Hàng chục giáo viên mòn mỏi chờ lương

Thứ Bảy, 23/12/2017, 10:09
Từ Công văn số 989/UBND-NC UBND tỉnh Đắk Nông quy định: “Không hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ quan, đơn vị” nên trong nhiều tháng qua, số giáo viên ở đây đã không được chi trả tiền lương...

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong năm học 2017-2018, do thiếu hụt giáo viên nên để đảm bảo việc dạy và học, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã ký hợp đồng với nhiều giáo viên. 

Việc chi trả tiền lương của các giáo viên hợp đồng được lấy từ nguồn ngân sách địa phương. Tuy nhiên, kể từ tháng 3-2017, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Công văn số 989/UBND-NC quy định: “Không hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ quan, đơn vị”. 

Chính từ quy định này, trong nhiều tháng qua, số giáo viên này đã không được chi trả tiền lương, khiến cuộc sống nhiều thầy cô rơi vào khó khăn.

Thầy giáo Trần Huy Hiệp (giáo viên chủ nhiệm lớp 3, Trường Tiểu học Thăng Long, thị xã Gia Nghĩa) cho biết, sau khi ra trường, khăn gói từ quê Hà Tĩnh vào xin việc ở Đắk Nông và được ký hợp đồng giảng dạy với mức lương 2,8 triệu đồng/tháng. Nhưng từ tháng 5-2017 đến nay, thầy Hiệp vẫn chưa được trả lương.

Cô giáo Ngân Thị Huệ chia sẻ: Mặc dù đồng lương ít ỏi nhưng cũng phần nào trang trải được cuộc sống nên từ ngày không có lương, cuộc sống rơi vào cảnh khó khăn. 

“Đã nhiều lần mình muốn từ bỏ, đi tìm công việc khác nhưng do yêu nghề, bên cạnh đó mình còn là giáo viên chủ nhiệm, bỏ giữa chừng thì tội các em nên mình không nỡ. Nhưng do nhiều tháng không có lương nên các thầy cô lại phải cầu cứu gia đình”, cô Huệ nói.

Cô Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thăng Long cho biết, trường có 9 giáo viên đang làm việc theo dạng hợp đồng lao động vẫn chưa được nhận lương. Thực tế, việc ký hợp đồng lao động đối với các giáo viên này là hết sức cần thiết, đáp ứng nhu cầu dạy học vì trường. 

Việc chậm chi trả tiền lương cho giáo viên khiến cuộc sống của các thầy cô gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác chuyên môn. Lãnh đạo nhà trường phải cho các thầy cô mượn tiền để xoay xở. Không chỉ các thầy cô của Trường Tiểu học Thăng Long mà tổng số 85 giáo viên được ký hợp đồng nhưng không trả lương phải xoay xở với những khó khăn hàng ngày.

Ông Nguyễn Tiến Tùng, Trưởng phòng Nội vụ thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Hiện Phòng vẫn đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông về việc chi trả lương cho 85 giáo viên này. Sau khi có chỉ đạo, chúng tôi sẽ chi trả ngay vì ngân sách đã được cấp về từ đầu năm”, ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, trước tình hình này, ngày 12-12 vừa qua, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Nông để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho UBND thị xã Gia Nghĩa, UBND tỉnh xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy để triển khai thực hiện.

“Trong giai đoạn hiện nay, khó khăn trước mắt là những giáo viên đã hợp đồng lao động nhưng nhiều tháng liền không được chi trả lương do vướng quy định về hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ nên Kho bạc Nhà nước tỉnh Đắk Nông không giải ngân. Việc này đã làm ảnh hưởng đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, ảnh hưởng đến công việc được giao và học sinh. Do đó, Sở Nội vụ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh xem xét cho chủ trương để UBND thị xã Gia Nghĩa chi trả lương bằng nguồn ngân sách thị xã”, ông Tùng cho hay.

Văn Thành
.
.
.