Thay đổi công năng tầng lánh nạn, lắp thiết bị PCCC đối phó:

"Bà hỏa" đang gõ cửa chung cư cao tầng

Thứ Hai, 21/11/2016, 08:55
Chung cư cao tầng đã sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC), hàng loạt thiết bị phòng cháy không hoạt động… vô số vi phạm trong PCCC ở các chung cư cao tầng...

Đã xảy ra nhiều vụ cháy ở chung cư có nguyên nhân từ các vi phạm trong phòng cháy như lỗi thiết kế, thiết bị không đảm bảo… nhưng các chủ đầu tư vẫn “điếc không sợ súng”. Thậm chí, dù bị nhận quyết định phạt hành chính lên tới gần trăm triệu đồng, chủ đầu tư vẫn  trốn tránh trách nhiệm.

Thay đổi kết cấu, coi thường phòng cháy

Chung cư CT12 ở phường Phú La, quận Hà Đông gồm 3 tầng hầm, 29 tầng nổi cùng 3 tầng kỹ thuật do Công ty CP Xây dựng Hạ Đình làm chủ đầu tư. Nhiều cư dân đã đến ở nhưng nhiều khu vực bên trong tòa nhà vẫn đang là công trường.

Hiện tại có 1 tầng hầm đang sử dụng làm khu đỗ xe máy, ôtô, tầng hầm 1 và 3 để trống. Tòa nhà này có 4 tầng làm khu thương mại, 3 tầng kỹ thuật là M1 (giữa tầng 4-5), M2 (giữa tầng 12-13), M3 (giữa tầng 21-22). Khu nhà bố trí 3 thang bộ với 4 cầu thang máy.

Thượng tá Trần Quế Thường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 9 (thuộc Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Nội) cho biết, công trình này đã được thẩm duyệt về PCCC tuy nhiên, các kiến nghị tại chứng nhận thẩm duyệt, văn bản thẩm duyệt chưa được thực hiện nên công trình chưa được nghiệm thu về PCCC.

Công trình tòa nhà CT12 phường Phú La, quận Hà Đông có hàng loạt vi phạm về PCCC.

Khảo sát qua một số tầng của công trình chúng tôi thấy có hàng loạt tồn tại, vi phạm PCCC tại tòa nhà này. Mặc dù đã có cư dân sinh sống, nhưng nhiều thiết bị PCCC không hoạt động, chất lượng kém, không đảm bảo PCCC.

Theo các cán bộ thuộc Phòng thẩm định, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, khoang đệm trước lối vào thang máy tại tầng hầm chưa được điều áp để đảm bảo duy trì áp suất không khí dương khi cháy. Công trình chưa thi công xây dựng khoang đệm trước lối vào thang bộ thoát nạn tại tầng hầm theo bản vẽ thiết kế được thẩm duyệt. Khoang đệm trước lối vào thang máy tại tầng hầm chưa được điều áp để đảm bảo duy trì áp suất không khí dương khi cháy…

Khi vận hành thử hệ thống hút khói ở tầng hầm (khi xảy ra cháy thì khói sẽ hút ra ngoài) thì điều bất ngờ là hệ thống này không những không hút khói mà đẩy khí ra. Kiểm tra đầu phun cháy tự động, theo quy định đầu phun cháy không cách trần quá 0,4m, thế nhưng đầu phun này bị lắp đặt quá xa trần nhà (khoảng 1m), hộp kỹ thuật chưa có giải pháp ngăn cháy theo chiều thẳng đứng, hơn nữa hộp kỹ thuật lại được bố trí cùng với hố gom rác…

Theo quy định đối với nhà cao tầng, cứ 50m chiều cao thì phải bố trí 1 tầng lánh nạn. Với tòa nhà cao 116m này thì phải có 2 tầng lánh nạn. Đây là vùng lánh nạn tập thể vô cùng quan trọng, ngăn cháy theo chiều thẳng đứng, giữ khoảng cách với các tầng. Vị trí này sẽ được sử dụng để cư dân tòa nhà lánh nạn và chờ lực lượng PCCC đến giải cứu. Thế nhưng, tầng lánh nạn này đang bị thay đổi công năng sử dụng...

Cảnh sát PCCC cứu 2 em bé khỏi đám cháy ở chung cư Xa La (Hà Nội)

Xử lý chưa nghiêm, hiểm họa rình rập

Đại tá Trần Quế Thường cho biết, công trình này đã bị lập biên bản xử phạt 80 triệu đồng với lỗi vi phạm “đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC”.

Tuy nhiên, chủ đầu tư trốn tránh trách nhiệm nên tới thời điểm này vẫn chưa xử phạt được. Phòng đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng Hạ Đình để đôn đốc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP Hà Nội, sắp tới sẽ phải cưỡng chế.

Trước những vi phạm và tồn tại ở  tòa nhà CT12, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã yêu cầu làm rõ và nghiêm khắc xử lý đơn vị  lắp đặt thiết bị PCCC tại tòa nhà này và yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục để đảm bảo an toàn phòng cháy cho cư dân của tòa nhà.

Thực trạng vi phạm về PCCC tại chung cư cao tầng ở Hà Nội như công trình CT12 không phải là cá biệt. Cuối tháng 10, UBND TP Hà Nội đã công bố 18 công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC), trong đó hầu hết là các công trình cao tầng, tòa nhà chung cư. Chung cư cao tầng CT12 ở phường Phú La là một trong những chung cư cao tầng bị điểm tên trong danh sách trên. 

Nhiều chung cư cao tầng ở Hà Nội đang có nhiều nguy cơ về cháy nổ.

Thời gian qua, ở nhiều tòa nhà chung cư trên cả nước xảy ra cháy, và có chung cư cháy đã để lại hậu quả nặng nề và dù vi phạm an toàn PCCC, nhưng nhiều chung cư ở Hà Nội vẫn hoạt động bất chấp hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, những tồn tại về an toàn PCCC lại chưa bị xử lý nghiêm, chủ đầu tư công trình còn có biểu hiện coi thường hiểm họa cháy. Hiện tượng đầu tư thiết bị PCCC theo kiểu đối phó, thay đổi công năng sử dụng ở các tòa nhà cao tầng đang đẩy tính mạng của người dân vào nguy hiểm.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản yêu cầu rà soát, đánh giá lại điều kiện PCCC tại tất cả các công trình, đặc biệt ở các khu chung cư cao tầng. Việc rà soát, đánh giá điều kiện PCCC là vô cùng cần thiết nhưng phải xử lý thật nghiêm các chủ đầu tư, cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm PCCC, tránh tình trạng phạt cho tồn tại thì mới mong giảm nguy cơ mất an toàn về cháy nổ ở chung cư cao tầng.

Việt Hà
.
.
.