Bán dây chuyển sản xuất gạch cũ hỏng:

Công ty Đầu tư và Công nghệ Đức Thành bị tố chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Bảy, 17/04/2021, 08:59
Báo CAND nhận được đơn của Công ty TNHH Nam Phương (viết tắt là Công ty Nam Phương) tố cáo Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ Đức Thành (viết tắt là Công ty Đức Thành) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ việc bán dây chuyền sản xuất gạch không đảm bảo chất lượng, máy móc không vận hành được và phía cung cấp sản phẩm cũng không trả lại 40% tiền tạm ứng cho bên mua.


Theo Hợp đồng kinh tế số 08/2018/HĐKT/NP-ĐT, ngày 26/6/2018, Công ty Nam Phương (địa chỉ: phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), do ông Nguyễn Đình Tuấn là Tổng Giám đốc, ký hợp đồng với Công ty Đức Thành (địa chỉ: phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), do ông Hoàng Ngọc Thanh là Tổng Giám đốc, với nội dung: Công ty Nam Phương đồng ý mua của Công ty Đức Thành một dây chuyền sản xuất gạch không nung DET 500 với giá trị hơn 7 tỷ 649 triệu đồng. Hai bên cam kết: Xuất xứ thiết bị là dây chuyền đồng bộ DET 500 do Trung Quốc/Việt Nam sản xuất; tiêu chuẩn thiết bị: Hàng mới 100%.

Sau khi ký hợp đồng trên, Công ty Nam Phương đã tạm ứng 40% giá trị hợp đồng (hơn 3 tỷ đồng) cho Công ty Đức Thành. Theo điều khoản hợp đồng, sau khi Công ty Nam Phương chuyển tiền trong thời gian 90 ngày, Công ty Đức Thành phải cung cấp thiết bị và lắp đặt tại địa điểm nhà máy của Công ty Nam Phương (xã Hoà Thạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Dây chuyền sản xuất gạch DET 500 không đúng hợp đồng tại Nhà máy Công ty Nam Phương.

Cam kết rõ ràng như vậy, nhưng tới ngày 15/11/2018 (chậm 45 ngày), Công ty Đức Thành mới chuyển thiết bị về nhà máy của Công ty Nam Phương. Trong quá trình lắp đặt, chạy thử dây chuyền sản xuất gạch không nung DET 500 đã không vận hành được. Nguyên nhân là do dây chuyền thiết bị cung cấp không đúng với tiêu chuẩn, điều kiện theo hợp đồng hai bên đã ký kết.

Theo tố cáo của Công ty Nam Phương, dây chuyền máy sơn cũ, nhiều chỗ sơn lại, vỏ máy sứt mẻ, không còn nguyên hình cơ học, khuôn máy có nhiều cát, đá nhỏ dính chặt. Trước sự việc trên, ngày 25/12/2018, Công ty Nam Phương đã lập biên bản hiện trạng dây chuyền thiết bị và yêu cầu Công ty Đức Thành xem xét, xử lý. Về phía Công ty Đức Thành cho rằng, đây là dây chuyền đồng bộ và đảm bảo mới.

Để làm rõ sự việc, Công ty Nam Phương đã ký hợp đồng với một công ty có chức năng thẩm định để xác định dây chuyền trên là cũ hay mới? Kết quả thẩm định xác định: Dây chuyền DET 500 thiếu đồng bộ, chắp vá, sử dụng chi tiết máy cũ lắp rắp lại. Thiết bị không mới 100%. Hồ sơ thiết kế máy không đúng với thực tế với dây chuyền đã lắp đặt tại nhà máy của Công ty Nam Phương…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào năm 2016, Công ty Đức Thành bán cho Công ty Hưng Long (TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình) một dây chuyền sản xuất gạch không nung DET 500 và lắp đặt dây chuyền này tại xã Trung Minh, TP Hoà Bình. Lắp đặt xong, do dây chuyền không hoạt động được nên hai bên đã xảy ra tranh chấp. Sau đó, Công ty Đức Thành đổi một dây chuyền DET 500 khác, cũng do Trung Quốc sản xuất để thay thế.

Còn dây chuyền DET 500 lắp lần đầu được tháo ra và để lại xưởng của Công ty Hưng Long, tại xã Trung Minh, TP Hoà Bình. Tháng 6-2018, từ quan hệ xã hội, anh Luân (nhân viên kinh doanh của Công ty Đức Thành) đã sắp xếp để Công ty Nam Phương tham quan Nhà máy gạch của Công ty Hưng Long. Theo sắp xếp của anh Luân, cán bộ Công ty Nam Phương đã gặp anh Khoa và được giới thiệu: “Anh Khoa là chủ của Nhà máy gạch Công ty Hưng Long”.

Nhưng thực chất “Anh Khoa là công nhân kỹ thuật của Công ty Đức Thành”, đang có mặt tại Công ty Hưng Long để sửa chữa máy. Khi đó, anh Khoa đã cung cấp thông tin về dây chuyền DET 500 lắp đặt tại đây. Anh Khoa nói, thời gian qua, dây chuyền DET 500 chạy rất tốt và rất hiệu quả… Sau khi tham quan về dây chuyền sản xuất gạch DET 500 tại Nhà máy gạch của Công ty Hưng Long, do tin tưởng những điều được giới thiệu là thật nên Công ty Nam Phương đã ký hợp đồng mua dây chuyền DET 500 của Công ty Đức Thành.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công ty Nam Phương cho biết, sau khi ký hợp đồng với Công ty Nam Phương, Công ty Đức Thành đã vận chuyển dây chuyền máy DET 500 (cũ) không sử dụng được từ Nhà máy gạch của Công ty Hưng Long về Nhà máy của Công ty Đức Thành (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) để gia cố lại.

Tháng 9/2018, do sức ép về tiến độ nên Công ty Đức Thành đã vận chuyển máy DET 500 cũ từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội lắp đặt tại Nhà máy của Công ty Nam Phương. Nhưng sau ba tháng lắp đặt và sửa chữa, ngày 25/12/2018, dây chuyền trên vẫn không chạy được.

Lãnh đạo Công ty Nam Phương khẳng định, sau sự việc trên, ngày 4/3/2019, Tổng Giám đốc Công ty Đức Thành, Hoàng Ngọc Thanh đã ký biên bản với Công ty Nam Phương thừa nhận, dây chuyền DET 500 Công ty Đức Thành cung cấp cho Công ty Nam Phương là dây chuyền cũ, không đồng bộ, không mới 100%, hồ sơ thiết kế máy không đúng thực tế.

Theo các điều khoản tại Hợp đồng kinh tế số 80/2018 HĐKT/NP-ĐT, Công ty Nam Phương yêu cầu đình chỉ hợp đồng, yêu cầu Công ty Đức Thành trả lại số tiền hơn 3 tỷ đồng, đồng thời tính toán thiệt hại cho Công ty Nam Phương và chuyển dây chuyền máy DET 500 không sử dụng được về Công ty Đức Thành. Tuy nhiên, từ ngày 25/12/2018 đến nay, Công ty Nam Phương đã nhiều lần có công văn nhắc nhở, liên lạc bằng điện thoại nhưng lãnh đạo Công ty Đức Thành vẫn trốn tránh trách nhiệm, không trả tiền và cũng không chuyển dây chuyền máy DET 500 về công ty mình.

Để làm rõ nội dung liên quan đến sự việc này, phóng viên Báo CAND đã nhiều lần liên hệ với Tổng Giám đốc Công ty Đức Thành và gửi giấy giới thiệu làm việc đến công ty, nhưng đã nhiều ngày, phía Công ty Đức Thành không hợp tác làm việc. 

Được biết, mới đây, Công ty Nam Phương đã có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội và Viện KSND TP Hà Nội tố cáo Công ty Đức Thành về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Nguyễn Hưng
.
.
.