Hải Phòng chỉ đạo dẹp bỏ chốt thu phí tự phát

Thứ Hai, 10/07/2017, 08:44
Ngày 8-7, Chủ tịch UBND huyện An Dương (Hải Phòng) cho biết, đã chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Lê Thiện dẹp bỏ chốt thu phí tự phát do người lập lên thu tiền của lái xe ôtô đi qua địa bàn xã.

Trước đó, Báo CAND đã có bài “Xe trốn vé phá nát đường làng, dân lập chốt thu phí” phản ánh việc mỗi ngày hàng trăm phương tiện xe cơ giới trốn vé qua Trạm thu phí số 2 - quốc lộ 5 khiến con đường liên thôn của xã Lê Thiện, huyện An Dương bị hư hại nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lấy lý do điều tiết tránh ùn tắc, khống chế xe trọng tải nặng, một số người dân đứng ra lập chốt thu tiền của xe con, xe du lịch, xe tải nhẹ, để làm kinh phí duy tu, sửa chữa đường sá…

Sau khi có thông tin trên báo chí, nhiều ý kiến cho rằng, việc người dân lập chốt và thu phí là không đúng với quy định của pháp luật. Đáng chú ý, với số tiền thu về lên đến hàng chục, có thể đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến nay được quản lý và sử dụng như thế nào là vấn đề nhiều người quan tâm. 

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, việc tổ chức san gạt, sửa chữa đoạn đường đang xuống cấp trên địa bàn xã Lê Thiện là do một cá nhân ở địa phương đứng ra. Số tiền thu về từ các phương tiện đi qua được người này thu giữ tiếp tục đầu tư sửa chữa và chi phí cho lực lượng tình nguyện viên hằng ngày túc trực thu tiền của lái xe.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện An Dương Lê Anh Quân cũng cho rằng, việc người dân tự ý lập chốt thu tiền của lái xe là không đúng quy định của pháp luật. Theo đó, huyện An Dương đã chỉ đạo Chủ tịch xã Lê Thiện phải dẹp bỏ ngay chốt thu phí trên địa bàn và đề xuất biện pháp trước mắt hạn chế tải trọng và phương tiện đi qua với mục đích trốn phí.

“Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Lê Thiện lâu dài, các cơ quan, ban ngành chức năng xem xét sớm có cơ chế thu phí phù hợp đối với người dân 2 bên Trạm thu phí số 2 – Quốc lộ 5. Nếu không thì thì tính toán dịch chuyển trạm thu phí này lên đoạn giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương để người dân địa phương tránh bị những thiệt thòi” – ông Quân đề xuất.

V.Huy
.
.
.