Giám đốc “hạ cánh” an toàn để lại hàng loạt sai phạm

Thứ Năm, 14/11/2019, 08:01
“Việc đầu tư sai quy định, gây lãng phí tiền vốn doanh nghiệp đã vi phạm vào khoản 1 điều 93 Luật Doanh nghiệp năm 2003. Trách nhiệm trên thuộc về ông Phạm Văn Chính, nguyên Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil”, kết luận Thanh tra tỉnh Đắk Nông nêu rõ.


Theo Kết luận thanh tra tỉnh Đắk Nông, ngày 4-8-2003, Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil được UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý cho chủ trương lập dự án thuê đất tại Khu công nghiệp Tân An (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất tấm lợp không Amiăng. Sau khi có chủ trương, Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil đã thuê tư vấn lập dự án.

Mặc dù dự án chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt nhưng từ năm 2007 đến 2015, Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil đã tiến hành thuê đất, cho xây dựng nhà máy với số vốn đầu tư lên đến hơn 6,7 tỷ đồng. Trong tổng số vốn hơn 6,7 tỷ đồng này thì công ty vay của cá nhân giám đốc và một số người lao động trong công ty hơn 3,6 tỷ đồng, số còn lại do vốn công ty bỏ ra.

Cũng theo kết luận thanh tra, từ năm 2015 đến 2018, nhà máy này đã sản xuất tổng cộng 12.700 tấm lợp fibro xi măng nhưng chỉ bán vỏn vẹn được 2.700 tấm, tồn kho hơn 10.000 tấm với giá trị hơn 430 triệu đồng. Ngoài ra, tại nhà máy còn tồn nguyên vật liệu dùng để sản xuất tấm lợp hơn 930 triệu đồng.

Bên cạnh đó, sau khi xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh, Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil đã tự ý cho một doanh nghiệp chế biến gỗ trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột “mượn” mặt bằng để làm bãi tập kết gỗ nhưng không thu tiền, trong khi đó Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil vẫn phải đóng tiền thuê đất hằng năm. Tính đến hết tháng 5-2018, Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil còn nợ 1,1 tỷ đồng tiền thuê đất.

Trước việc làm ăn thua lỗ, từ năm 2017 đến nay, Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil đã nhiều lần đưa ra bán đấu giá tài sản này để thu hồi vốn nhưng không ai mua. “Việc đầu tư sai quy định, gây lãng phí tiền vốn doanh nghiệp đã vi phạm vào khoản 1 điều 93 Luật Doanh nghiệp năm 2003. Trách nhiệm trên thuộc về ông Phạm Văn Chính, nguyên Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil”, kết luận Thanh tra tỉnh Đắk Nông nêu rõ.

Không chỉ đầu tư ngoài ngành trái quy định dẫn đến thua lỗ, làm thất thoát tiền ngân sách nhà nước mà từ năm 2015 đến 2017, Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil hạch toán gần 400 triệu đồng, trong đó chi tiền xăng xe gần 92 triệu đồng, số còn lại dùng để trả lãi tiền vay cho cá nhân ông Chính và những cán bộ, nhân viên trong công ty; thanh toán nguồn thu từ ngân sách sử dụng cho việc quản lý, bảo vệ rừng tập trung gần 160 triệu đồng để sửa chữa văn phòng làm việc của công ty ngoài kế hoạch, ngoài phương án được phê duyệt là trái quy định.

Ngoài những sai phạm nghiêm trọng về đầu tư phát triển kinh tế của doanh nghiệp, ông Phạm Văn Chính cùng lãnh đạo Công ty Lâm Nghiệp Đắk Wil còn để người dân lấn chiếm đất rừng, phá rừng trái phép, ít phối hợp với các cơ quan khác để thực hiện việc quản lý, bảo vệ rừng theo đúng pháp luật.

Điển hình như trong lâm phần của Công ty Lâm Nghiệp Đắk Wil quản lý, có hơn 66ha bị người dân lấn chiếm (trước năm 2014 là 22,9ha; năm 2017 là 43,47ha). Tuy nhiên, số theo thống kê của công ty thì chỉ có 41 hộ lấn chiếm hơn 39ha, còn 27ha chưa thống kê, chưa phối hợp với cơ quan chức năng xử lý dứt điểm...

Điều đáng nói là để lại hàng loạt sai phạm, gây thất thoát tiền Nhà nước nhưng vào tháng 8-2018, ông Phạm Văn Chính đã được nghỉ hưu theo chế độ.

Văn Thành
.
.
.