Các sản phẩm “sở hữu kỳ nghỉ” chỉ mới có mặt trên thị trường nhưng đã gặp không ít vướng mắc, phản ứng từ phía khách hàng. Cách đây chưa lâu, Báo CAND đã từng phản ánh về mâu thuẫn giữa khách hàng và chủ đầu tư dự án Alma- Nha Trang liên quan đến hợp đồng “Sở hữu kỳ nghỉ”, vừa qua Báo CAND lại tiếp tục nhận được đơn phản ánh của khách hàng đối với Công ty Cổ phần Crystal Holidays tố nhân viên bán hàng và đơn vị này bán sản phẩm thẻ “sở hữu kỳ nghỉ” không trung thực.

Hợp đồng được ký ở… vỉa hè?

Phản ánh tới Báo CAND, bà Bùi Thị Thư (70 tuổi, ngõ 39, phố Đại Đồng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, khoảng tháng 10- 2019, có nhiều số điện thoại gọi đến xưng là nhân viên Công ty Crystal Holidays mời đến địa điểm số 97- 99 Láng Hạ và 48 Lê Văn Lương dự hội thảo, sự kiện có xe đón và đưa về. Tuy nhiên, khi bà đến thì không có hội thảo hay sự kiện mà chỉ có nhân viên công ty tiếp và chào mời mua kỳ nghỉ 1 tuần ở Mũi Né, Bình Thuận. 

Biết bà sở hữu 1 hợp đồng kỳ nghỉ ở dự án Alma - Nha Trang nên nhân viên khoe công ty có tổ chức lữ hành, có 52 cơ sở lưu trú trên cả nước có thể cho thuê hoặc nhượng lại giúp bà hợp đồng này với điều kiện bà phải ký mua 1 thẻ kỳ nghỉ của công ty với giá ưu đãi là hơn 290 triệu đồng, thời gian sử dụng 25 năm. 

“Vì lời hứa hẹn đó mà tôi mua và nộp hơn 87 triệu đồng. Vài ngày sau có một nhân viên gọi điện cho tôi để ký hợp đồng. Lúc đó tôi đang mua báo ở sạp báo vỉa hè phố Hàng Trống, anh ta đến và đưa hợp đồng cho tôi ký ngay trên quán nước vỉa hè theo sự chỉ dẫn của nhân viên này. Vì ký vội nên tôi không được đọc kỹ hợp đồng, nhưng vì đã đóng tiền rồi nên tôi mới ký. Nhân viên đó mang hợp đồng đi và nói về trình để lãnh đạo ký. Từ đó đến nay tôi cũng không được chuyển lại hợp đồng”, bà Thư cho biết.

Sau đó, nhân viên công ty tiếp tục gọi điện thúc bà Thư đóng 50% số tiền thẻ (gần 150 triệu đồng) vào Ngân hàng Sacombank. Nhân viên ngân hàng đến tận nhà để thu tiền nhưng do bà nói không còn tiền và mình bị lừa nên họ không liên hệ nữa. Bẵng đi một thời gian dài, cách đây chừng 3 tháng nhân viên bán hàng của Crystal Holidays chủ động gọi điện lại cho bà sau nhiều lần bà gọi không được. Bà yêu cầu thanh lý hợp đồng nhưng nhân viên này nói phải tiếp tục đóng tiền đến 70% hợp đồng sẽ báo cáo lãnh đạo để thanh lý hợp đồng cho bà. 

“Bất ngờ ngày 4-9-2020 vừa qua, Công ty Crystal Holidays gửi thông báo cho tôi phải thanh toán giá trị thẻ du lịch hơn 204 triệu đồng nữa dù tôi chưa sử dụng dịch vụ, chưa nhận thẻ và cũng chưa được nhận hợp đồng. Cách đây mấy tháng, tôi đã gửi yêu cầu đến phía công ty đề nghị thanh lý hợp đồng nhưng không hề nhận được bất cứ phản hồi nào”, bà Thư bức xúc cho biết.

Bà Bùi Thị Thư phản ánh phía Công ty Crystal Holidays bán hàng không trung thực.

Khách hàng phản ánh có cơ sở hay không?

Để làm rõ vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với đại diện Crystal Holidays chi nhánh Hà Nội. Bà Phan Hoàng Phong Thu, Giám đốc chi nhánh Hà Nội cho biết, đơn vị này đã yêu cầu nhân viên công ty tường trình chi tiết sự việc và nhân viên công ty không hứa hẹn sẽ bán giúp khách hàng kỳ nghỉ tại dự án Alma - Nha Trang.  Nếu có thì phải chăng đó là sự hiểu lầm của khách hàng trong quá trình được tư vấn, và là kỳ vọng của khách hàng chứ không phải là lời cam kết của nhân viên công ty.

Câu chuyện hợp đồng được ký trên vỉa hè Hàng Trống, bà Thu cho biết thông tin như thế là sai lệch. “Nhân viên của công ty khẳng định có giới thiệu hợp đồng cho khách hàng, chỉ dẫn cho khách hàng rõ trong hợp đồng chỗ nào nêu quyền lợi của khách như: Đây là căn bao nhiều phòng ngủ, bao nhiêu người, số tiền bao nhiêu, thời hạn hợp đồng bao lâu, sẽ được hưởng thụ dịch vụ hàng năm ra làm sao… 

Hợp đồng của Crystal Holidays không có những điều khoản lắt léo, khó hiểu với khách hàng. Sản phẩm của Crystal Holidays đã có từ lâu, chỉ có sản phẩm thẻ này là mới ra mắt khoảng vài năm nay, còn non trẻ trên thị trường. Không có lý do gì để Crystal Holidays đánh đổi uy tín của mình chỉ vì một sản phẩm thẻ như thế này”, bà Thu khẳng định. Theo bà Thu, có thể do khách hàng đang không thoải mái nên có những nhận định mang tính cảm tính trong việc này. 

Bà Thu cho biết thêm, quy định của công ty, khách hàng phải thanh toán 100% thì mới nhận được hợp đồng. Đối với trường hợp khách hàng Bùi Thị Thư này, phía công ty chưa bao giờ nhận được đề nghị được nhận hợp đồng sớm hơn trước thời hạn, yêu cầu hỗ trợ về tài chính, hoặc yêu cầu hoàn hủy hợp đồng. Chính vì thế mà hiện công ty mới biết được thông tin khách hàng muốn hủy hợp đồng theo như thông tin khách hàng phản ánh đến Báo CAND. 

“Chính bởi vì công ty chưa nhận được bất cứ đề nghị nào từ phía khách hàng nên phía công ty mới gửi yêu cầu thanh toán hơn 204 triệu ngày 4- 9- 2020 bởi đúng đến ngày khách hàng phải thanh toán, hệ thống sẽ tự động gửi yêu cầu thanh toán đến khách hàng”, bà Thu nói. Nếu phía công ty nhận được yêu cầu hủy hợp đồng của khách hàng, phía công ty sẽ chủ động làm việc với khách hàng để giải quyết.

Việc khách hàng phản ánh có hay không Crytal Holidays bán hàng không trung thực cần thiết phải được làm rõ. Tuy nhiên, câu chuyện sở hữu kỳ nghỉ, thời gian qua loại hình này cũng đang gặp phải phản ứng mạnh mẽ của khách hàng tại một số dự án. 

Theo luật sư Trần Quang Khải, Văn phòng Luật sư Trần Quang Khải và cộng sự (Đoàn luật sư TP Hà Nội), Luật Du lịch không có bất cứ một quy định nào quy định về hình thức chia sẻ kỳ nghỉ. Hiện nay, chưa có khung pháp lý để điều chỉnh hoạt động của sản phẩm cũng như hình thức bán hàng sở hữu kỳ nghỉ sao cho hợp lý. 

“Mô hình kinh doanh này trên thế giới, hợp đồng mua bán được soạn thảo một cách kỹ càng, để làm sao bảo vệ quyền lợi được của cả hai bên. Những hợp đồng mua bán đó luôn luôn có luật sư tham gia bởi với con mắt nhà nghề thì luật sư sẽ biết được đâu là những điều khoản bất lợi cho người mua. Ở Việt Nam, hiện chưa có được hợp đồng mua bán mẫu được thống nhất của các bộ, ban, ngành có liên quan để đảm bảo quyền lợi cho các bên, đặc biệt là với người mua. Các hợp đồng đều do bên cung ứng dịch vụ, chủ đầu tư cung cấp và người mua phải phụ thuộc vào các cam kết này. Từ đó, nếu không đọc và hiểu kỹ hợp đồng thì rủi ro có thể được đẩy cho phía người mua. Do đó, người mua phải thực sự tỉnh táo khi đọc hợp đồng”, luật sư Trần Quang Khải cho hay.

Phan Hoạt