Ì ạch món nợ hơn ngàn tỷ đồng ở Công ty cổ phần Thuận Thảo

Thứ Ba, 25/05/2021, 08:16
Bà Võ Thị Thanh - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần (CTCP) Thuận Thảo (Phú Yên) đang phải đối mặt hàng loạt khó khăn do nợ nần hơn ngàn tỷ đồng.


Cơ ngơi CTCP Thuận Thảo tọa lạc trên hai khu đất lớn bên đường Hải Dương, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa với các phân khu: Trung tâm giải trí sinh thái Thuận Thảo; Khách sạn 5 sao Cenduluxe 17 tầng; Trung tâm hội nghị – triển lãm – dịch vụ du lịch Thuận Thảo, Khu Thuận Thảo Land và Khu đồi Cò.

Ngoài ra, CTCP Thuận Thảo còn có Bến xe Thuận Thảo nằm bên đường Nguyễn Tất Thành, phường 8 và khu resort Thuận Thảo nằm ven biển ở đường Độc Lập, phường 7.

Theo thông báo mới nhất vào ngày 18/5 của Cục thuế tỉnh Phú Yên, đến cuối tháng 4/2021, CTCP Thuận Thảo còn nợ 165,8 tỷ đồng tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế. Và do CTCP Thuận Thảo nợ thuế dây dưa nên từ cuối tháng 2/2017, Cục thuế tỉnh Phú Yên đã phải áp dụng biện pháp huỷ bỏ giá trị sử dụng hoá đơn của doanh nghiệp này.

Khách sạn Cenduluxe và Trung tâm hội nghị – triển lãm – dịch vụ du lịch Thuận Thảo.

Trước đó, CTCP Thuận Thảo đã bị hai tổ chức tín dụng là Công ty TNHH MTV quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) tại Hà Nội và VietinBank Phú Yên khởi kiện ra tòa đòi nợ gốc và lãi cả ngàn tỷ đồng.

Theo Quyết định ngày 6/1/2017 của TAND TP Tuy Hòa, CTCP Thuận Thảo phải trả cho VAMC tại Hà Nội 1.075 tỷ đồng, trong đó nợ gốc gần 625 tỷ đồng, nợ lãi hơn 450 tỷ đồng. Tại Quyết định ngày 27/2/2017 của TAND TP Tuy Hoà, CTCP Thuận Thảo phải trả cho Chi nhánh ViettinBank Phú Yên gần 13,2 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 10,7 tỷ đồng, nợ lãi gần 2,5 tỷ đồng.

Trao đổi với PV ngày 24-5, ông Nguyễn Tư Pháp – Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Phú Yên cho biết, sau khi tiếp nhận đơn yêu cầu của hai tổ chức tín dụng, ngày 15/2/2017 và 13/10/2017, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Tuy Hoà đã ra quyết định THA các khoản tiền nêu trên. Gần 1 tháng huy động cán bộ, chấp hành viên phối hợp các cơ quan chức năng kiểm đếm, đo đạc, đến ngày 7/6/2018, Chi cục THADS TP Tuy Hòa mới hoàn tất việc kê biên tài sản để tổ chức thẩm định giá toàn bộ tài sản của CTCP Thuận Thảo đã thế chấp cho BIDV Phú Tài và VietinBank Phú Yên theo quy định pháp luật và thỏa thuận của các bên đương sự.

Do cần có sự hỗ trợ của nhiều cơ quan chức trách nên ngày 5/12/2018, Cục THADS tỉnh Phú Yên đã rút toàn bộ hồ sơ để xử lý. Cùng thời điểm này, VietinBank Phú Yên chấp thuận tiếp nhận Bến xe Thuận Thảo và Khu đồi Cò có tổng giá trị thẩm định hơn 6,1 tỷ đồng để khấu trừ vào tiền THA nên số tiền còn lại CTCP Thuận Thảo phải trả cho VietinBank Phú Yên hơn 7 tỷ đồng.

Các tài sản còn lại, Cục THADS tỉnh Phú Yên đã ký kết hợp đồng với một doanh nghiệp để bán đấu giá. Trong khi đó, sau 18 lần thông báo và 17 lần giảm giá, Khách sạn Cenduluxe, Trung tâm hội nghị – triển lãm – dịch vụ du lịch Thuận Thảo có mức giá thẩm định 491,2 tỷ đồng đã “rớt xuống” còn 202,2 tỷ đồng nhưng không có người đăng ký đấu giá. Khu Trung tâm giải trí sinh thái Thuận Thảo có mức giá thẩm định 117,6 tỷ đồng đã “tụt xuống” còn 98 tỷ đồng sau 5 lần giảm giá.

Mặc dù trong lần đấu giá thứ 6 đã có người mua 97,8 tỷ đồng nhưng chỉ mới nộp được 16 tỷ đồng thì… dừng lại nên Cục THADS tỉnh Phú Yên phải gửi đơn đến TAND TP Tuy Hòa khởi kiện hủy hợp đồng mua bán đấu giá tài sản.

Cộng gộp tổng giá trị hai hạng mục đã bán đấu giá thành và hai hạng mục đang rao bán đấu giá thì khối tài sản của CTCP Thuận Thảo chỉ còn 372,4 tỷ đồng. Số tiền này chỉ mới gần 40% khoản nợ phải trả cho VAMC Hà Nội hơn 1.000 tỷ đồng, trong khi CTCP Thuận Thảo vẫn còn treo nợ tiền thuế tại Cục thuế tỉnh Phú Yên 165,8 tỷ đồng. Toàn bộ cơ ngơi đã bị kê biên bán đấu giá đều được xây dựng trên đất do UBND tỉnh Phú Yên cho thuê.

Dư luận đặt câu hỏi, liệu có thu hồi được khoản tiền nợ các loại thuế từ CTCP Thuận Thảo hay không và ai phải chịu trách nhiệm khi ngân sách nhà nước thất thu 165,8 tỷ đồng?
Hữu Toàn
.
.
.