Sự thật về nano vàng "thần dược" chữa ung thư:

Đi tìm người đàn ông giấu mặt trong vụ "thần dược" nano vàng chữa ung thư

Chủ Nhật, 23/09/2018, 09:26
Trong câu chuyện của tất cả những bệnh nhân ung thư đã sử dụng nano vàng như một sự cứu cánh để nối dài hy vọng sống mà chúng tôi gặp từ Nam chí Bắc, luôn có bóng dáng của một người đàn ông tên Thắng, người đàn ông tự xưng là “nhà khoa học” đứng đầu nhóm nghiên cứu cái được gọi là “nano vàng sạch” tại Việt Nam.

Để có thể mua và sử dụng vật liệu nano vàng, các bệnh nhân đều phải qua sự chỉ dẫn và sắp xếp của ông Thắng. Vậy, ông Thắng, người đang khiến hàng ngàn bệnh nhân bỏ ra những số tiền rất lớn để sử dụng thứ “thần dược” không rõ nguồn gốc và chưa được cấp phép thử nghiệm, là ai?

Đường tới “nano vàng”

Trong vai một gia đình nghèo có con gái 9 tuổi bị ung thư máu, chúng tôi tiếp cận được bà Vũ Thị Dự (Sóc Sơn, Hà Nội), có người thân mắc bệnh ung thư phổi. Theo giới thiệu của từ nhiều nguồn tin chúng tôi có được, thì bà Dự là một trong những con đường nhanh nhất để có thể tiếp cận được người đàn ông tên Thắng. Thời điểm chúng tôi tìm gặp bà Dự lần đầu tiên là vào tháng 12-2017, bà Dự đã mua nano vàng và đang chuẩn bị đợt điều trị cho người thân với một niềm tin lớn lao vào loại “thần dược” này.

Dù tìm đến tận phòng trọ của bà Dự để hỏi han nhưng lần gặp gỡ đầu tiên chúng tôi không thu thập được thông tin gì đáng kể ngoài việc tham gia nhóm “Nano vàng - Gold Nanoparticles-GNPs” trên mạng xã hội facebook, do một người có tên là Doãn Hà Thắng, được giới thiệu là tiến sĩ, đang công tác tại Bộ Khoa học và Công nghệ làm admin, với hơn 3.000 thành viên, chủ yếu là bệnh nhân ung thư và người nhà của họ.

Bà Vũ Thị Dự trò chuyện với PV.

(Nhóm này hiện đã bị Bộ Y tế đóng vì những quảng cáo về “thần dược” nano vàng). Theo chỉ dẫn của bà Dự, chúng tôi nhắn tin cho nick Doãn Hà Thắng để trình bày về hoàn cảnh của mình, nhưng không được hồi đáp. Chúng tôi tiếp tục cầu cứu bà Dự lần thứ 2 và được bà cung cấp số điện thoại của ông Thắng. Tuy nhiên, mọi cuộc gọi và tin nhắn của chúng tôi đến số điện thoại này cũng không được trả lời.

Không nản lòng, chúng tôi tiếp tục xin gặp bà Dự lần thứ 3 tại một quán cà phê. Tại đây, bà Dự tiết lộ đã nộp vào công ty ông Thắng số tiền hơn 30 triệu đồng: “Anh Thắng nói nộp 30 triệu hoặc hơn cũng được, 50 triệu thì gia đình tôi cũng không có vấn đề gì. Nhà cái Thủy (tên một bệnh nhân khác- PV) cũng đã nộp 48 triệu cho 2 chai”- Bà Dự cho biết. Cuối buổi gặp gỡ, bà Dự mới đồng ý trực tiếp và gửi số điện thoại của chúng tôi cho ông Thắng. Đến lúc này, chúng tôi mới có thể liên lạc được với người có tên Doãn Hà Thắng qua tin nhắn để nhờ ông xem xét, giúp đỡ cho bệnh tình của cô con gái 9 tuổi.

Ông Thắng yêu cầu chúng tôi gửi bệnh án của bệnh nhân để xem xét trước. Sau đó, theo lời hướng dẫn của ông Thắng, chúng tôi tìm đến công ty Công nghệ Vũ trụ Long Hải, nằm trên tầng 4 của tòa nhà V+ tại 505 Minh Khai, Hà Nội. Đây là nơi chúng tôi mua được 1 chai nano vàng từ một người phụ nữ tên Nga. Chị ta cũng yêu cầu chúng tôi ký vào một văn bản có nội dung xin tài trợ cho vật liệu nano vàng.

Bà Nga và chai nano vàng.

Bà Nga nhận tiền từ người mua.

Văn bản này cũng được người phụ nữ đó giữ lại. Chai nano vàng mà chúng tôi mua từ người phụ nữ tên Nga là một loại dung dịch màu tím, có dung tích 250ml. Trước đó, do trình bày hoàn cảnh gia đình ở miền núi rất khó khăn, bệnh nhân lại nhỏ tuổi nên chúng tôi được ông Thắng bán với giá hữu nghị là 3 triệu đồng.

Điều kỳ lạ là trước khi giao hàng cho chúng tôi, người phụ nữ tên Nga bóc hoàn toàn tờ giấy ghi các thông tin dán trên vỏ chai. Như vậy, chúng tôi đã được họ bán cho một loại dung dịch không hề có nhãn mác hay thông tin gì để cho một bệnh nhân ung thư 9 tuổi uống. Để sử dụng thứ dung dịch được gọi là “thần dược” này, các bệnh nhân sẽ phải làm sạch đường ruột từ đêm trước bằng nước chanh mật ong tự pha và 2 tiếng sau khi uống nano vàng, bệnh nhân sẽ phải tiến hành chụp citi và MRI.

Nơi chúng tôi được ông Thắng sắp xếp đến chụp citi và MRI sau khi sử dụng nano vàng là bệnh viện 354 nằm trên phố Đội Cấn. Một bác sĩ ở phòng chụp tiếp chúng tôi cho biết họ làm việc theo sự chỉ đạo của trưởng khoa và có sự hợp tác với ông Thắng.

Để tiến hành chụp chiếu, chúng tôi sẽ phải trả cho các bác sĩ 3,4 triệu đồng. Do cháu bé chúng tôi nhờ nhập vai không sử dụng nano vàng nên chúng tôi lấy lý do không có đủ tiền để rút lui. Tuy nhiên, ông Phan Ngọc Thân (TP.HCM), chồng của bệnh nhân Lê Mai Hương, tiền chụp chiếu sẽ được trả thẳng cho các bác sĩ ngay trong phòng chụp mà không có bất kì chứng từ, hóa đơn nào.

Người đàn ông tên Thắng

Sau những nỗ lực liên lạc, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được ông Doãn Hà Thắng. Như một thói quen, ông Thắng cũng hẹn gặp chúng tôi tại một quán cà phê vào lúc sắp kết thúc một ngày. Tại đây, ông Thắng cho biết: “Bản thân mình khi làm cái này, phải làm kỹ ngay từ đầu, từ năm 2004 mình đã làm ra rồi, nhưng mỗi lần chỉ ra được 1 cc thôi, không đủ để bao phủ lượng máu. Đến tháng 12-2014, bọn tây nó tra cứu cách làm của mình để ăn trộm và mình bắt đầu sản xuất thử. Đến tháng 10-2015 bắt đầu sản xuất đại trà, mỗi người có thể uống đến cả nửa lít”- Ông Thắng nói.

Tỏ ra khá cởi mở, ông Thắng giới thiệu với chúng tôi là đang công tác ở Bộ Khoa học và Công nghệ, tuy nhiên trước đó, chị Đào Thị Lan, chị gái bệnh nhân Đào Thu Thủy lại cho chúng tôi biết một thông tin khác: “Anh ấy nói anh ấy là giáo viên dạy ở trường Đại học Y và đang nghiên cứu công trình này. Nghiên cứu thành công rồi, gửi sang Mỹ được công nhận rồi nhưng Việt Nam chưa được công nhận”.

Người đàn ông tên Thắng.

Khi câu chuyện bắt đầu trở nên cởi mở hơn, ông Thắng tiết lộ: “Từ khi mình bắt đầu lộ thông tin về các nano vàng này nhiều người tìm đến lắm. Trong vòng 4 tháng có khoảng 3 nghìn người tìm đến mình. Thường mỗi một người khi đến thì mỗi một lần như thế là khoảng 15 triệu, người ta làm khoảng 5 lần. Tổng số thì có thể hơn nhưng mỗi người đóng cho khoảng 50 triệu cho tất cả các lần chụp chiếu. Nói thật là 50 triệu vẫn là rẻ, Tây nó đang bán 1 cc là 360 đô, trong khi mình đang cho uống là 500cc. Đang làm để cố gắng duy trì đến khi bộ Y tế cấp phép cho lưu hành”.

Chia sẻ về việc đưa bệnh nhân sử dụng nano vàng đến chụp chiếu tại Bệnh viên Quân y 354, ông Thắng nói: “Vì thương bệnh nhân mà mình phải đi hướng dẫn từng chút một, từ đi mặc cả tiền chụp chiếu. Nói chung là có thể làm như thế là không đúng luật, nhưng thôi, để nó giảm xuống, chứ chiếu chụp xong hết vài chục triệu thì tiền đâu nữa mà chữa bệnh?”.

Một người tự nhận là nhà khoa học, đang công tác tại một Bộ Khoa học và Công nghệ nói về việc cho hàng ngàn người bệnh uống một loại vật liệu chưa hề được cấp phép thử nghiệm và việc lạm dụng thiết bị của nhà nước cho mục đích riêng với một giọng điệu rất thản nhiên.

Không hiểu ông Doãn Hà Thắng đang không ý thức được việc làm của mình hay đang quá coi thường các quy định của pháp luật và tính mạng của người bệnh? Và bệnh viện Quân y 354 có trách nhiệm như thế nào trong việc này?.

Câu hỏi này có lẽ là Bộ Y tế và các cơ quan quản lý nhà nước cần phải trả lời, để cho tính mạng và tiền mạng của các bệnh nhân ung thư không bị lợi dụng vào những cuộc thử nghiệm mờ ám và vô cùng nguy hiểm như “thần dược” nano vàng của ông Doãn Hà Thắng trong thời gian qua.

Nhóm PV điều tra
.
.
.