Ngủ dậy mất trắng 150 triệu do doanh nghiệp thi công tắc trách

Thứ Bảy, 30/09/2017, 06:48
Sau một đêm tỉnh giấc, khối tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng của một hộ gia đình ngập trong nước do sự cố đường ống cấp nước sạch. Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra đến nay đã hơn 2 tháng nhưng các bên liên quan vẫn đùn đẩy, chối bỏ trách nhiệm, khiến người dân lâm vào cảnh khốn đốn…


Sự việc xảy ra vào khoảng 3h sáng 17-7, tại tổ 4, khu 3B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh). Trong quá trình xây dựng vỉa hè QL18, đơn vị thi công đã múc đất làm trơ đường ống cấp nước sạch. 

Tại vị trí trước cửa hàng cắt tóc số 430 của anh Nguyễn Văn Cường, đường ống nước bị bục phun xối xả với áp lựa rất mạnh trong suốt nhiều giờ đồng hồ. Đến khoảng 6h sáng, sau khi nhận được tin báo, đại diện nhà máy nước Diễn Vọng (Công ty CP nước sạch Quảng Ninh) mới bố trí được công nhân đến hiện trường khắc phục sự cố.

Gia đình anh Cường bị thiệt hại nghiêm trọng vì sự thi công tắc trách.

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện chính quyền địa phương và một số đơn vị liên quan đã tiến hành lập biên bản ghi nhận hiện trạng và tài sản bị thiệt hại. Theo đó, phần móng phía trước của nhà anh Cường bị nước xói lở sâu gần nửa mét. Toàn bộ biển quảng cáo, cửa cuốn, trần nhà bị nước phun vào hư hỏng hoàn toàn. Bên trong nhà nước ngấm tràn vào làm hỏng một bộ âm thanh gồm: âm li, loa, màn hình cùng nhiều phương tiện làm tóc và một số tài sản khác…

Theo tính toán sơ bộ thiệt hại trị giá khoảng 150 triệu đồng, chưa kể cửa hiệu làm tóc của anh Cường phải nghỉ trong thời gian dài để sửa chữa. “Đến nay đã hơn 2 tháng từ sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã kiến nghị nhiều lần nhưng không có một cơ quan, tổ chức nào đứng ra chịu trách nhiệm giải quyết, kể cả lời thăm hỏi, động viên cũng không có” – anh Cường bức xúc nói.

Trao đổi với với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Quang Hanh, ông Trương Văn Pha cho biết, sau hơn 1 tháng, đến ngày 30-8 mới tổ chức được cuộc họp giải quyết bồi thường thiệt hại cho gia đình anh Nguyễn Văn Cường. Thành phần tham gia gồm các đại diện: chính quyền địa phương; BQL dự án công trình TP Cẩm Phả - chủ đầu tư dự án xây dựng nâng cấp vỉa hè; Công ty CP đầu tư xây dựng 366 - đơn vị thi công xây dựng vỉa hè; Trung tâm phát triển quỹ đất TP Cẩm Phả - chủ đầu tư dự án cấp nước sạch.

Sau khi nghe các bên trình bày, kết luận cuộc họp Chủ tịch UBND phường Trương Văn Pha cho rằng, sự việc xảy ra do đơn vị thi công vỉa hè múc đất làm trơ đường ống nước nên bị bục. Theo đó, Trung tâm phát triển quỹ đất, BQL dự án và chính quyền địa phương phối hợp với Công ty CP đầu tư xây dựng 366 làm rõ trách nhiệm, tiến hành giám định mức độ thiệt hại tài sản để bồi thường cho người dân trước ngày 5-9-2017.

Tuy nhiên, cho đến nay đã qua gần 1 tháng qua nhưng gia đình anh Cường vẫn không nhận được bất cứ phối sự phối hợp giải quyết nào. Khi được hỏi về trách nhiệm của mình, ông Trương Hùng Sơn, Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng 366 cho rằng, công ty của mình thi công xây dựng vỉa hè không làm ảnh hưởng gì đến đường ống nước. Lỗi là do Công ty cơ khí thiết bị Thành Công, là đơn vị trước đó lắp đặt đường ống không đảm bảo nên phía Công ty CP đầu tư xây dựng 366 không phải chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, ông Trần Viết Thành, Giám đốc Công ty cơ khí thiết bị Thành Công không thừa nhận, cho rằng hệ thống đường ống đã hoàn thành lắp đặt và đi vào sử dụng ổn định hơn 1 năm nay. Do máy xúc của Công ty CP đầu tư xây dựng 366 làm hỏng đường ống nên đơn vị này phải bồi thường thiệt hại cho người dân.

Thiết nghĩ, cùng với chính quyền địa phương phải có trách nhiệm đôn đốc thực hiện, UBND TP Cẩm Phả là cơ quan chủ quản của các đơn vị đầu tư cũng phải phối hợp giải quyết vụ việc. 

Văn Huy
.
.
.