Dự án “triệu đô” sau 10 năm vẫn nằm… trên giấy?!

Thứ Bảy, 09/12/2017, 08:57
UBND tỉnh Phú Yên cho biết, đang lập thủ tục báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xử lý Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô do chậm triển khai. Đây là một trong những vẫn đề cử  tri quan tâm tại kỳ hợp thứ 6 HĐND tỉnh Phú Yên khóa VII.


Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô do Công ty TNHH dầu khí Vũng Rô làm chủ đầu tư, được hình thành từ liên doanh Công ty Technostar Management Ltd - Vương quốc Anh và Tập đoàn Dầu khí Telloil - Cộng hòa Liên bang Nga.

Dự án này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, UBND tỉnh Phú Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 11-2007, nhưng đến ngày 9-9-2014 chủ đầu tư mới tổ chức lễ động thổ và công bố tổng nguồn vốn đầu tư gần 3,2 tỷ USD, công suất lọc hóa dầu mỗi năm 8 triệu tấn sản phẩm các loại.

Sau Lễ động thổ Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô - dự án đã “án binh bất động”.

Ngoài 538 ha đất ở hai xã Hòa Tâm và Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, trong đó có 404 ha xây dựng nhà máy và 134 ha xây dựng cảng Bãi Gốc có công suất thiết kế mỗi năm 17 triệu tấn hàng hóa, Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô còn sử dụng 500-1.300 mặt nước biển. Mục tiêu của dự án là xây dựng, chế biến và phân phối các sản phẩm lọc dầu từ dầu thô và các sản phẩm hóa dầu khác…

10 năm qua, kể từ khi Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhu cầu tu sửa, xây dựng nhà ở của người dân trong vùng dự án đều phải dừng lại. Các hoạt động thu hồi đất, bồi thường, tái định cư đã được UBND tỉnh Phú Yên, UBND huyện Đông Hòa cùng các cơ quan chức trách nỗ lực thực hiện và đã bàn giao 134 ha đất giai đoạn 1 cho Công ty TNHH dầu khí Vũng Rô từ ngày 17-5-2014. Quá trình xác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 238 hộ dân thuộc diện giải tỏa với tổng số tiền hơn 95 tỷ đồng…

Kể từ khi Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Vũng Rô động thổ cho đến nay, UBND tỉnh Phú Yên cùng các cơ quan chức trách đã có nhiều cuộc làm việc và gửi nhiều văn bản thúc nhắc chủ đầu tư triển khai dự án nhưng đến nay Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô vẫn không có động thái tích cực nào.

Mỗi lần bị thúc nhắc, chủ đầu tư lại tìm kế “hoãn binh” với lý do điều chỉnh mục tiêu đầu tư, tái cơ cấu nhân sự, xây dựng phương án tài chính… rồi lại “án binh bất động”. Nếu tính từ thời điểm cấp Giấy chứng nhận đầu tư đến nay đã 10 năm nhưng dự án “triệu đô” này vẫn nằm… trên giấy?!

Hữa Toàn
.
.
.