Đình chỉ quyết định thanh lý hợp đồng với cô giáo đang điều trị ung thư

Thứ Tư, 26/09/2018, 14:15
Trước đó, trên mạng xã hội và một số tờ báo đưa thông tin về việc một cô giáo đã có gần 20 năm dạy thể dục, (trong đó có 13 năm dạy tại Trường tiểu học Trần Văn Ơn, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng) bất ngờ bị nhà trường thanh lý hợp đồng lao động trong khi đang điều trị bệnh ung thư.


Theo UBND quận Hồng Bàng, cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hằng 36 tuổi, trú tại số 6/8/23/199 Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, được Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, quận Hồng Bàng bố trí dạy môn thể dục tại trường theo hợp đồng lao động ngắn hạn, mùa vụ, ký theo từng năm học từ năm 2005 đến nay; có trình độ Cao đẳng Sinh-Thể dục (không thuộc vị trí việc làm Giáo dục Tiểu học) nên cũng thuộc đối tượng phải chấm dứt hợp đồng lao động theo qui định đối với hợp đồng lao động ngoài định biên của UBND thành phố Hải Phòng đến hết tháng 12/2017. 

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, nhà trường có đề nghị UBND quận xem xét do cô giáo Hằng đã có thời gian hợp đồng lao động nhiều năm, lại đang trong thời kỳ chữa bệnh hiểm nghèo nên định hướng cho đi học chuyển đổi chương trình Tiểu học (theo đúng vị trí làm việc) để tiếp tục công tác dài hạn. Vì vậy, UBND quận không thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động với cô Hằng mà cô tiếp tục được ký đến hết tháng 12/2018.

Thông báo của UBND quận Hồng Bàng

Tuy nhiên, đến tháng 5/2018,Trường tiểu học Trần Văn Ơn ra thông báo về việc chấm dứt lao động hợp đồng với cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hằng, thời gian kể từ 31/5/2018 nhưng không báo cáo UNND quận theo qui định.

Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng đã yêu cầu Trường tiểu học Trần Văn Ơn báo cáo sự việc và tổ chức họp xử lý. Ngày 26/9, bà Nguyễn Thị Nhất, Trưởng phòng Giáo dục quận Hồng Bàng cho biết, chiều 25/9, UBND quận Hồng Bàng, đã họp và ra thông báo đình chỉ việc thanh lý hợp đồng với cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hằng. Đồng thời yêu cầu Trường tiểu học Trần Văn Ơn tiếp tục ký hợp đồng với cô đến hết ngày 31/12/2018.

Tuy nhiên, nếu đến 31/12/2018, cô Hằng không có các giấy tờ xác nhận việc chuyển đổi giảng dạy từ cấp THCS xuống cấp tiểu học (do cô Hằng được đào tạo để làm giáo viên THCS) thì quận sẽ phải chấm dứt hợp đồng theo quy định. 

Nếu cô có nguyện vọng tiếp tục ký hợp đồng lao động thì có thể làm đơn gửi về UBND quận Hồng Bàng để quận xem xét các định biên còn thiếu môn Sinh, Thể dục ở các trường Trung học sở để ký hợp đồng đúng định biên. Đó cũng là cách tốt nhất với cô Hằng và cũng là để quận làm theo đúng luật. Và đó cũng là cách xử lý “thấu tình, đạt lý”.

Cùng với đó, UBND quận giao phòng nội vụ kết hợp với phòng GD&đT hướng dẫn thực hiện kiểm điểm đối với bà Trần Thị Kim Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn vì đã tự ý chấm dứt hợp đồng với cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hằng khi chưa báo cáo và có sự đồng ý của UBND quận. 

Đồng thời cũng yêu cầu cô giáo Hằng rút kinh nghiệm về việc không phản ánh kịp thời sự việc với UBND quận mà đã đưa lên mạng xã hội gây ra dư luận không tốt. Báo cáo kết quả thực hiện các yêu cầu nêu trên về UBND quận trước ngày 27/9/2018

Được biết, cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hằng trong quá trình công tác, cô đạt giáo viên giỏi cấp thành phố, nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm học 2015-2016, cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp thành phố. 

Đặc biệt, cô còn tham gia bồi dưỡng học sinh và có nhiều học sinh tham dự thi học sinh giỏi môn Thể dục thể thao đạt giải cấp quận, thành phố và cấp quốc gia. Cô bị mắc trọng bệnh vào giữa năm 2017, sau khi mổ sức khỏe đã hồi phục. Tuy nhiên, kinh tế gia đình hiện rất khó khăn, cô có 2 con còn nhỏ, bố mẹ già.


Văn Thịnh - Văn Huy
.
.
.