Viết tiếp bài “Phát hiện hàng loạt vi phạm về đất đai ở xã An Thịnh”:

Huyện Lương Tài chưa xử lý nghiêm nên khiếu kiện kéo dài

Thứ Ba, 04/07/2017, 08:53
Về việc ba cán bộ xã An Thịnh là ông Tuấn, ông Cường và ông Kiên sau khi đã được Tổ công tác của huyện chỉ rõ sai phạm nhưng không những không bị kỷ luật mà còn lên chức? Bí thư Huyện uỷ Lương Tài cho rằng, UBKT Huyện uỷ đi vắng nên chưa trả lời nhà báo được.


Báo CAND đã đăng bài “Phát hiện hàng loạt vi phạm về đất đai ở xã An Thịnh” huyện Lương Tài, Bắc Ninh. Bài báo phản ánh, UBND xã An Thịnh cùng lãnh đạo nhiều thôn và Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp thuộc xã An Thịnh đã để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng về quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng công trình cơ bản.

Sau khi đăng tải bài viết này, Báo CAND nhận được đơn của nhiều công dân ở xã An Thịnh phản ánh, lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Lương Tài có dấu hiệu bao che sai phạm khi không xử lý nghiêm vi phạm mà còn để cho cán bộ, đảng viên vi phạm lên chức. Đáng nói nữa là số tiền từ vi phạm đất đai hàng trăm triệu đồng đã được UBND xã An Thịnh sử dụng trái mục đích thì không thu lại được.

Để làm rõ thông tin công dân phản ánh, phóng viên Báo CAND đã làm việc với lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Lương Tài.

Theo nội dung 3 kết luận các số: 151, 116 và 286/KL-UBND của UBND huyện Lương Tài cùng về nội dung giải quyết đơn tố cáo của công dân xã An Thịnh đã xác định có ba cán bộ thôn An Trụ là: Nguyễn Huy Vỹ, nguyên Bí thư Chi bộ thôn An Trụ; Trần Viết Lân, nguyên Trưởng thôn An Trụ và Nguyễn Huy Hanh, nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp thôn An Trụ trong thời kỳ thực hiện nhiệm vụ được giao đã lập phương án dồn điền đổi thửa trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ không đúng thực tế, dẫn đến diện tích được UBND huyện Lương Tài phê duyệt tăng so với diện tích thực tế thôn An Trụ thực hiện là 12,28ha (nhận tăng số tiền gần 43 triệu đồng). Ngoài ra, ba cán bộ trên còn chi sai số tiền 57 triệu đồng.

Quá trình thanh tra còn xác định, UBND xã An Thịnh đã chỉ đạo thôn An Trụ thanh lý hợp đồng đấu thầu trái thẩm quyền đối với 4 lô đất khu Nền Đình và 1.000m2 ao nhà trẻ. Sau khi thực hiện trái quy định, thôn An Trụ đã chi tiêu số tiền này vào các mục đích khác nhau nên thôn không có tiền trả lại cho các hộ nhận thầu. Vì vậy hiện nay, các hộ nhận thầu vẫn đang sử dụng nền các thửa đất trên, Nhà nước không thu hồi đất được.

Một sai phạm nghiêm trọng nữa đã xảy ra trong năm 2009, khi UBND xã An Thịnh cử cán bộ đi thu 2 triệu đồng một hộ để làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho nhân dân. Đây là việc làm tự phát của xã An Thịnh, không được huyện cho phép.

Liên quan đến sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng Trường Tiểu học An Thịnh B (xã An Thịnh), Kết luận số 286 của UBND huyện Lương Tài đã chỉ rõ sai phạm của cá nhân thuộc về các ông: Ngô Tăng Tuấn, Bí thư Đảng uỷ xã An Thịnh (nguyên Chủ tịch UBND xã An Thịnh); Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch UBND xã An Thịnh (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã An Thịnh) và Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã An Thịnh (nguyên cán bộ địa chính - xây dựng xã An Thịnh).

UBND huyện Lương Tài đề nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ, Đảng uỷ xã An Thịnh và các Chi bộ liên quan xem xét các sai phạm, khuyết điểm của các cá nhân có liên quan là đảng viên như đã nêu trong kết luận để chỉ đạo, yêu cầu kiểm điểm và xử lý nghiêm theo đúng trình tự và thẩm quyền.

Ngoài đề nghị xử lý đảng viên vi phạm, UBND huyện Lương Tài cũng yêu cầu UBND xã An Thịnh xem xét, kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với những sai phạm của các cán bộ liên quan trong việc cấp đất, bán đất không đúng thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai dẫn đến thắc mắc, kiến nghị của công dân gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND về đơn thư phản ánh chưa xử lý sai phạm của cán bộ, đảng viênvà tập thể sai phạm, Bí thư Huyện uỷ Lương Tài Vũ Minh Hiếu cho biết, Huyện uỷ đã chỉ đạo UBND huyện Lương Tài kiểm tra lại các kết luận của huyện. Nếu kết luận đúng thì yêu cầu xã tiếp tục thực hiện, nếu chưa đúng thì xem xét lại. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì sẽ chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý.

Về việc ba cán bộ xã An Thịnh là ông Tuấn, ông Cường và ông Kiên sau khi đã được Tổ công tác của huyện chỉ rõ sai phạm nhưng không những không bị kỷ luật mà còn lên chức? Bí thư Huyện uỷ Lương Tài cho rằng, UBKT Huyện uỷ đi vắng nên chưa trả lời nhà báo được.

Về sai phạm của xã trong việc bán đất, cho thuê đất trái quy định của thôn An Trụ và xã An Thịnh, đồng chí Bí Thư Huyện uỷ cho biết, huyện sẽ họp bàn và xin ý kiến của tỉnh để có quyết định cụ thể.

Cũng về đơn phản ánh của công dân xã An Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài Phạm Thanh Hải cho biết, sau khi có quyết định của UBND huyện Lương Tài về những sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng công trình cơ bản, do UBND xã An Thịnh đang khiếu nại nên huyện đang nghiên cứu để có hình thức xử lý cho phù hợp.

Ông Nguyễn Xuân Chinh, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Lương Tài cho biết thêm, việc xử lý vi phạm của tập thể Đảng uỷ, HĐND, UBND xã An Thịnh trong việc ra Nghị quyết thu tiền 2 triệu đồng một hộ để làm sổ đỏ, sau đó mang tiền thu được gửi vào huyện là việc làm tự phát của xã, chứ huyện không có chủ trương và văn bản nào chỉ đạo xã làm việc này.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài Phạm Thanh Hải chốt lại, do UBND xã An Thịnh đang đề nghị huyện xem xét, có phương án giải quyết cho xã và thôn liên quan đến những sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai (tiền thu trái quy định từ đất hàng trăm triệu đồng đã chi hết nên không có để khắc phục - PV) nên huyện đang xem xét để có phương án xử lý phù hợp.

Bí thư Huyện uỷ Lương Tài Vũ Minh Hiếu (phải) giải thích với PV Báo CAND về việc chưa xử lý triệt để sai phạm của cán bộ, đảng viên thôn An Trụ và xã An Thịnh.

Riêng về việc nguyên Chủ tịch UBND huyện Lương Tài (nay là Bí thư Huyện uỷ Lương Tài Vũ Minh Hiếu) ký văn bản chỉ đạo về việc kiểm điểm rút kinh nghiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến vi phạm về đất đai của ba cán bộ xã, sau đó được lên chức, ông Hiếu chưa trả lời phóng viên Báo CAND với lý do “không nhớ”.

Thiết nghĩ, sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng công trình cơ bản ở thôn An Trụ, xã An Thịnh đã xảy ra từ lâu. UBND huyện Lương Tài đã có ba kết luận liên tiếp trong ba năm (2015, 2016 và 2017) đều chỉ rõ sai phạm của cán bộ, đảng viên và tập thể, nhưng do việc xử lý chưa nghiêm túc đã dẫn tới khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét sự việc này để chỉ đạo giải quyết dứt điểm để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Nguyễn Hưng
.
.
.