Hầu hết các loại phế liệu nhập khẩu đều nằm trong danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên, lượng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh dẫn đến nhiều lô hàng đã dỡ xuống cảng nhưng chưa làm thủ tục nhập khẩu, bị tồn đọng tại cảng biển.

“Tính đến hết tháng 6-2018, khối lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển khu vực TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng lên đến 5.724 container. Trong đó, số lượng container ùn ứ tại các cảng do Tân Cảng Sài Gòn quản lý lên đến 4.480 container”, ông Thu nói.

“Trước thực trạng đó, cùng với việc yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu thường xuyên thống kê loại hàng, số lượng và kiến nghị cơ quan hải quan khẩn trương phân loại để xử lý các container phế liệu tồn đọng, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị với các bộ, ngành liên quan như: Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp xây dựng quy chế phối hợp liên ngành; rà soát hồ sơ, cấp Giấy xác nhận về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu cho các doanh nghiệp đủ điều kiện và rà soát các quy định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam để có giải pháp quản lý hàng tồn đọng, chậm luân chuyển hiệu quả”, ông Thu chia sẻ.

Đặng Nhật