Dự án “Thanh Long Bay” chưa đủ điều kiện để bán nhà ở

Thứ Ba, 16/03/2021, 08:50
PV Báo CAND tìm hiểu thì mới hay chủ đầu tư đã “qua mặt” lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và cho đến nay dự án cũng chưa đủ điều kiện để bán nhà ở…

Sau khi Báo CAND đăng tin về việc Chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận ra quyết xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc (trụ sở đặt tại thôn Văn Kê, xã Tân Thành, Hàm Thuận Nam), chủ đầu tư dự án Thanh Long Bay vì xây dựng công trình nhà phố liền kề nhưng chưa có thiết kế bản vẽ thi công công trình đã được phê duyệt, nhiều bạn đọc đặt vấn đề, tại lễ khởi công xây dựng dự án vào ngày 19/9/2020 có cả lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận tham dự, chẳng lẽ các vị lãnh đạo không hề hay biết chủ đầu tư xây dựng trái phép ở một công trình được xem là “biểu tượng về du lịch cho huyện Hàm Tân và tỉnh Bình Thuận”? Để giải đáp thắc mắc này, PV Báo CAND tìm hiểu thì mới hay chủ đầu tư đã “qua mặt” lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và cho đến nay dự án cũng chưa đủ điều kiện để bán nhà ở…

Hình ảnh lễ khởi công xây dựng dự án Thanh Long Bay được đăng trên trang web thanhlongbay.vn.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay, một Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với quy mô 90,3 ha, Thanh Long Bay là dự án bất động sản du lịch trọng điểm của khu vực phía Nam tỉnh Bình Thuận. Dự án này kỳ vọng sẽ trở thành đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch của tỉnh khi hạ tầng cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành và sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động. Với một dự án “khủng” như vậy, với sự kỳ vọng lớn lao như vậy, đáng lẽ ra nó phải được thực hiện một cách trơn tru bởi một chủ đầu tư có năng lực tài chính thực thụ và tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Sở dĩ chúng tôi nói như vậy, bởi lẽ, để xây dựng nhà và mang bán thì buộc chủ đầu tư phải hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, thực hiện xong nghĩa vụ tài chính để chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở lâu dài. Còn hiện tại khi chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, chưa được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công công trình mà chủ đầu tư đã vội vã xây dựng công trình nhà ở là đã làm theo “quy trình ngược”.

Trở lại chuyện khởi công xây dựng công trình vào ngày 19/9/2020, trước đó một ngày, 18/9/2020, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã cấp giấy phép (số 94/GPXD) xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật cho dự án Thanh Long Bay. Đây chính là cơ sở để chủ đầu tư - Công ty Trung Sơn Bắc khởi công xây dựng công trình và có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh. Nhưng sau khi khởi công, thay vì thực hiện theo giấy phép thì chủ đầu tư lại ung dung xây nhà phố liền kề. Việc này làm chúng tôi nhớ lại một số dự án trước đây ở các địa phương khác, nhiều chủ đầu tư vì năng lực tài chính hạn hẹp đã xây nhà trước khi có giấy phép để mang bán nhằm tìm nguồn kinh phí để xây dựng hạ tầng cơ sở, theo kiểu “lấy mỡ cá rán cá”!

Bên cạnh việc xây dựng trái phép, Công ty Trung Sơn Bắc đang còn là bị đơn trong vụ kiện “tranh chấp hợp đồng dịch vụ phân phối tiếp thị độc quyền” với nguyên đơn là Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam. Theo đó, ngày 4/9/2019, ngay sau khi ký kết hợp đồng, Công ty DKRA đã chuyển cho Công ty Trung Sơn Bắc do ông Lê Minh Trí, Chủ tịch HĐQT làm đại diện số tiền ký quỹ, đặt cọc là 32 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận, công ty DKRA là nhà phân phối, tiếp thị độc quyền, tìm kiếm, tư vấn, giới thiệu khách hàng mua giỏ hàng với 1.400 sản phẩm, bao gồm 1.000 căn hộ và 400 nhà phố thuộc Dự án “Thanh Long Bay”. Thời gian thực hiện hợp đồng là 6 tháng, tính từ ngày 10/9/2019 đến ngày 10/3/2020. Điều kiện đặt ra cho chủ đầu tư là chậm nhất đến tháng 10/2019, Công ty Trung Sơn Bắc phải có quyết định phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 và 20 ngày sau đó thì có Giấy phép xây dựng để phục vụ cho việc tư vấn bán hàng.

Tuy nhiên, sau đó lấy lý do Công ty DKRA không bán đủ số lượng theo hợp đồng, tháng 1/2020, Công ty Trung Sơn Bắc đã đơn phương chấm dứt hợp đồng và chiếm luôn số tiền mà Công ty DKRA đã đặt cọc. Mặc dù công ty DKRA khẳng định chính Công ty Trung Sơn Bắc mới là bên vi phạm hợp đồng trước nhưng Công ty Trung Sơn Bắc vẫn không thèm đoái hoài đến. Thực tế cho đến ngày hôm nay, Công ty Trung Sơn Bắc vẫn chưa đủ điều kiện để bán nhà ở, đồng nghĩa với việc chưa thực hiện cam kết theo hợp đồng với Công ty DKRA.

Theo báo cáo mà PV Báo CAND có trong tay (Báo cáo số 454/CTNMT-CCQLĐD do ông Trần Hữu Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Thuận ký gửi UBND tỉnh Bình Thuận ngày 2/2/2021 – PV), dự án Khu du lịch Hòn Lan (Thanh Long Bay - PV) tọa lạc tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam được UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định giao đất cho Công ty Trung Sơn Bắc vào năm 2003 với diện tích 896.840,3m2.

Đến năm 2005, UBND tỉnh giao bổ sung 6.726,3m2 đất trong hành lang bảo vệ đường bộ, nâng tổng diện tích đất là 903.566,6m2. Tuy nhiên chủ đầu tư không tiến hành xây dựng Khu du lịch mà “ngâm” trong suốt thời gian dài. Đến cuối năm 2015, UBND tỉnh Bình Thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư từ mục đích ban đầu là xây dựng khu du lịch sang kinh doanh dịch vụ du lịch, xây dựng biệt thự để bán và cho thuê theo dòng đời dự án. Nhưng sau đó dự án vẫn tiếp tục nằm trên giấy và tháng 5/2019, UBND tỉnh Bình Thuận lại thay đổi chủ trương, điều chỉnh mục đích sử dụng đất với hợp phần 1 (47,38 ha) là đất ở kết hợp với thương mại trong đó bố trí đầy đủ các dịch vụ hạ tầng xã hội như một đơn vị ở.

Hợp phần 2 (42,9 ha) có vị trí tiếp giáp với biển là đất du lịch. Có thể do chủ đầu tư “chưa hài lòng” nên ngày 7/8/2019, UBND tỉnh Bình Thuận một lần nữa “nhượng bộ”, ban hành quyết định 1984/QĐ-UBND điều chỉnh chủ trương đầu tư với hợp phần 1 xây dựng nhà, căn hộ, biệt thự để bán, trong đó bố trí đầy đủ các dịch vụ hạ tầng xã hội như một đơn vị nhà ở và hợp phần 2 xây dựng khách sạn, biệt thự du lịch để kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo dòng đời dự án.

Với sự điều chỉnh chủ trương ngày một có lợi cho chủ đầu tư, dư luận không khỏi đặt vấn đề liệu UBND tỉnh Bình Thuận có quá ưu ái cho Công ty Trung Sơn Bắc? Và phải chăng chính sự “nuông chiều” này mà phát sinh ra tình trạng ngang nhiên xây dựng nhà khi chưa được phép?

Cũng theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 1984/QĐ-UBND, theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay không có bán đất nền mà chỉ có xây dựng căn hộ. Tuy nhiên, qua theo dõi tiến độ và căn cứ theo Nghị định 99/NĐ-CP (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở), Luật kinh doanh bất động sản 2014, đến nay dự án Thanh Long Bay chưa đủ điều kiện để bán nhà ở. Chủ đầu tư chỉ được quyền xây dựng nhà để bán khi hoàn thiện việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, lập và trình thẩm định thiết kế xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật và chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai.

Cũng cần nói thêm là trước đó, vào ngày 16/7/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có Công văn số 2063/SXD-QLN&PTĐT với nội dung chấn chỉnh việc giao dịch mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại dự án Thanh Long Bay. Công văn này khẳng định việc chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua là không phù hợp theo quy định trong Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Mã Hải
.
.
.