Hơn 40 hộ dân trồng lúa kêu cứu vì chưa nhận được tiền hỗ trợ hạn mặn

Thứ Hai, 19/06/2017, 11:07
Trong vụ Hè - Thu 2015 và Đông - Xuân 2016, tại xã Hòa Điền (huyện Kiên Lương) có hàng nghìn hecta lúa bị chết do hạn mặn. Có khoảng 40 hộ dân lúa bị chết vì hạn mặn nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ. Người dân đã làm đơn gửi đến UBND huyện Kiên Lương. 

Kiên Giang là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt hạn mặn năm 2016. Theo quy trình hỗ trợ của Chính phủ thì UBND xã sẽ thành lập Hội đồng thẩm định, Đoàn khảo sát đến từng hộ để thẩm định lại mức độ thiệt hại và sau đó trình lên UBND huyện để huyện tham mưu UBND tỉnh xin cấp kinh phí hỗ trợ, mức hỗ trợ được quy định cụ thể: nếu thiệt hại từ 30-70% được hỗ trợ 1 triệu đồng/ha, thiệt hại 70% trở lên được hỗ trợ 2 triệu đồng/ha… 

Thế nhưng, tại một số điểm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn mặn công tác hỗ trợ, thống kê có nhiều điểm bất cập. Thậm chí một số hộ vẫn chưa nhận được số tiền bồi thường, dù đã hơn 1,5 năm…

Nhiều hộ dân tại xã Hòa Điền (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) bức xúc vì không nhận được tiền hỗ trợ lúa chết do hạn mặn.

Trong vụ Hè - Thu 2015 và Đông - Xuân 2016, tại xã Hòa Điền (huyện Kiên Lương) có hàng nghìn hecta lúa bị chết do hạn mặn. Chính quyền địa phương đến khảo sát lập danh sách và hỗ trợ bà con có lúa bị chết để tái sản xuất. Tuy nhiên, tại hai ấp Hòa Lạc, Tân Điền có khoảng 40 hộ dân lúa bị chết vì hạn mặn nhưng đến nay vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ. Người dân đã làm đơn gửi đến UBND huyện Kiên Lương. 

Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương đã chỉ đạo xã Hòa Điền xác minh và trả lời khiếu nại của bà con nông dân có lúa bị chết. Tuy nhiên đến nay, UBND xã chỉ mới tiến hành họp dân, nắm bắt sự việc và thông báo cho người dân tiếp tục chờ đợi kết luận của thanh tra tỉnh…

Bức xúc, trước sự chậm trễ của chính quyền cấp xã, ông Trần Văn Hoan (ấp Tân Điền, xã Hòa Điền), nói: “Vụ lúa Hè - Thu 2015, gia đình tôi có 7ha lúa bị chết trắng, còn vụ Đông - Xuân 2016 thì có đến 5ha bị nước mặn tràn vào và gây thiệt hại hoàn toàn. Nghe nói, Chính phủ có hỗ trợ để người dân bị thiệt hại tái sản xuất, nên tôi cùng một số bà con đến trình bày với ấp, xã về diện tích và nguyên nhân thiệt hại. Tuy nhiên, đã gần 2 năm trôi qua, nhưng gia đình tôi vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, trong khi nhiều hộ khác đã nhận được đầy đủ, thậm chí có hộ còn nhận nhiều hơn mức quy định”.

Cùng bức xúc trên, ông Trương Thanh Phúc (ấp Hòa Lạc, xã Hòa Điền) trình bày: “Tổng diện tích đất trồng lúa của gia đình tôi là 45ha, trong 2 vụ lúa vừa rồi (Hè - Thu 2015 và Đông - Xuân 2016) lúa bị nước mặn tràn vào bị thiệt hại gần như hoàn toàn. Tuy nhiên, phía đoàn khảo sát chỉ thống kê có 25ha bị ảnh hưởng trên 70%, số diện tích còn lại cán bộ địa phương ghi thiệt hại dưới 30%”. 

Điều khiến ông Phúc bức xúc và khiếu nại là toàn diện tích trồng lúa này chỉ trên một cánh đồng. Theo tìm hiểu của phóng viên, thì có nhiều hộ dân bức xúc vì không nhận được hỗ trợ, hoặc mức hỗ trợ không đúng quy định, thậm chí nhiều hộ dân còn cho biết khi hỏi cán bộ khảo sát vì sao không nhận được hỗ trợ thì chỉ nhận được câu trả lời rất thiếu trách nhiệm: “Hồ sơ bị lạc mất, đợi thống kê lại”! 

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Văn Thới, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Điền, cho biết: Hiện phía xã đã nhận được hơn 40 đơn, thư của bà con khiếu nại việc không nhận được tiền hỗ trợ của Chính phủ trong vụ lúa Hè - Thu 2015 và Đông - Xuân 2016. 

Phía địa phương đã cho rà soát lại và tổ chức buổi tiếp xúc với người dân bị thiệt hại, qua đó nhận thấy có 2 nguyên nhân chính: 

Thứ nhất, do phần lớn diện tích đất trồng lúa ở địa phương là cho thuê, chủ sở hữu không ở tại địa phương nên chính quyền cơ sở là Trưởng ấp, Phó ấp không biết người canh tác để thông báo việc hỗ trợ, sau đó khi tiền hỗ trợ về thì người dân mới đến trình báo bổ sung. Nguyên nhân thứ 2, là do trong quá trình khảo sát, lập danh sách có sự thiếu sót trong khẩu tổng hợp nên xảy ra tình trạng thất lạc hồ sơ, bỏ sót danh sách…

Về hướng giải quyết sắp tới, địa phương sẽ tiếp tục rà soát và tổng hợp lại danh sách của những hộ khiếu nại và gửi về cấp trên xin hỗ trợ và chỉ đạo giải quyết. Đối với những hộ bị sót, thất lạc, địa phương đã tổng hợp lại danh sách và gửi lên cấp trên xin hỗ trợ và chỉ đạo giải quyết, khi có tiền địa phương sẽ trao cho bà con…

Trần Lĩnh
.
.
.