Dự án mở đường cứu nạn cứu hộ “tắc vốn”, dân mòn mỏi chờ tái định cư

Thứ Năm, 25/05/2017, 07:54
Do thiếu vốn, dự án đường cứu nạn, cứu hộ (CN,CH) Phong Điền - Điền Lộc (Thừa Thiên- Huế) đành ngưng thi công và bị “treo” nhiều năm qua. Điều đáng nói, vì chưa được đền bù, di dời tái định cư nên nhiều hộ dân nằm trong vùng dự án này phải sống trong trạng thái thấp thỏm, lo âu… 


Năm 2012, dự án đường CN, CH Phong Điền - Điền Lộc có chiều dài hơn 16km, với điểm đầu nối QL1A thị trấn Phong Điền, điểm cuối giáp với biển xã Điền Lộc, huyện Phong Điền, được khởi công xây dựng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên- Huế làm chủ đầu tư, có tổng kinh phí hơn 670 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương.

Theo kế hoạch, đường CN,CH sẽ được xây dựng 5 cầu, gồm 1 cầu lớn, 4 cầu trung, trong đó cầu vượt đường sắt dài hơn 66m, khổ rộng 31m; riêng 3km đi qua thị trấn Phong Điền được mở rộng 36m, gồm 2 làn; nối liền với QL1A, QL49B, tỉnh lộ 4 và nhiều tuyến đường dân sinh khác ở địa bàn huyện Phong Điền…

Tuy nhiên, sau một thời gian thi công, đến năm 2015, dự án đường CN,CH Phong Điền- Điền Lộc bị ngưng trệ do thiếu vốn, khiến cuộc sống người dân trong vùng dự án lâm vào cảnh khổ sở, do phải chờ đợi giải tỏa, di dời.

Công trình ngưng thi công do thiếu vốn.

Ông Nguyễn Khoa, một hộ dân ở thôn Nhất Phong, xã Phong Chương, lo lắng nói: “Trước khi dự án đường CN,CH được triển khai, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã về đo đạc và kiểm kê đất đai của gia đình tôi và các hộ dân trong thôn nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Trong khi đó, nhà cửa ngày càng xuống cấp, giờ xây mới thì ít bữa di dời sẽ phải phá bỏ rất lãng phí, nên bà con rất mong dự án sớm triển khai lại”.

Nhiều hộ dân ở xã Phong Chương đều bức xúc, vì nhà cửa xây dựng đã lâu, giờ muốn tu sửa, xây mới cũng không được vì vướng dự án nên việc sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, việc tách thửa đất cho con em trong gia đình theo nhu cầu lại càng khó dù suốt 2 năm qua, dự án đường CN,CH đã ngưng thi công...

Ông Nguyễn Minh Cần, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Chương cho biết, dự án đường CN,CH Phong Điền - Điền Lộc đi qua địa bàn xã ảnh hưởng đến 124 hộ dân có đất và tài sản trên đất, trong đó có 61 hộ dân với 3,3ha đất nông nghiệp; 54 hộ dân với 7,1ha đất lâm nghiệp; số còn lại là những hộ bị ảnh hưởng đất ở. Theo ông Cần, ngoài diện tích đất nông nghiệp, lâm nghiệp bị ảnh hưởng đã được kiểm kê, áp giá và chi trả đền bù thì bình quân mỗi hộ dân thuộc diện di dời tái định cư sẽ được chủ đầu tư dự án đền bù từ 200-300 triệu đồng.

Tuy nhiên đến nay người dân vẫn chưa nhận được số tiền này dù xã đã bố trí quỹ đất để xây dựng khu tái định cư. “Qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân và chính quyền địa phương đã kiến nghị lên các cấp, yêu cầu cần xác định lúc nào dự án sẽ triển khai trở lại để có phương án giúp đỡ, hỗ trợ người dân nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện”, ông Cần cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện dự án đường CN, CH Phong Điền - Điền Lộc được cấp vốn ban đầu khoảng hơn 100 tỷ đồng và hiện chỉ mới thực hiện xây dựng phần thô cầu vượt đường sắt ở khu vực thị trấn Phong Điền, làm 5km nền đường, thảm xong 3km đường từ cầu vượt đường sắt, thị trấn Phong Điền đến gần tỉnh lộ 4...

“Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc CN,CH khẩn cấp đối với các địa phương vùng ven biển, đầm phá của tỉnh Thừa Thiên-Huế; tuy nhiên do chưa bố trí được nguồn vốn tiếp theo nên buộc phải dừng thi công từ năm 2015 đến nay. Trong cuộc họp mới đây do UBND huyện Phong Điền chủ trì có sự tham gia của đơn vị chủ đầu tư và các hộ dân bị ảnh hưởng, chúng tôi đã kiến nghị tỉnh cho phép người dân sửa chữa nhà cửa với các hạng mục nhỏ để tránh lãng phí khi áp giá đền bù”, ông Cường thông tin.

Liên quan đến dự án đường CNCH Phong Điền- Điền Lộc, mới đây tỉnh Thừa Thiên- Huế đã bố trí thêm 10 tỷ đồng cho dự án này và một dự án xây dựng tuyến đường khác để tiếp tục thi công. Được biết, hiện chủ đầu tư đã có tờ trình thẩm định nguồn vốn ở Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính để xin tiếp tục bố trí nguồn vốn nhằm triển khai thi công dự án và tiến hành đền bù, di dời, tái định cư cho các hộ dân ở xã Phong Chương trong thời gian sớm nhất có thể để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Anh Khoa
.
.
.