Doanh nghiệp ngang nhiên hút cát bờ sông sau lũ lụt

Thứ Bảy, 07/11/2020, 07:37
Nhận được phản ảnh của người dân phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, kèm video ghi lại hình ảnh hơn 10 chiếc tàu ngang nhiên hút cát ở bờ bắc sông Thạch Hãn, khiến bờ sông càng bị sạt lở sau lũ lụt, chúng tôi làm việc với ông Lê Hữu Phong, Chủ tịch UBND phường An Đôn, ông Phong xác nhận,  thông tin và hình ảnh người dân phản ánh là chính xác.


“Cụ thể, lúc đó là chiều 24/10/2020, tôi đang đi công việc thì bà con gọi điện, bảo các tàu hút cát rầm rộ ở bờ sông, gây sạt lở. Tôi nói với bà con là bảo các tàu dừng lại ngay, không được hút. Sau đó khoảng 30 phút thì tôi cũng có mặt ở hiện trường. Lúc này các tàu đã ngưng hút. Tôi yêu cầu bà Lý, chủ Công ty TNHH Lý Len và các hộ kinh doanh cát, sỏi không được tiếp tục hút cát ở đây. Sau đó, đại diện Phòng Tài nguyên – Môi trường thị xã Quảng Trị gọi điện đề nghị phường phối hợp Công an lập biên bản sự việc. Đoàn đã đi kiểm tra, lập biên bản nhưng tôi chưa ký vì lúc lập họ không còn hút cát”...

Qua xác minh, hình ảnh do người dân ghi lại có trên 10 tàu hút cát ngay bờ sông, thuộc các bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi của Công ty TNHH Lý Len, Công ty CP Thiên Phú và các hộ ông Tứ, bà Thủy. Người dân đã kéo nhau ra đây phản đối, ngăn chặn. Tuy nhiên, sau nhiều giờ đồng hồ, hoạt động hút cát mới chịu dừng lại.

Bờ sông Thạch Hãn bị sạt lở do lũ lụt và nạn hút cát, sỏi bừa bãi.

Anh Hồ Đức Khương, trú khu phố 1, phường An Đôn, bức xúc nói: “Vấn nạn hút trộm cát, sỏi, gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông Thạch Hãn, diễn ra từ rất lâu rồi. Hoạt động này diễn ra chủ yếu vào ban đêm, người dân ngăn, đuổi đầu này, thì các đối tượng hút đầu kia. Riêng ngày 24/10/2020, có trên 10 tàu ngang nhiên hút cát bờ sông như chốn không người. Họ hút trực tiếp từ sông lên bãi, từ lúc trời còn chưa sáng, rồi hàng chục xe ben trọng tải lớn liên tục chở đến tập kết ở khu vực mố cầu ga và bên cạnh Tượng đài chiến thắng Thạch Hãn cách nhau chừng 50m, thành những đống cao.  

Theo ghi nhận của chúng tôi, bờ bắc sông Thạch Hãn qua An Đôn và thôn Thượng Phước, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong dài khoảng 4km, nhiều nơi bị xói lở nghiêm trọng khiến nhiều cây lâu năm bị bật gốc, đổ sụp xuống sông. 

Người dân không chỉ đối mặt với nạn sạt lở, mất đất đai, nguy cơ cao mất nhà cửa, mà hầu hết các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của bà con đều bị ảnh hưởng. Trong đó, nguy cơ cao, thường trực nhất là tai nạn giao thông, nguyên nhân do đường hẹp trong khi mỗi ngày có hàng chục đến hàng trăm lượt xe ben tải trọng lớn chở cát từ các bãi tập kết kể trên đi qua các khu dân cư. Về sự việc này, ông Phong cũng khẳng định, những lo lắng, phản ánh của người dân là chính xác.

“Chúng tôi biết nguy hiểm là thế, nhưng phường không có quyền cấm xe ben tải trọng lớn chạy trên đường này qua phường. Trước đây, khi đường còn cấp phối, do xe chở cát chạy quá nhiều, đường bị lở lói, hư hỏng hết. Nay đường được thảm nhựa chưa hoàn thành, thì cũng bị xe cộ trên chạy gây hư hỏng, nhiều nhất là phần hai bên lề đường”.

Tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Lý Len, Công ty CP Thiên Phú khi xây dựng bãi tập kết cát không lấy ý kiến của người dân và việc doanh nghiệp trên xây dựng nhà ở 2 tầng ngay bên bãi tập kết cát, sỏi, hướng mặt ra sông Thạch Hãn trên diện tích đất thuê 50 năm, là đất nông nghiệp mà không phải đất ở, cũng không đúng pháp luật.

Thanh Bình
.
.
.