Thuê người đóng giả để bán nhà

Thứ Tư, 20/12/2017, 08:30
Tháng 10-2015, anh Đặng Ngọc Tuấn (34 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cùng vợ ra nước ngoài làm việc nên nhờ mẹ ruột Đậu Thị Thái trông coi giùm căn nhà trên đường Nguyễn Sỹ Sách, phường 15, quận Tân Bình. Do nợ nần nên bà Thái nảy sinh ý định lấy giấy chứng nhận nhà đất căn nhà đem cầm cố. 


Bà Thái thuê người đến phá két sắt lấy giấy tờ nhà rồi nhờ bà Nguyễn Thị Bảy (51 tuổi, ngụ quận Tân Bình) và một người tên Bình (chưa rõ lai lịch) giới thiệu đến văn phòng môi giới nhà đất gặp bà Đoàn Thị Ngân (62 tuổi, cùng ngụ quận Tân Bình) để tìm người cầm giấy tờ nhà.

Bà Ngân đồng ý và yêu cầu có giấy uỷ quyền của chủ nhà mới có thể vay được tiền. Thông qua bà Ngân giới thiệu, bà Thái nhờ các đối tượng Thuỷ, Minh, Nam (chưa rõ lai lịch) tìm người đóng giả vợ chồng người con trai để ra phòng công chứng làm giấy uỷ quyền vay tiền. Sau đó, bà Thái đưa toàn bộ giấy tờ liên quan của vợ chồng Tuấn cho bà Ngân và các đối tượng trên để làm hồ sơ thế chấp vay tiền.

Ngày 14-1-2016, Ngân cùng nhóm đối tượng trên dẫn hai người đóng giả vợ chồng Tuấn đến nhà bà Thái ở quận Tân Bình cùng công chứng viên Văn phòng công chứng Chợ Lớn tiến hành làm hợp đồng uỷ quyền. Sau khi có giấy uỷ quyền, bà Thái và các đối tượng trên ra Phòng công chứng số 2 (phường 7, quận 5) ký hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất căn nhà trên cho Nguyễn Thị Trúc Vân 38 tuổi, ngụ quận 6) với giá 1 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, bà Thái được nhóm Ngân chia cho 490 triệu đồng để trả nợ.

Tại cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, bà Thái khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Riêng hành vi ký hợp đồng bán nhà cho bà Vân, bà Thái khai trước đó chỉ thoả thuận vay tiền của bà Vân. Tuy nhiên, khi ký hợp đồng vay tiền tại phòng công chứng bà Thái chỉ đặt bút ký mà không đọc lại hợp đồng nên không biết ký vào giấy tờ bán nhà.

Ngoài số tiền 1 tỷ đồng đã nhận của bà Vân trong hợp đồng mua bán nhà này, bà Thái còn thừa nhận có vay thêm của bà Vân 1,8 tỷ đồng nhưng toàn bộ giấy tờ vay mượn nợ đã đốt cháy. Trong khi đó, bà Vân khai được bà Thái bán căn nhà trên với giá 4,5 tỷ đồng.

Bà Thái còn khai nhận: Trong khoảng thời gian này còn lấy giấy chủ quyền một căn nhà khác của anh Tuấn nhờ bà Ngân môi giới thế chấp vay 600 triệu đồng. Trừ chi phí, bà Thái chỉ nhận được 300 triệu đồng từ bà Ngân. Nhưng đến cuối tháng 8-2016, bà Thái phát hiện căn nhà này đã chuyển quyền sử dụng cho bà Nguyễn Thị Minh Hà (40 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và thế chấp tại ngân hàng 1,2 tỷ đồng. Sau đó, bà Thái đã đến Văn phòng công chứng Thịnh Vượng (phường 3, quận 8) báo việc công chứng trước đây đối với căn nhà này là vi phạm.

Văn phòng công chứng Thịnh Vượng đã lập biên bản vụ việc và chuyển hồ sơ đến cơ quan Công an điều tra.

A.Huy
.
.
.