Hàng loạt sai phạm tại Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường Bạc Liêu

Thứ Ba, 28/02/2017, 08:34
Hơn 3 năm qua vụ việc lùm xùm về những sai phạm của ông Bùi Quang Ánh, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường (gọi tắt là Trung tâm), thuộc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu, không được xử lý dứt điểm mâu thuẫn nội bộ gay gắt, kéo dài khiến dư luận bức xúc…

Trong đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng của tỉnh như: Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ, Sở TN&MT, Công an tỉnh, nhiều đảng viên, cán bộ chủ chốt của Trung tâm đề nghị cơ quan chức năng cần xử lý dứt điểm, có chỉ đạo cụ thể về những sai phạm của ông Ánh, sớm ổn định phát triển Trung tâm.

Theo đó, năm 2012, ông Bùi Quang Ánh được điều động về làm Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường (KTTN&MT) và điều hành đơn vị này ngày càng đi xuống. Đến tháng 5-2013 tình hình nội bộ của Trung tâm mâu thuẫn gay gắt.

Trung tâm KTTN&MT, nơi xảy ra sai phạm nhiều năm qua.

Nguyên nhân do tiền công, tiền lương của viên chức và người lao động không được chi trả kịp thời. Tự ý cắt hợp đồng, cho nghỉ việc nhiều công nhân viên chức mà không có lý do; thu chi tài chính trong đơn vị không minh bạch; nợ thuế, nợ bảo hiểm…

Sau khi có những kiến nghị của nhiều cán bộ, công nhân viên của trung tâm, UBKT Tỉnh uỷ Bạc Liêu đã vào cuộc và có kết luận số 91-TB/UBKTTU. Tuy nhiên theo nhiều cán bộ của trung tâm, các mâu thuẫn bức xúc tại Trung tâm bắt đầu tăng thêm từ sau kết luận 91 của UBKT Tỉnh ủy Bạc Liêu.

Từ đây, những sai phạm của ông Bùi Quang Ánh ngày càng nghiêm trọng hơn. Không đồng tình với kết luận số 91 của UBKT Tỉnh uỷ, nhiều cán bộ công nhân viên chức tiếp tục kiến nghị lên trên, sau đó Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã vào cuộc và có kết luận hoàn toàn khác so với kết luận của UBKT Tỉnh uỷ Bạc Liêu trước đó.     

Cụ thể, ngày 16/3/2015, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu có kết luận thanh tra số 69/KL-TTT, về việc chấp hành pháp luật, về công tác quản lý thu, chi tài chính tại Trung tâm KTTN&MT.

Kết luận nêu: Giám đốc Trung tâm không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý tài chính, có dấu hiệu cố ý làm trái để tạo lợi ích nhóm, trục lợi cá nhân…dẫn đến mất cân đối kinh phí hoạt động, nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; gây mất đoàn kết nội bộ, tạo dư luận không tốt…

Cụ thể, Giám đốc Trung tâm, quản lý, sử dụng kinh phí của trung tâm không minh bạch. Đặc biệt, không có chứng từ chứng minh việc sử dụng tiền ứng trên 9 tỉ đồng, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn, thông đồng với nhân viên cụ thể là các Đội trưởng để vụ lợi; dùng tiền của đơn vị để sử dụng cho việc riêng trái quy định…

Từ những sai phạm nghiêm trọng trên, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu vì việc sử dụng tài chính của ông Ánh, Giám đốc Trung tâm và các đội trưởng không minh bạch, có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bà Huỳnh Ngọc Thuỷ, nguyên Trưởng phòng hành chính tổng hợp, bức xúc: Ông Ánh không chỉ nợ lương cán bộ, nhân viên trong thời gian dài mà còn dùng tiền chế độ thai sản của chị em chi tiêu cá nhân. Cho đến khi phát hiện trình báo với cơ quan Công an, ông Ánh mới trả lại. Đến thời điểm hiện tại Trung tâm có 6 người ở bộ phận gián tiếp thì 4 người 15 tháng không có tiền lương, 2 người 21 tháng không có tiền lương. Bộ phận trực tiếp hưởng lương khoán: 19 người thì trừ 3 Đội trưởng ra còn lại 16 người 15 tháng không có tiền công…  

Ngày 21/7/2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã quyết định khởi tố vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Trung tâm. Đến tháng 4-2016, Sở TN&MT Bạc Liêu có quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Bùi Quang Ánh để phục vụ công tác điều tra trong thời hạn 60 ngày.

Nhưng, rất nhiều lần cơ quan chức năng, nhất là Sở TN&MT họp và nhắc nhở chấn chỉnh, ông Ánh không thực hiện. Cụ thể tháng 7-2016, Sở TN&MT Bạc Liêu ra QĐ184, điều động ông Ánh về Văn phòng Sở TN&MT chờ phân công nhiệm vụ.

Tuy nhiên, ông Ánh không chấp hành mà còn cho người thuê thợ phá khóa, thay ổ khóa Phòng Hành chính tổng hợp và mở tủ lấy con dấu hoạt động của Trung tâm (cơ quan Công an đã lập biên bản và ông Ánh thừa nhận giữ con dấu) cho đến nay vẫn chưa trả. Vô lý hơn, sau đó một tháng, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu lại ra QĐ203, với nội dung thu hồi QĐ184 đã ban hành trước đó, tiếp tục để ông Ánh về làm Giám đốc Trung tâm điều hành đơn vị (!?).

Cũng theo phản ánh của người lao động Trung tâm, ngày 31-12-2016, ông Ánh kết thúc nhiệm kỳ giữ chức Giám đốc Trung tâm, nhưng gần đây, ông này tự ý cắt giảm bảo hiểm của 8 viên chức quản lý mà không thông báo cho họ biết.

Ngoài ra gần đây nhất ngày 17-1-2017, ông Ánh vẫn ký hợp đồng, ra quyết định nhận kế toán mà không thông qua hội đồng tuyển dụng, ban lãnh đạo và Chi ủy đơn vị. Là thủ trưởng cơ quan nhưng không tiến hành tổng kết, không họp đánh giá viên chức và người lao động cuối năm. Là Bí thư Chi bộ nhưng ông Ánh không tiến hành kiểm điểm phê bình Đảng viên và Chi bộ năm 2016; 3 tháng liên tiếp từ tháng 11-2016 đến tháng 1-2017 không tổ chức họp Chi bộ…

Đ.Văn – T.Kiên
.
.
.