Khẩn trương giải quyết tranh chấp tại các chung cư

Thứ Hai, 13/11/2017, 10:03
Hiện tại, TP HCM đang có 935 chung cư cao tầng, nhưng đã có đến 105 chung cư đang xảy ra tranh chấp ở các mức độ khác nhau, chủ yếu liên quan đến sở hữu chung, riêng; việc đóng góp, quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì, phí quản lý vận hành; mâu thuẫn giữa ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành... trong đó có 9 chung cư đang xảy ra tranh chấp rất gay gắt, phức tạp.

Khiếu nại chủ yếu đề nghị làm rõ thông tin về quỹ bảo trì, diện tích sở hữu bãi giữ xe và việc thành lập ban quản trị chung cư Samland Riverview. Ông Dương Văn Chuyên, đại diện cư dân chung cư này còn phản ánh hệ thống camera an ninh, quạt tăng áp cầu thang thoát hiểm, đèn chiếu sáng khẩn cấp đã hư hỏng nặng, cư dân đề nghị nhiều lần không được sửa chữa. 

Thậm chí, cả lối thoát hiểm trên sân thượng cũng đã được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sacom cho chuyển thành căn hộ để bán. Việc bít kín lối thoát hiểm lên sân thượng này càng khiến người dân bức xúc.

Tại chung cư Docklands ở phường Tân Phú, quận 7, tranh chấp phát sinh từ vấn đề sở hữu chung, riêng đối với tầng hầm giữ xe không được làm rõ. Chung cư có 300 hộ dân nhưng chỉ có 109 chỗ đậu ôtô, trong khi chủ đầu tư là Công ty cổ phần Địa ốc Kim Bảo đem bán bớt chỗ đậu xe cho người bên ngoài chung cư, buộc người dân chung cư phải thuê chỗ đậu ô tô với giá cao. 

Điều này đã khiến cư dân ở đây không đồng tình, khiếu nại đông người đến nhiều cơ quan có trách nhiệm của địa phương và sau vài lần đối thoại, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

Người dân chung cư Đạt Gia căng băng rôn phản đối chủ đầu tư. 

Cách đó không xa, dự án The Park Residence trên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè với 4 block nhà cao 26-29 tầng, gồm hơn 1 ngàn căn hộ dù phía dưới vẫn đang còn thi công ngổn ngang, chung cư chưa được nghiệm thu để đảm bảo an toàn nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh đã cho phép vài trăm hộ dân lần lượt dọn vào ở từ vài tháng qua. 

Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt vi phạm đối với chủ đầu tư, song việc di dời các hộ dân đã dọn vào ở trong dự án không được thực hiện. Do đó cả ngàn người dân sống trong chung cư hàng ngày vẫn phấp phỏng đối mặt với nguy hiểm rình rập.

Để giải quyết thực trạng trên, cuối tháng 10 vừa qua thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức phiên họp để nghe UBND thành phố giải trình về tình hình quản lý nhà chung cư trên địa bàn từ năm 2016 đến nay. 

Tại phiên giải trình này, ông Trương Lâm Danh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố đã thẳng thắn chỉ ra tình trạng chủ đầu tư chưa hoàn công đã đưa người dân vào ở tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về tính mạng và tài sản của người dân. 

Chỉ rõ tên một chung cư ở quận Gò Vấp vi phạm, ông Danh đặt vấn đề vi phạm trắng trợn như vậy nhưng chưa thấy cơ quan nào xử phạt. Mà nếu có xử phạt cũng chỉ ở mức 750 ngàn đồng. Xử phạt đã chậm, chế tài để buộc chủ đầu tư khắc phục khi người dân đã dọn vào ở là điều không đơn giản. 

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố cũng đã chỉ rõ tồn tại ở 2 chung cư là Tân Mỹ và Hoàng Kim trên địa bàn quận 7. Trong đó tại chung cư Tân Mỹ người dân đã vào ở gần 10 năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu, chủ đầu tư vừa bị khởi tố hình sự, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chung cư bị thế chấp ngân hàng. 

Do đó cư dân ở đây lo lắng chưa biết phải chờ đến khi nào căn hộ mới được cấp sổ hồng. Tình trạng người mua căn hộ, dọn vào ở nhiều năm nhưng chưa được cấp sổ hồng trên không phải cá biệt. 

Theo Văn phòng đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, trong số 131 dự án căn hộ chung cư đã tiếp nhận, có tổng cộng 35.400 hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng thì chỉ có 19.000 hồ sơ hợp lệ, còn lại là hồ sơ chưa đủ thủ tục do còn vướng từ phía chủ đầu tư.

Để xảy ra thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố thẳng thắn cho rằng, vai trò quản lý Nhà nước chưa thực hiện tốt nếu không muốn nói quản lý Nhà nước ở lĩnh vực này có vấn đề. Nguyên nhân dẫn tới tranh chấp ở chung cư, theo ông Tuấn xuất phát từ việc vi phạm trong xây dựng, quản lý vận hành nhà chung cư của chủ đầu tư mà cơ quan có trách nhiệm chưa phát hiện, xử lý kịp thời, triệt để.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, thành phố có trách nhiệm đứng ra bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cư dân. Trước mắt, thành phố sẽ tiến hành rà soát toàn diện với các chung cư trên địa bàn để có hướng giải quyết cụ thể. 

Chậm nhất là cuối tháng 12 tới, UBND thành phố sẽ báo cáo HĐND đầy đủ danh mục và những tồn tại của từng chung cư cũng như hướng xử lý cụ thể để công khai trách nhiệm của từng đơn vị, từ đó mới có thể tháo gỡ “ngòi nổ” tranh chấp trong chung cư trên địa bàn.

Đ.Thắng
.
.
.