Hy sinh 43 năm nhưng chưa được công nhận liệt sỹ

Thứ Ba, 17/07/2018, 08:47
Trong thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mê Linh đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đề nghị sớm công nhận liệt sỹ đối với đồng chí Nguyễn Như Dần nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Đồng chí Nguyễn Như Dần, SN 1954, trú tại xóm 2, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Yên Lãng, tỉnh Vĩnh Phú (nay là xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội) tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và hy sinh cách đây 43 năm. 

Trong thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mê Linh đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đề nghị sớm công nhận liệt sỹ đối với đồng chí Nguyễn Như Dần nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Theo hồ sơ lưu trữ, ngày 28-5-1975, đồng chí Nguyễn Như Dần đã hy sinh tại địa phận thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. 

Do đơn vị phải di chuyển gấp vào chiến trường Nam Bộ nên thi thể đồng chí được bàn giao lại cho chính quyền xã Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang chôn cất. Kể từ đó đến năm 2000, gia đình không nhận được thông tin gì về liệt sỹ Nguyễn Như Dần và cũng không được cơ quan nào cung cấp hồ sơ gì liên quan đến liệt sỹ. 

Trong quá trình tìm người thân, năm 2001, gia đình nghe được Đài Tiếng nói Việt Nam phát bản tin về phần mộ và liệt sỹ Nguyễn Như Dần có đầy đủ năm sinh, quê quán, cấp bậc và đơn vị công tác trước khi hy sinh nhưng chưa có người thân đến nhận. 

Ngay lập tức, gia đình đã xin giấy giới thiệu của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc (thời điểm đó, huyện Mê Linh thuộc tỉnh Vĩnh Phúc) vào tỉnh Khánh Hoà và được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hoà cung cấp đầy đủ mọi thông tin về liệt sỹ Nguyễn Như Dần, phần mộ đang được chôn cất tại Nghĩa trang liệt sỹ Hòn Dung (thuộc phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang).

Tại Văn bản số 143/LĐTBXH, ngày 17-7-2003 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hoà ghi rõ: Liệt sỹ Nguyễn Như Dần, sinh năm 1954, quê quán Yên Lãng, Vĩnh Phú; cấp bậc binh nhì; hy sinh: 28/5/1975; mộ số 27, ô 2, khu A, Nghĩa trang liệt sỹ Hòn Dung, Nha Trang. 

“Theo Thông tư số 14/2002/TT-BLĐTBXH ngày 11-9-2002 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, người hy sinh trong khi làm nhiệm vụ đã có phần mộ trong nghĩa trang liệt sỹ ở địa phương được xem xét lập hồ sơ liệt sỹ”, Văn bản số 143/LĐTBXH của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hoà ghi rõ. 

Trong Phiếu xác minh số 04/PXM của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mê Linh khẳng định: “Liệt sỹ Nguyễn Như Dần hy sinh khi phục vụ chiến đấu. Đơn vị quản lý khi hy sinh: C12-D9-E209-F7. Nơi hy sinh: phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà”. 

Tại phiếu xác minh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mê Linh có ý kiến: “Căn cứ vào Thông tư số 25/2007/TT-BLĐTB&XH ngày 15-11-2007, qua xác minh thẩm định thấy rằng, đồng chí Nguyễn Như Dần đủ điều kiện để truy tặng liệt sỹ. Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mê Linh đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội xem xét, giải quyết”.

Di ảnh liệt sỹ Nguyễn Như Dần.

Về việc đồng chí Nguyễn Như Dần hy sinh nhưng chưa được công nhận liệt sỹ, trong biên bản họp đại diện Đảng uỷ, UBND xã Tráng Việt và các ban, ngành hữu quan của xã Tráng Việt lập ngày 12-8-2008 gửi cơ quan chức năng ghi: “Căn cứ giấy báo tử xác nhận liệt sỹ và các quy định của pháp luật liên quan, đề nghị cơ quan thẩm quyền suy tôn liệt sỹ đối với đồng chí Nguyễn Như Dần. Đề nghị cấp giấy chứng nhận, cấp Bằng Tổ quốc ghi công và quyền lợi cho gia đình liệt sỹ Nguyễn Như Dần”.

 Trong quá trình đi tìm quyền lợi cho con, mẹ đẻ của liệt sỹ Nguyễn Như Dần đã mất cách đây 15 năm và sau đó 10 năm thì cha đẻ liệt sỹ Nguyễn Như Dần cũng qua đời khi chưa nhìn thấy Bằng Tổ quốc ghi công của con. Hiện tại, liệt sỹ Nguyễn Như Dần còn người vợ đã già yếu và con trai duy nhất là Nguyễn Như Thắng (43 tuổi, đang sống tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh).

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Đàm Văn Thìn, Phó Chủ tịch UBND xã Tráng Việt cho biết, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các ban, ngành hữu quan của xã Tráng Việt đã nhiều lần đề nghị bằng văn bản tới cơ quan có thẩm quyền với mong muốn sớm công nhận liệt sỹ đối với đồng chí Nguyễn Như Dần và giải quyết quyền lợi khác theo quy định của pháp luật đối với thân nhân của liệt sỹ. 

Tuy nhiên đã nhiều năm qua, đồng chí Nguyễn Như Dần vẫn chưa được công nhận liệt sỹ. Đây không chỉ là quyền lợi hợp pháp của liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ để bảo vệ Tổ quốc mà còn thiệt thòi đối với người vợ và con trai duy nhất đang thờ cúng liệt sỹ.    

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị công nhận liệt sỹ cho cha đẻ mình, ông Nguyễn Như Thắng trình bày: “Tháng 7-2017, gia đình tôi lên hỏi về trường hợp của cha tôi hy sinh 43 năm mà vẫn chưa được công nhận liệt sỹ thì được bộ phận chính sách của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mê Linh cho biết, lý do là sau khi huyện Mê Linh tách từ tỉnh Vĩnh Phúc về thành phố Hà Nội thì hồ sơ thất lạc. Vì thế nên gia đình tôi tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật. Gia đình mong muốn các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội sớm xem xét, giải quyết theo quy định để công nhận liệt sỹ cho cha tôi”. 

Thời gian qua, người dân rất phấn khởi vì Đảng, Nhà nước đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và giải quyết quyền lợi cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách để kịp thời động viên, chia sẻ mất mát và thiệt thòi với họ. 

Vậy nhưng 43 năm qua vì những lý do khác nhau mà liệt sỹ Nguyễn Như Dần vẫn chưa được công nhận liệt sỹ là quá chậm trễ. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm công nhận liệt sỹ đối với đồng chí Nguyễn Như Dần theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.