Doanh nghiệp khai thác cát trắng không hoàn thổ đất sản xuất nông nghiệp

Thứ Hai, 21/05/2018, 08:05
Trong khi những yêu cầu của cơ quan chức năng huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam chưa được phía Công ty CP Kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam (Công ty Minco) giải quyết dứt điểm thì doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tiến hành khai thác cát trắng, vận chuyển gây ô nhiễm bụi ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương.


Thời gian qua, người dân xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, rất bức xúc về việc Công ty Minco sau khi khai thác cát trắng tại địa phương nhưng không tiến hành phương án phục hồi môi trường, hoàn thổ đất sản xuất nông nghiệp theo quy định. Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, HĐND huyện Thăng Bình đã tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát thực tế tại mỏ cát Bình Giang và làm việc với lãnh đạo Công ty Minco.

Ngày 26-4, HĐND huyện Thăng Bình đã ban hành công văn gửi UBND huyện Thăng Bình và Công ty Minco, trong đó đề nghị UBND huyện yêu cầu Công ty Minco thực hiện đầy đủ nội dung phương án cải tạo, phục hồi môi trường, hoàn thổ đất sản xuất nông nghiệp đảm bảo việc sản xuất của nhân dân trước khi tiến hành khai thác cát trắng tại khu vực đăng ký khai thác trong năm 2018; có phương án hỗ trợ hoa màu đối với các hộ dân xung quanh bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi việc khai thác của công ty này.

Mặc dù HĐND huyện Thăng Bình đã yêu cầu rõ ràng là vậy, song ngày 11-5, theo quan sát của chúng tôi tại khu vực mỏ cát Bình Giang của Công ty Minco vẫn không có công nhân và phương tiện thực hiện công tác hoàn thổ, phục hồi môi trường.

Công ty Minco đang khai thác cát trắng tại xã Bình Phục, Thăng Bình.

Khu vực mỏ cát Bình Giang bị khai thác nham nhở, nhiều nơi bị múc sâu thành hố, ứ đọng nước, người dân không thể canh tác được. Một cán bộ xã Bình Giang dẫn chúng tôi đi thực tế cho biết, việc Công ty Minco khai thác cát trắng quá sâu đã ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, dẫn đến khoảng 50ha đất hoa màu của người dân tổ 12, 13 của thôn 2, xã Bình Giang bị thiếu nước trầm trọng, rất khó để canh tác.

Qua tìm hiểu được biết, từ ngày 31-1-2018, UBND huyện Thăng Bình cũng đã ban hành công văn yêu cầu Công ty Minco thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trong hoạt động khai thác khoáng sản. Đối với diện tích 13,8ha nằm trong khu C tại tổ 14, thôn 2, xã Bình Giang, Công ty đã thực hiện xong việc khai thác cát trắng từ năm 2014, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành việc cải tạo, phục hồi môi trường khu vực này để bàn giao cho địa phương đưa vào sản xuất. Riêng 3ha cũng nằm trong khu C này, Công ty đã thực hiện khai thác cát trắng từ năm 2014 đến năm 2016 nhưng đến nay chưa hoàn thành việc cải tạo, phục hồi môi trường…

Ngoài ra, Công ty Minco chưa thực hiện việc lắp đặt trạm cân, camera tại khu vực khai thác và kho chứa theo quy định. Vì thế, UBND huyện Thăng Bình không chấp thuận kế hoạch khai thác cát trắng năm 2018 của Công ty Minco.

Trên thực tế, mặc dù việc cải tạo, phục hồi môi trường đối với các khu vực đã khai thác cát trắng tại xã Bình Giang, chưa được Công ty Minco thực hiện, song từ đầu tháng 3-2018, công ty này vẫn tiếp tục tiến hành khai thác cát trắng tại thôn Ngọc Sơn Tây, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình.

Theo ghi nhận, hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải dán logo Công ty Mai Phương, Công ty Thanh Bản vẫn đều đặn vào mỏ cát tại thôn Ngọc Sơn Tây vận chuyển cát trắng về Nhà máy Minco cách đó chừng 5km. Việc các xe vận chuyển cát trắng cho Công ty Minco cơi nới thành thùng xe, có dấu hiệu quá tải, che đậy bạt sơ sài đã gây ô nhiễm bụi nghiêm trọng khiến người dân rất bức xúc. Nhất là vào những ngày nắng nóng tình trạng ô nhiễm bụi càng trầm trọng. Người dân sống dọc hai bên tuyến đường này hầu như lúc nào cũng phải đóng kín cửa để giảm thiểu bụi bay vào nhà.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Ngọc Bốn, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phục xác nhận việc vận chuyển cát trắng của Công ty Minco gây ô nhiễm bụi, ảnh hưởng đời sống của hàng chục hộ dân dọc tuyến đường. Chính quyền xã Bình Phục cũng đã mời lãnh đạo Công ty Minco lên làm việc về vấn đề này. Sắp tới, sẽ tiếp tục mời lãnh đạo công ty này lên làm việc, nếu không có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm bụi thì sẽ làm công văn gửi UBND huyện xem xét, giải quyết.

Ngọc Thi
.
.
.