Hệ thống kênh thủy lợi hơn 300 tỷ đồng bộc lộ nhiều bất cập

Chủ Nhật, 10/06/2018, 09:01
Hệ thống kênh thủy lợi sau Cần Đơn được đầu tư xây dựng trên 300 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư. Sau 10 năm thi công hiện nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng bộc lộ nhiều bất cập gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Người dân thị trấn Thanh Bình nói riêng và người dân của các xã trên địa bàn huyện Bù Đốp (Bình Phước) nói chung có tuyến kênh đi qua rất bức xúc trước tình trạng công trình này nằm cao hơn so với ruộng từ 3 đến 5 mét và dài hàng chục kilômét nhưng không có đường dẫn nước vào ruộng. Tuy ruộng lúa nằm sát với tuyến kênh song có không ít diện tích lúa của nông dân luôn trong tình trạng “khát nước”.

Đáng chú ý, hầu hết diện tích lúa vụ đông xuân của bà con đang ở thời kỳ làm đồng nhưng có nguy cơ hạt lép nếu không tưới nước kịp thời. Hiện tại, hàng trăm hộ dân ở đây tự bỏ tiền ra để mua các loại ống tưới thông thường dẫn nước vào ruộng. Không những gây khó khăn cho người dân khi lấy nước, mặt khác trên tuyến kênh này hệ thống cầu qua lại rất nhỏ hẹp, xe công nông không thể qua lại để vận chuyển nông sản cho bà con.

Cầu tạm người dân tự bắc qua kênh cheo leo nguy hiểm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Công Kích, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Bình, cho biết: “Cách đây hơn 3 tháng, tại buổi làm việc giữa UBND thị trấn với Ban Quản lý thủy nông và các ngành chức năng tỉnh, UBND thị trấn cũng đã kiến nghị thực trạng trên. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng giải quyết”.

Bù Đốp là một trong những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn hán và thời tiết bất thường. Vào mùa khô, Bù Đốp có trên 4.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, 200ha đất trồng lúa bỏ hoang do thiếu nước, trên 1.200ha cây công nghiệp chết khô. Do vậy, Dự án sử dụng nước sau thủy điện Cần Đơn được kỳ vọng sẽ giải quyết tất cả những khó khăn nêu trên.

Công trình bạc tỷ của Nhà nước mới hoàn thành đưa vào sử dụng song hiệu quả mang lại không như kỳ vọng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Đức Trung
.
.
.