Góp vốn mở nhà hàng, nguy cơ mất gần 28 tỷ đồng

Thứ Tư, 10/07/2019, 07:52
Thông qua việc ký kết các hợp đồng hợp tác, hợp đồng chuyển nhượng phần góp vốn và cổ đông, một số khách hàng đã góp vốn vào Công ty NSH Việt Nam và một công ty ở quận 7 tổng cộng gần 28 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hai công ty trên gần như không triển khai bất kỳ dự án nhà hàng nào như phương án đầu tư đã đưa ra. Đáng nói là sau đó, vị giám đốc đã lặn mất tăm, mặc cho các khách hàng tìm kiếm…

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đang xác minh đơn tố cáo ông Võ Văn Tài (SN 1967, ngụ phường 2, quận Tân Bình - Giám đốc Công ty Cổ phần NSH Việt Nam - sau đổi tên là Công ty Cổ phần FGH Việt Nam) thông qua việc ký kết các hợp đồng hợp tác để lừa đảo. Đáng nói số tiền của các cá nhân này tố cáo bị lừa đảo lên tới gần 28 tỷ đồng.

Bà M.P.T. (SN 1965, ngụ phường Tân Quy, quận 7) là một trong sáu người tố cáo cho rằng ông Tài đã cung cấp thông tin sai sự thật nhằm mục đích huy động vốn và chiếm đoạt của bà số tiền hơn 20 tỷ đồng. Đây là người có số tiền cao nhất trong số 6 người tố cáo.

Bà T. cho biết vào khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10-2015, bà có quen biết và được ông Tài giới thiệu ông hiện đang là cổ đông sáng lập chuỗi nhà hàng nổi tiếng N.S. trực thuộc Công ty Cổ phần NSH (viết tắt là NSH) và đang có dự án đầu tư kinh doanh thành lập chuỗi 10 nhà hàng với tiêu chuẩn 2 sao trở lên mang ba thương hiệu N.S Marina, N.S B.T. và N.S T.M của hệ thống. Ông Tài kêu gọi bà T. tham gia góp vốn hợp tác vào chuỗi các nhà hàng nêu trên.

Theo lời ông Tài thì NSH là công ty do ông T.A.D. (người đồng sáng lập thương hiệu N.S) sở hữu, hiện đang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con với công ty mẹ là Công ty NS International Group, Inc (viết tắt là NSI). Đặc biệt, NSI được cho là một công ty đại chúng, được thành lập tại tiểu bang Nevada và niêm yết tại thị trường chứng khoán NASDAQ, Hoa Kỳ…

Ông Tài cho biết trong dự án này ông là người chịu trách nhiệm điều hành quản lý và tư vấn dự án. Do tin tưởng vào những thông tin và phương án đầu tư mà ông Tài đưa ra, bà T. đã ký 14 hợp đồng hợp tác với tổng số tiền đầu tư vào dự án là hơn 15,5 tỷ đồng.

Mãi sau này, bà T. phát hiện những thông tin mà ông Tài cung cấp đều là gian dối. Trong đó, NSI không hề tồn tại, không phải công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Với NSH, các cổ đông sáng lập của NSH là các thành viên tên M.M.O, T.A.D, T.T.T chứ không hề có tên ông Tài. Bên cạnh đó, ông Tài cũng hoàn toàn không có thỏa thuận hợp tác với ông T.A.D. Vì thế, cũng sẽ không có việc ông T.A.D đứng ra bảo lãnh các khoản đầu tư. Các cam kết hưởng lợi nhuận và cho phép thoái vốn của ông Tài cũng không được thực hiện.

Thêm vào đó, FGH hiện tại cũng đang bị cơ quan thuế liệt vào danh sách doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nhưng vẫn chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế.

Đáng nói là ngoài các hợp đồng hợp tác đã ký kết với số tiền lớn kể trên, bà T. còn nhận chuyển nhượng 24,9% vốn điều lệ của Công ty TNHH FG quận 7 (viết tắt FG7) từ FGH của ông Tài với giá hơn 4,7 tỷ đồng vào năm 2016.Nhưng, kể từ thời điểm chuyển nhượng cho đến nay, ông Tài không tuân thủ những cam kết theo hợp đồng đã ký giữa hai bên.

Cũng “sập bẫy” của ông Tài với những thủ đoạn tương tự, chị N.Đ.P.N. (SN 1989, ngụ phường 14, quận Tân Bình) cũng tố cáo bị chiếm đoạt 2 tỷ đồng.

Theo chị N. cho biết do tin tưởng vào tính khả thi của dự án theo những căn cứ về tiềm lực tài chính, nền tảng về danh tiếng, hệ thống nhà hàng nêu trên cũng như các cam kết cho phép thoái vốn và uy tín của những cá nhân kêu gọi góp vốn, ngày 4-7-2016, chị đã ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh với FGH với tổng vốn đầu tư hợp tác là 2 tỷ đồng… Và cũng như trường hợp của bà T. kể trên thì mọi hứa hẹn của ông Tài đều mang tính “bóng chim tăm cá”.

Mới đây, luật sư đại diện một số người tố cáo đã làm đơn gửi Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu, Công an TP Hồ Chí Minh, yêu cầu áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với ông Tài.

Hiện vụ việc do Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh thụ lý. Bước đầu Cơ quan CSĐT xác định ông Tài đã đi khỏi nơi cư trú, không thể liên lạc. 

Cơ quan CSĐT yêu cầu ông Tài liên hệ điều tra viên Phạm Thành Công, Đội 9, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu, tại địa chỉ 674 đường Ba Tháng Hai, phường 14, quận 10, điện thoại 0693187783 để làm rõ các nội dung liên quan vụ việc.

Phú Lữ
.
.
.