Điều tra theo đơn thư bạn đọc

Cụ bà gần 100 tuổi nơm nớp sống trong ngôi nhà bị lún, rạn nứt

Thứ Sáu, 23/09/2016, 09:06
Đó là sự việc đang xảy ra đối với gia đình nhà chị Nguyễn Thị Loan, bà Trần Thị Chút tại số 2 ngõ 329, phố Đội Cấn, phường Liễu Giai (quận Ba Đình - Hà Nội). Sự việc trên đã xảy ra ra gần một năm nay, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết, xử lý dứt điểm.

Gửi đơn phản ánh đến Báo CAND, chị Nguyễn Thị Loạn (có mẹ chồng là bà Trần Thị Chút, 91 tuổi) cho biết, gia đình chị sinh sống từ lâu tại địa chỉ số 2, ngõ 329, phố Đội Cấn. Cuối năm 2015, khi dự án xây dựng trụ sở làm việc tại số 327 phố Đội Cấn do Ban Quản lý dự án quận Ba Đình làm chủ đầu tư thi công, ngôi nhà của gia đình chị bị lún, rạn nứt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Công trình ở số 327 phố Đội Cấn (dấu X) đang tạm dừng thi công.

Có mặt tại căn hộ số 2, ngõ 329 phố Đội Cấn, chúng tôi được chị Loan chỉ cho các vị trí nứt rạn của ngôi nhà. Theo chị Loan, những vị trí nứt, lún của ngôi nhà xuất hiện kể từ thời điểm tòa nhà cao tầng thuộc dự án nêu trên thi công. “Gia đình tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, song đến nay, việc khắc phục ngôi nhà bị lún, nứt vẫn chưa được giải quyết, xử lý dứt điểm. Sống trong căn nhà như vậy, ai cũng nơm nớp lo sợ, nhất là khi đang mùa mưa bão…”, chị Loan nói.

Đem những thắc mắc trên đến trao đổi với đại diện UBND phường Liễu Giai, chúng tôi được ông Phan Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, ngày 20-11-2015, UBND phường cũng đã tiếp nhận đơn phản ánh của gia đình chị Loan, bà Chút.

Ngay sau đó, UBND phường đã tiến hành nhiều cuộc họp hòa giải giữa chủ đầu tư công trình với gia đình chị Loan, bà Chút. Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý dự án quận Ba Đình tổ chức khảo sát tình trạng lún, nứt của căn hộ số 2 ngõ 329, phố Đội Cấn. Cùng với đó, đã hai lần mời đơn vị tư vấn, thẩm định vào để kiểm tra, xác định mức độ ảnh hưởng của công trình xây dựng tới căn hộ của gia đình chị Loan, bà Chút.

Tuy nhiên, các đơn vị này chưa đưa ra được kết luận cuối cùng vì không có hồ sơ hiện trạng ngôi nhà chị Loan, bà Chút tại thời điểm trước khi dự án trụ sở làm việc tại số 327 thi công.

Cũng theo ông Phan Văn Thịnh, thực hiện kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND quận Ba Đình tại buổi tiếp dân, giải quyết ảnh hưởng lún, nứt công trình liền kề trong quá trình xây dựng trụ sở làm việc tại số 327 phố Đội Cấn (vào ngày 14-7-2016), UBND phường sau đó cũng đã phối hợp với Ban Quản lý dự án quận Ba Đình tiến hành khảo sát hiện trạng để đánh giá mức độ ảnh hưởng tới căn hộ nhà chị Loan, bà Chút và báo cáo lên UBND quận Ba Đình.

Chị Nguyễn Thị Loan bên vị trí nứt - rạn của ngôi nhà.

“UBND phường đang chờ chủ trương, ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND quận. Đồng thời, mong muốn vụ việc trên sớm được giải quyết dứt điểm”, ông Phan Văn Thịnh khẳng định.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của gia đình chị Loan, bà Chút, ngày 11-12-2015, UBND phường Liễu Giai đã phối hợp cùng đại diện Ban Quản lý dự án quận Ba Đình tiến hành khảo sát hiện trạng của căn hộ nhà chị Loan, bà Chút. Theo đó, xác định một số vị trí bị rạn nứt như: tại tầng 2 có vết nứt rộng 1cm dài khoảng 3m (phía ngoài cửa tầng 2); nứt - lún ở vị trí cột thép rộng 1cm; tại tầng 3 ban công nứt theo viền tường rộng 1cm dài khoảng 3m v.v...

Ngay sau đó, ngày 22-12-2015, Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm tại số 327 phố Đội Cấn vì đã có hành vi vi phạm “xây dựng công trình gây ảnh hưởng đến các công trình xung quanh”.

Kế đến, ngày 23-12-2015, UBND phường Liễu Giai đã ra thông báo tới Ban Quản lý dự án quận Ba Đình tạm dừng thi công công trình xây dựng đang có đơn thư phản ánh của các hộ dân xung quanh để phối hợp với các đơn vị có liên quan giải quyết đơn thư.

Hiện, công trình xây dựng trụ sở làm việc tại số 327 phố Đội Cấn đang dừng thi công với hiện trạng đã thi công xong phần thô 4 tầng (đang chuẩn bị đổ mái tầng 4). Tuy nhiên, để tránh xảy hậu quả mới lo khắc phục cũng như hạn chế lãng phí kéo dài liên quan đến việc triển khai dự án trên, thiết nghĩ UBND quận, Ban Quản lý dự án quận Ba Đình cần sớm vào cuộc, giải quyết dứt điểm những kiến nghị của người dân.

Tạ Minh Thu
.
.
.