưa đúng quy định.

Đối với dự án nâng cấp QL50 trên địa bàn huyện Bình Chánh, Ban Bồi thường chậm giải ngân hơn 28 tỷ đồng kinh phí bồi thường (đến 31/8/2017). Việc xây dựng dự toán chi phí bồi thường đính kèm phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC dự án này chưa chính xác (có 485/729 trường hợp dự toán chi phí bồi thường cao hơn quyết định bồi thường lần đầu; 169/729 trường hợp dự toán chi phí bồi thường cao hơn đối với các trường hợp có quyết định bồi thường lần đầu và quyết định bồi thường bổ sung), dẫn đến bức xúc của các hộ dân trong vùng dự án và phát sinh khiếu nại. 

Không chỉ lập bảng dự toán điều chỉnh kinh phí hoạt động năm 2016 hơn 19,2 tỷ đồng - tăng so với dự toán được duyệt, Ban còn sử dụng kinh phí hoạt động đề nghị quyết toán năm 2016 với số tiền hơn 19,3 tỷ đồng (chiếm 78,63% kinh phí đã nhận) là không chặt chẽ trong việc phân bổ sử dụng kinh phí hoạt động. Việc mua sắm máy vi tính, máy in (gần 300 triệu đồng) từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp là chưa đúng quy định. Ban còn sử dụng quỹ dự phòng ổn định thu nhập để chi thu nhập tăng thêm (chi bổ sung năm 2015) với hơn 1,1 tỷ đồng là thực hiện chưa đúng quy trình.

Đối với việc lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ TĐC dự án nâng cấp QL50, Thanh tra thành phố chỉ rõ, Ban bồi thường chậm lập phiếu chiết tính chi phí, bồi thường, hỗ trợ, TĐC… dẫn đến việc UBND huyện chậm ban hành quyết định bồi thường đối với các hộ dân sau khi có quyết định thu hồi đất, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân. Theo Thanh tra thành phố, hiện còn 48 trường hợp bị ảnh hưởng tại dự án này chưa được UBND huyện Bình Chánh ban hành quyết định duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ.

Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất và thực hiện dự án xây dựng Khu nhà ở Tân An Huy (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), Thanh tra thành phố cho rằng, chủ đầu tư - Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy có nhiều thiếu sót, sai phạm, chậm trễ thực hiện dự án. Đại diện theo pháp luật của công ty qua đời từ tháng 2/2017 nhưng hơn 6 tháng sau, chủ sở hữu, HĐQT công ty chưa cử người mới đại diện theo pháp luật. Trong quá trình thanh tra, công ty chưa chứng minh được khả năng tài chính để thực hiện nghĩa vụ thuế và tiếp tục thực hiện dự án. 

Thanh tra thành phố cho rằng chủ đầu tư xây dựng 14 căn nhà tại khu thấp tầng là không đúng quy hoạch được phê duyệt. Tại khu đất cao tầng của dự án, Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences đã ký các thỏa thuận đặt cọc từ tháng 10/2016 với cam kết là chủ đầu tư hợp pháp của dự án trước khi UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận làm chủ đầu tư Dự án khu nhà ở xã Phước Kiển. Theo Thanh tra thành phố, đây là hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật. Chưa dừng lại ở đó, Công ty Nam Sài Gòn đã tiến hành thi công ép cọc đại trà trước khi được cấp phép xây dựng; Công ty Tân An Huy còn nợ ngân sách nhà nước tổng số tiền gần 155 tỷ đồng… 

Sau kết luận và kiến nghị của Thanh tra thành phố, ngoài yêu cầu khẩn trương cử người đại diện theo pháp luật để làm việc với cơ quan chức năng về hoạt động của công ty, Chủ tịch UBND thành phố còn chỉ đạo Công ty Tân An Huy phải thực hiện nộp ngân sách nhà nước số tiền gần 155 tỷ đồng và các nghĩa vụ khác liên quan. Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng và quy hoạch tại dự án Khu nhà ở Tân An Huy cũng như các dự án khác trên địa bàn.

Binh Huyền