Nhiều xe khách lén lút lập "bến" ở Hà Nội

Thứ Hai, 07/12/2015, 09:01
Thay vì vào bến xe để đón trả khách theo đúng quy định, một số xe khách lại lén lút tự lập “bến” để hoạt động trên một số tuyến đường ở Hà Nội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông. 


Trước tình trạng này, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã kiên quyết ra quân kiểm tra và xử lý nghiêm. Hơn 89 trường hợp đã bị xử lý từ đầu năm đến nay.

Bức xúc xe khách đón trả khách trái phép

Theo phản ánh của bạn đọc Báo CAND, tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân thời gian vừa qua tồn tại một điểm đón khách trái phép tại phố Phương Liệt, đoạn đối diện Trường Tiểu học Phương Liệt. 

Trong khuôn viên điểm này luôn có các xe khách giường nằm loại 47 chỗ BKS Thanh Hóa và Hà Nội dừng đỗ để nhận hàng gửi và đón khách đi về Thanh Hoá và ngược lại. 

Điển hình là các ô tô khách BKS 36M-9640, 36M-7608 và 29B-045.89 của nhà xe H2 chạy tuyến Hà Nội - TP Thanh Hoá, xe BKS 29B-045.89 của nhà xe Khánh Hằng chạy tuyến Hà Nội - Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Các xe khách giường nằm ra vào bến cóc kéo theo xe taxi, xe ôm gây tình trạng ùn tắc. 

Không những thế, các xe tải BKS tỉnh Thanh Hoá ra vào bốc xếp hàng hoá và chở hàng cồng kềnh quá tải đã gây ùn tắc vào giờ cao điểm, làm ảnh hưởng đến đường sá trong khu dân cư… 

Có mặt tại phường Phương Liệt sáng 5-12, hình ảnh chúng tôi ghi nhận được là một chiếc xe khách của nhà xe Khánh Hằng đang đỗ ở đây. Mặc dù đã là 11h nhưng do lượng khách chưa có nhiều mà chủ yếu là khách đến gửi hàng nên xe vẫn chưa xuất “bến”.

Điểm đón trả khách trái phép tại phường Phương Liệt.

Không riêng tại phố Phương Liệt, người dân trên địa bàn Thủ đô cũng đã từng bức xúc phản ánh đến đường dây nóng Báo CAND về tình trạng xe khách ngang nhiên đỗ dưới lòng đường trên tuyến Võ Thị Sáu, Trần Khát Chân, Giải Phóng… để đón trả khách, gây lộn xộn và ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. 

Như tại địa chỉ số 287 Trần Khát Chân, cứ vào khoảng 17h hằng ngày, trước cửa Công ty Thương mại vận tải du lịch Hưng Thành thường xuyên diễn ra cảnh các xe khách của công ty này lấn chiếm lòng đường làm nơi chờ đón khách. 

Đoạn đường đã này được phân làn, những xe khách của Công ty Thương mại vận tải du lịch Hưng Thành thường xuyên đỗ bên làn dành cho xe máy, xe đạp khiến cho nguy cơ ùn tắc giao thông ở những giờ cao điểm càng cao. Vào thời điểm gom khách, khách chuyển chở đồ đạc, lên xuống xe nhốn nháo. Trên vỉa hè đường Trần Khát Chân xuất hiện nhiều quán trà đá là nơi tụ tập của khách chờ xe.

Cần xử lý dứt điểm

Trước thông tin phản ánh của Báo CAND, trao đổi với chúng tôi ngày 5-12, ông Bùi Ngọc Tân, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin điểm đón trả khách trái phép tại phường Phương Liệt, Thanh tra Sở đã có Phiếu yêu cầu số 134/TTS-TMTH giao cho Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân chủ trì và bố trí lực lượng phối hợp với các đội GTVT đường bộ, cơ động và các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp xe ôtô vi phạm trật tự an toàn giao thông. 

Nội dung tập trung vào kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải của các xe ôtô kinh doanh vận chuyển hành khách theo hình thức hợp đồng vi phạm dừng, đỗ đón, trả khách trái quy định tại các tuyến đường thuộc khu vực phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân. 

Qua nắm bắt tình hình, Thanh tra Sở GTVT đã xử lý 3 xe vi phạm lỗi đón, trả khách trái phép mang BKS là 36M-9640, 36M-7608 và 29B-045.89. “Việc kiểm tra, xử lý điểm đón khách trái phép này Thanh tra Sở đang tiến hành làm một cách cương quyết nhất” – ông Tân cho biết.

Cũng theo ông Bùi Ngọc Tân, hiện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội không còn tồn tại “bến cóc, xe dù”, mà chỉ có tình trạng các xe dừng đỗ, đón trả khách trái phép. Bởi lẽ, nếu đã là bến thì phải có tổ chức cũng như các dịch vụ đi kèm phục vụ cho bến hoạt động. 

Thông qua công tác nắm tình hình địa bàn cùng với việc kiên quyết xử lý tình trạng các xe dừng đỗ đón, trả khách trái phép, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt 89 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 500 triệu đồng. Một số điểm đón khách trái phép như tại địa chỉ số 287, 338 đường Trần Khát Chân, số 162 đường Trần Nhật Duật đã bị xóa triệt để.

Trong thời gian tới, nhất là thời điểm cuối năm, khi nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao, cùng với các lực lượng khác, lực lượng thanh tra GTVT Hà Nội sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm của xe khách. 

Nếu phát hiện các trường hợp xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai phép, đặc biệt là lập điểm đón khách trái phép trong nội thành, người dân có thể điện thoại đến đường dây nóng của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phản ánh để cơ quan chức năng kịp thời xử lý theo SĐT: 043.8217922- 0989737.767.

Điểm đón trả khách trái phép tại phường Phương Liệt.
Ng.Hương - Tr.Hằng
.
.
.