Hàng chục gia đình phải thuê lại đất do chính họ khai hoang?

Thứ Hai, 28/05/2018, 08:54
39 gia đình thuộc Tập đoàn thôn Lạc Nghiệp, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) có 5,8ha đất từ năm 1977 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nay buộc phải thuê lại diện tích đất này do chính họ gian khổ khai hoang nếu muốn có đất canh tác.

Sau nhiều lần có đơn kiến nghị, khiếu nại tới các cơ quan chức năng, ngày 21-5-2018 qua, Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương, ông Đinh Ngọc Hùng đã có buổi đối thoại với 39 hộ dân có đất canh tác tại Tập đoàn thôn Lạc Thạnh, nay là thôn Lạc Nghiệp. Dự buổi đối thoại có nhiều người trước đây đã trực tiếp đi khai hoang thửa đất mà nay đang bị UBND huyện Đơn Dương thu hồi.

Từ tháng 7-2016, 5,8ha đất của các tập đoàn viên bị UBND xã Tu Tra buộc yêu cầu tạm dừng canh tác theo sự chỉ đạo của UBND huyện Đơn Dương. Diện tích đất này bị bỏ hoang từ đó đến nay trong khi người dân đang thiếu đất canh tác. 

Ông Hoàng Duy Thiệu, đại diện cho 39 hộ dân trình bày tại buổi đối thoại: Năm 1977 thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, 39 hộ dân từ nhiều địa phương đã về khu vực thôn Lạc Nghiệp, xã Tu Tra ngày nay để khai hoang. 

Năm 1980, UBND huyện Đơn Dương và UBND xã Tu Tra cho phép người dân thành lập Tập đoàn sản xuất nông nghiệp. Các hộ được hướng dẫn chuyển đổi hình thức chia đất cho từng lao động để nâng cao hiệu quả kinh tế với tổng cộng 39 gia đình. 

Năm 1991, 5,8ha đất của Tập đoàn thôn Lạc Nghiệp được UBND huyện Đơn Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do cơ sở hạ tầng của thôn còn yếu kém trong khi nhiều gia đình vẫn gặp khó khăn, không có tiền đóng góp để đầu tư, xây dựng nên năm 2014, các tập đoàn viên đã thống nhất cho Ban thôn trình UBND xã Tu Tra xin phép cho cá nhân thuê 2 năm và được UBND xã Tu Tra đồng ý. 

“Số tiền cho thuê đất được người dân đem xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa, nâng cấp đường sá trong thôn, nhờ đó mà cơ sở hạ tầng của thôn Lạc Nghiệp được khang trang hơn”, ông Thiệu nói.

5,8ha đất của Tập đoàn thôn Lạc Nghiệp bị bỏ hoang.

Tuy nhiên, ngày 25-7-2016, UBND xã Tu Tra ra thông báo số 31/TB-UBND tạm ngừng việc canh tác, sản xuất và cho thuê đất Tập đoàn thôn Lạc Nghiệp. Lý do là UBND xã Tu Tra đã làm tờ trình xin ý kiến chỉ đạo về việc cho thuê đất Tập đoàn thôn Lạc Nghiệp, hiện nay các phòng ban liên quan của huyện đang chuẩn bị hồ sơ tham mưu trình Chủ tịch UBND huyện phê duyệt. 

Sau khi bà con thuộc Tập đoàn thôn Lạc Nghiệp có đơn kiến nghị với nội dung tiếp tục được canh tác trên 5,8ha đất của tập đoàn, ngày 27-11-2017, UBND huyện Đơn Dương ra văn bản số 1826/UBND trả lời, không chấp nhận kiến nghị này.

Tại buổi đối thoại, ông Đinh Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương cho biết, lý do thu hồi 5,8ha đất của Tập đoàn thôn Lạc Nghiệp là do các tập đoàn viên “không có nhu cầu sử dụng”, không trực tiếp sản xuất mà cho Ban thôn Lạc Nghiệp đứng ra cho thuê. 

Cũng theo ông Hùng, chủ thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là Tập đoàn thôn Lạc Nghiệp đã giải thể. Nay Nhà nước thu hồi lại giao cho UBND xã Tu Tra quản lý và cho thuê, trong đó ưu tiên 39 hộ thuộc tập đoàn. 

Tuy nhiên, bà Trần Thị Minh, tập đoàn viên bức xúc: “Đây là đất của chúng tôi đổ xương máu đi khai phá đưa vào tập đoàn. Việc đem đất của tập đoàn cho cá nhân thuê là để xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ lợi ích chung của toàn dân. Khi cho thuê đã được UBND xã Tu Tra đồng ý. Nay sao lại thu hồi không đất của chúng tôi, bắt chúng tôi thuê lại đất do chính mình khai phá!..”.

Cũng theo bà Minh, xã Tu Tra hiện còn hơn 10 tập đoàn nông nghiệp, trong đó nhiều tập đoàn đem đất ra chia cho nhau, mua bán, xây nhà kiên cố nhưng không bị thu hồi. Tại buổi đối thoại, các tập đoàn viên tiếp tục đề nghị UBND huyện Đơn Dương giao đất để họ canh tác, ổn định đời sống. Tuy nhiên, ông Đinh Ngọc Hùng khẳng định đề nghị của các tập đoàn viên là không có cơ sở và bảo lưu quan điểm thu hồi 5,8ha đất của Tập đoàn thôn Lạc Nghiệp.

Theo luật sư Lê Cao Tánh, Đoàn luật sư tỉnh Lâm Đồng, UBND huyện Đơn Dương cho rằng Tập đoàn Lạc Nghiệp đã giải thể vì người đứng đầu tập đoàn đã chết là không đúng, bởi đến nay vẫn chưa có quyết định giải thể. Bên cạnh đó, UBND huyện Đơn Dương thu hồi 5,8ha đất của Tập đoàn thôn Lạc Nghiệp mà không ra quyết định thu hồi là trái với Điều 53, Luật Đất đai.

Sau nhiều lần có đơn kiến nghị, khiếu nại tới các cơ quan chức năng, ngày 21-5-2018  qua, Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương, ông Đinh Ngọc Hùng đã có buổi đối thoại với 39 hộ dân có đất canh tác tại Tập đoàn thôn Lạc Thạnh, nay là thôn Lạc Nghiệp.
Sau nhiều lần có đơn kiến nghị, khiếu nại tới các cơ quan chức năng, ngày 21-5-2018  qua, Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương, ông Đinh Ngọc Hùng đã có buổi đối thoại với 39 hộ dân có đất canh tác tại Tập đoàn thôn Lạc Thạnh, nay là thôn Lạc Nghiệp.
Khắc Lịch
.
.
.