Giám định giấy tờ mua bán nhà 289 Tô Hiệu để làm rõ bản chất sự việc

Thứ Bảy, 08/10/2016, 09:03
Báo CAND đã đăng bài phản ánh việc ngang nhiên xâm phạm chỗ ở của người khác tại số nhà 289 Tô Hiệu, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Từ tháng 6-2016, tại địa chỉ trên đã xảy ra nhiều việc phức tạp, thậm chí có dấu hiệu gây rối, làm mất an ninh trật tự, an toàn giao thông trên đoạn phố Tô Hiệu, khiến người dân bất bình.

Ngang nhiên hơn, ngày 6-10, ông Đỗ Trọng Khiển tự ý mở cửa vào nhà và ngủ qua đêm trong khi nhà, tài sản trong ngôi nhà thuộc quyền quản lý và sở hữu của vợ chồng anh Bùi Việt Long.

Ngang nhiên phá cửa đột nhập nhà người khác

Trong bài báo trước, chúng tôi đã nêu nguyên nhân dẫn đến việc ông Đỗ Trọng Khiển, ở xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội đưa thương binh đến gây áp lực với người thuê tầng 1 ngôi nhà số 289 Tô Hiệu là do tranh chấp quyền sở hữu.

Ngôi nhà này vốn của ông Khiển. Nhưng gần 20 năm nay, ngôi nhà này do mẹ anh Long là bà Đỗ Thị Hằng quản lý, sở hữu với các giấy tờ gốc là Giấy ủy nhiệm bán nhà ngày 15-6-1998 giữa ông Khiển với bà Nguyễn Thị Ba và Hợp đồng mua bán nhà giữa bà Ba và bà Hằng ngày 18-9-1998.

Trong nhiều năm qua, bà Hằng vẫn là người đóng thuế sử dụng đất đều đặn. Tuy nhiên, năm 2015 ông Khiển đã có đơn gửi tới cơ quan điều tra, Công an TP Hà Nội đề nghị khởi tố với lý do bà Hằng chiếm đoạt nhà của ông. Căn cứ ông đưa ra là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lập ngày 12-1-2000 với tổng diện tích sử dụng là 53,7m2, 2 tầng.

Cơ quan Công an không khởi tố vụ án với lý do đây là tranh chấp dân sự và đề nghị đưa ra Tòa án để giải quyết. Nhưng ông Khiển đã không gửi đơn đến Tòa án có thẩm quyền mà lại dùng cách đập phá cửa vào ngôi nhà mà vợ chồng anh Long, con bà Hằng quản lý nhiều năm nay.

Ngày 6-10, anh Bùi Việt Long tiếp tục phản ánh tới Báo CAND: “Khoảng 8h00 ngày 6-10, vợ chồng tôi đi công tác không có mặt tại nhà thì nhận thông tin hàng xóm cho biết, có nhóm người kéo đến nhà tôi tìm cách phá cửa để đột nhập vào trong nhà. Ngay khi có thông tin, tôi đã điện thoại báo cho các cơ quan chức năng, Công an phường Dịch Vọng, Công an quận Cầu Giấy để yêu cầu ngăn chặn những hành vi xâm phạm chỗ ở hợp pháp của gia đình tôi tại số nhà 289 Tô Hiệu.

Ngày 6-10, ông Khiển phá cửa vào nhà số 289 Tô Hiệu, gây mất an ninh trật tự.

Tuy nhiên, đến khoảng 10h, nhóm người trên gồm gia đình ông Khiển đã ngang nhiên phá cửa cuốn, đập vỡ cửa kính và đột nhập vào nhà tôi. Toàn bộ tài sản, vật dụng sinh hoạt cá nhân của gia đình tôi vẫn còn nguyên trong ngôi nhà, gồm nhiều tài sản có giá trị và nhiều tài liệu làm việc quan trọng liên quan đến công việc trực tiếp của vợ chồng tôi (tôi là cán bộ công chức thuộc ngành Hải quan, vợ tôi là cán bộ thuộc Kiểm toán Nhà nước).

Việc ông Đỗ Trọng Khiển và gia đình ngang nhiên phá cửa và đột nhập vào nhà tôi tại 289 Tô Hiệu trong lúc vợ chồng tôi đi công tác không có nhà gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình tôi, đẩy gia đình tôi đang là chủ ngôi nhà không có chỗ ở và không được vào chính ngôi nhà của gia đình mình”.

Xem xét khởi tố hành vi xâm phạm chỗ ở

Ngày 7-10, chúng tôi đến số nhà 289 Tô Hiệu thì thấy trước cửa nhà án ngữ một chiếc xe ba bánh. Theo ông Phan Quốc Sỹ, Tổ trưởng tổ dân số 1 phường Dịch Vọng thì chiếc xe ba bánh này xuất hiện từ sáng 6-10. Khi nhận được thông tin ông Khiển đem theo một số người cùng xe ba bánh mà thương binh vẫn sử dụng đến đập phá cửa ngôi nhà số 289 Tô Hiệu, ông lập tức có mặt ở hiện trường. Tới nơi ông thấy một phần cửa kính ngôi nhà đã bị đập nát, ông Khiển đang ở trong nhà. Mặc dù được các lực lượng tiến hành hòa giải, thuyết phục nhưng ông Khiển không di dời và cho rằng đây là nhà mình nên không đi.

“Gia đình anh Long sinh sống ổn định ở đây 15 năm qua không có tranh chấp. Gần đây ông Khiển đưa người đến đòi nhà, có lần đưa từ 8-10 xe ba bánh đến, gây mất ANTT và TTATGT. Về nguồn gốc căn nhà cũng như việc mua bán giữa các bên tổ dân phố không biết. Để giải quyết việc này cũng như ổn định tình hình ANTT ở địa phương, tôi đề nghị hai bên nên đưa vụ việc ra tòa dân sự để tòa án kết luận” – ông Sỹ nói.

Về việc ông Khiển dùng xe ba bánh đến gây áp lực đòi nhà tại 289 Tô Hiệu tiếp tục tái diễn vào sáng 6-10, trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết: “Sau khi nhận được thông tin ông Khiển tiếp tục cùng một số người đến nhà 289 Tô Hiệu mở khóa vào nhà, Công an, Viện Kiểm sát, chính quyền địa phương và đoàn thể đến vận động ông Khiển rời khỏi nhà nhưng tới chiều 6-10 ông Khiển vẫn không rời đi. Đến sáng 7-10, ông Khiển đã tới Công an phường Dịch Vọng làm việc”.

“Việc ông Khiển phá cửa vào căn nhà do vợ chồng anh Long quản lý là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. Ông Khiển cũng sẽ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra vấn đề gì về tài sản của vợ chồng anh Long trong ngôi nhà đó. Nếu đủ căn cứ thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án về hành vi xâm phạm chỗ ở” – Thượng tá Nguyễn Đức Minh cho biết.

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Minh thì cách đây gần một tháng, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị kiểm tra quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với căn nhà 289 Tô Hiệu cho ông Khiển. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng đang thực hiện giám định giấy tờ mua bán nhà để làm rõ bản chất của sự việc.

Trần Hằng – Việt Hà
.
.
.