Dân lo lắng vì quận xây bô rác cạnh chung cư

Thứ Hai, 10/09/2018, 10:28
Cư dân cụm chung cư 12 Vew thêm một phen lo lắng khi phát hiện ra phía trước block A của chung cư, nhà thầu đang khởi động xây dựng trạm trung chuyển rác với quy mô 100 tấn/ngày.


Dọn về cụm chung cư 12 Vew, quy mô 2 block nhà cao 18 tầng ở phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP Hồ Chí Minh đến nay đã 3 năm, nhưng cũng chừng ấy thời gian 408 hộ dân với khoảng 1.200 nhân khẩu ở đây chưa một ngày thực sự được an cư do phải chịu đựng quá nhiều rủi ro, tồn tại do chủ đầu tư để lại. 

Trong khi những tồn tại này còn chưa được giải quyết dứt điểm, mới đây, cư dân lại thêm một phen lo lắng khi phát hiện ra phía trước block A của chung cư, nhà thầu đang khởi động xây dựng trạm trung chuyển rác với quy mô 100 tấn/ngày.

Các block chung cư tín phong và khu đất trống quận 12 cho xây dựng bô rác sát cạnh. 

Tìm hiểu về sự hiện diện của bô rác này, PV Báo CAND được biết căn cứ vào quy hoạch có từ cách đây... 14 năm. Và  ngày 23-10-2017, ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12 đã ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trạm trung chuyển rác này. 

Bô rác này có diện tích 1.015m², trong đó nhà ép rác có diện tích 217m² cùng hệ thống nhà điều hành, nhà xe, phòng máy phát điện và đầu ép rác có công suất 150 tấn/ngày; thời gian sử dụng công trình từ 20 đến dưới 50 năm…

Sau quyết định phê duyệt kể trên, cuối tháng 3-2018, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12 đã ký quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng trạm trung chuyển rác này.

Bức xúc trước việc cho đặt bô rác sát cạnh chung cư, cư dân chung cư 12 Vew đã yêu cầu được trực tiếp đối thoại với cơ quan phê duyệt dự án cùng các bên liên quan. Cuối tháng 7-2018, Ban quản trị chung cư đã có văn bản gửi nhiều cơ quan và chính quyền quận 12 đề nghị cho dừng ngay việc đặt bô rác cạnh chung cư.

Đại diện cho cư dân ở đây - ông Nguyễn Trung Thông, Trưởng ban quản trị chung cư 12 Vew cho rằng, việc đặt trạm trung chuyển rác sát chung cư là hoàn toàn vô lý. Việc này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, an sinh xã hội của cư dân. 

Ông Thông cũng chỉ ra rằng, trên địa bàn này và ngay trong khu vực dự án 38ha nơi có chung cư 12 Vew cũng đang còn nhiều quỹ đất dự phòng ở những vị trí phù hợp có thể đặt trạm trung chuyển rác. Mặt khác, theo hồ sơ và bản đồ quy hoạch tổng thể khu vực được lập từ năm 2004, thì vị trí được quận 12 cho đặt trạm trung chuyển rác chỉ được ghi là công trình kỹ thuật chứ không nói rõ đây là trạm trung chuyển rác. 

Ông Thông lập luận, quy hoạch này được phê duyệt khi chưa có chung cư 12 Vew, đến nay đã sau 14 năm mà quận 12 vẫn cho thực hiện quy hoạch cũ là không đúng. Bởi theo quy định hiện hành, sau 5 năm mà công trình chưa được thi công thì quận 12 phải điều chỉnh quy hoạch, đề nghị đưa vào quỹ đất dự phòng. 

Trước tình trạng người dân ở chung cư 12 Vew đã bức xúc căng băng rôn phản đối việc đặt bô rác cạnh chung cư, ông Thông cũng đưa ra khuyến cáo rằng Ban quản trị chung cư sẽ không chịu trách nhiệm về các hình thức phản ứng của người dân chung cư nếu công trình này được tiếp tục xây dựng.

Về những bất ổn xảy ra với cư dân kể từ khi dọn về chung cư kéo dài đến nay, ông Thông cho biết, từ tháng 8-2015 đến nay, cư dân ở đây chưa khi nào được hưởng khái niệm “an cư” do phải chịu đựng quá nhiều thiệt thòi, rủi ro, tồn tại do chủ đầu tư là Công ty TNHH SX - TM - XD Tín Phong.

Cũng theo phản ánh của cư dân, thời gian qua Công ty Tín Phong hầu như đã không đếm xỉa gì đến trách nhiệm với các hộ dân trong chung cư, ngay cả khi được UBND quận 12 mời lên họp để giải quyết, đại diện DN này cũng không có mặt.

Trước bức xúc của người dân trong chung cư, ngày 9-9, quận 12 đã tổ chức đối thoại về dự án trạm trung chuyển rác này. Cuộc đối thoại có sự tham gia của ông Trần Hữu Trí, Bí thư Quận ủy quận 12; ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12 cùng đại diện các phòng ban chuyên môn và UBND phường Tân Thới Nhất.

Tại cuộc đối thoại, hầu hết các ý kiến phát biểu của cư dân đều bày tỏ sự lo ngại khi trạm trung chuyển rác được xây dựng ngay trong khu dân cư hiện hữu, nhất là khi dự án trạm ép rác chỉ được đặt cách chung cư 15m và dự án trường mầm non 10m. Tình trạng trạm trung chuyển rác đặt quá sát chung cư, hàng ngày lượng xe chở rác ra vào, khí thải, nước thải từ đây sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Một người dân cho biết, việc xây dựng trạm ép rác cư dân rất hoang mang, bởi ngay sát trạm ép rác là nơi vui chơi hàng ngày của trẻ nhỏ trong chung cư. Từ khi quận 12 triển khai xây dựng trạm trung chuyển rác, nhiều hộ dân muốn bán nhà đi nơi khác cũng không ai mua, ở lại thì lo lắng. 

Ông Lê Phùng Thuận, một cư dân ở đây cho rằng, việc xây dựng một trạm trung chuyển rác để đảm bảo môi trường dân ai cũng ủng hộ. Nhưng trước khi làm, địa phương đã không tham khảo ý kiến người dân mà đã áp đặt khiến người dân không đồng tình. 

Theo ông Thuận, cách đây vài ngày, tại cuộc họp Chi bộ khu phố, tất cả đảng viên Chi bộ cũng đều đã bày tỏ ý kiến phản đối với dự án này.

Trước bức xúc của người dân, Phó Chủ tịch UBND quận 12 Đậu An Phúc chia sẻ, công nghệ của trạm ép rác nói trên được nhập từ châu Âu, là thiết bị hiện đại nhất hiện nay. Trạm ép rác có hệ thống khử mùi, cây xanh, xử lý nước thải… nên sẽ không gây ô nhiễm như cư dân lo lắng. 

Theo ông Phúc, hiện nay mỗi ngày quận 12 phải thu gom khoảng 500 tấn rác thải, riêng phường Tân Thới Nhất khoảng 60 tấn, trạm ép rác kín Tân Thới Nhất có công suất 100 tấn chủ yếu phục vụ thu gom gác trên địa bàn phường để chở đi nơi khác xử lý. 

Về phía chủ dự án, đại diện Công ty Xây dựng công trình quận 12 cũng cam kết với người dân là sẽ không để xảy ồn ào hay sự cố gì trong quá trình triển khai xây dựng cũng như cam kết đảm bảo môi trường khi đưa dự án vào vận hành. 

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận 12 Trần Hữu Trí cũng trấn an: “Các cơ quan chức năng của quận sẽ cùng cư dân giám sát, nếu không đảm bảo môi trường sẽ yêu cầu trạm ngưng vận hành”.

Lãnh đạo quận nói thế song việc đảm bảo cam kết này thế nào khi trạm trung chuyển rác đi vào vận hành là điều người dân ở đây vẫn chưa thực sự yên tâm...

Đ. Thắng
.
.
.