Công an phường Thạc Gián đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ

Thứ Ba, 29/10/2019, 08:53
Công an phường Thạc Gián đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ; không có “biểu hiện bảo kê”, hoặc làm ngơ cho những đối tượng côn đồ ngang nhiên xem thường pháp luật như ý kiến của phía ông Cường và một bài báo điện tử đã quy chụp về vụ tranh chấp quản lý, sử dụng mặt bằng khu đất tại kiệt 152 Phan Thanh .


Ngày 28-10, lãnh đạo Công an quận Thanh Khê và Công an phường Thạc Gián (TP Đà Nẵng) thông tin về vụ tranh chấp quản lý, sử dụng mặt bằng khu đất tại kiệt 152 Phan Thanh giữa ông Nguyễn Quang Cường và bà Lương Anh Thư. 

Qua đó khẳng định, Công an phường Thạc Gián đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ; không có “biểu hiện bảo kê”, hoặc làm ngơ cho những đối tượng côn đồ ngang nhiên xem thường pháp luật như ý kiến của phía ông Cường và một bài báo điện tử đã quy chụp.

Theo Công an quận Thanh Khê, ngày 22-4-2015, vợ chồng ông Huỳnh Văn Sỹ (trú TP HCM) và vợ chồng ông Nguyễn Phạm Kim Toàn (em rể ông Sỹ) có hợp đồng cho ông Dương Thúc Lĩnh (SN 1988, trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) thuê 2 lô đất liền kề tại địa chỉ K152/1 và K152/1A Phan Thanh (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) thời hạn 5 năm (đến ngày 22-4-2020). Hợp đồng được thực hiện đến đầu năm 2019 thì ông Lĩnh không trả tiền thuê nhà như thỏa thuận. 

Khu đất K152/3 Phan Thanh đã được chủ đất quây tôn rào lại.

Tháng 6-2019, ông Sỹ ra Đà Nẵng tìm gặp ông Lĩnh để đòi tiền thì mới biết lô đất mà ông Lĩnh thuê đang được ông Nguyễn Quang Cường (trú tổ 103 phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) sử dụng để mở quán chay và cà phê. 

Không liên lạc được với ông Lĩnh, vợ chồng ông Sỹ và vợ chồng ông Toàn cùng gửi đơn đến UBND phường Thạc Gián để đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê đất, bởi ông Lĩnh chậm thanh toán tiền thuê nhà 2 tháng và tự ý cho ông Cường kinh doanh tại khu đất mà không có sự đồng ý của bên cho thuê.

UBND phường Thạc Gián đã tổ chức 2 buổi làm việc với các bên để giải quyết vụ việc theo đơn, nhưng lần thứ nhất (ngày 22-6-2019) ông Lĩnh không có mặt. Đến ngày 26-6, tại buổi làm việc thứ 2, ông Nguyễn Quang Cường đã tham gia với tư cách đại diện bên thuê đất. 

Tại đây, vợ chồng ông Toàn đã có thông báo cho ông Cường về việc hợp đồng cho ông Lĩnh thuê đất đã hết hiệu lực và ông Toàn sẽ nhượng lô đất K152/1A cho người khác. 

Đối với lô đất K152/1, vợ chồng ông Sỹ đồng ý cho ông Cường tiếp tục kinh doanh với điều kiện trong vòng 3 ngày, ông Cường phải trả tiền thuê mặt bằng. Nếu ông Cường không thực hiện nghĩa vụ trên thì vợ chồng ông Sỹ sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê đất. Nhưng quá thời hạn trên, ông Cường vẫn không trả tiền thuê đất cho ông Sỹ và cũng không giao trả mặt bằng 2 lô đất. 

Vào ngày 7-8-2019, vợ chồng ông Toàn đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản, nhà ở gắn liền trên đất tại lô đất số K152/1A cho vợ chồng ông Sỹ. Đến ngày 3-10-2019, vợ chồng ông Sỹ chuyển nhượng cả 2 lô đất K152/1 và K152/1A (số mới hiện nay là K152/3 Phan Thanh) cho bà Lương Anh Thư và ông Lương Quang Tùng và có nói với bà Thư, đã đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất đối với ông Cường.

Sau khi tiếp nhận khu đất, bà Thư đã liên hệ nhưng ông Cường không làm việc trực tiếp mà đưa số điện thoại của người thân là bà Ngô Thị Thi để bà Thư liên hệ. 

Quá trình trao đổi qua điện thoại, bà Thư đề nghị phía ông Cường, bà Thi tháo dỡ các vật kiến trúc để trả mặt bằng. Bà Thư hứa sẽ hỗ trợ 200 triệu đồng và không yêu cầu ông Cường trả tiền thuê mặt bằng còn nợ (khoảng 120 triệu đồng). Tuy nhiên, bà Thi yêu cầu đền bù 3 tỷ đồng (sau giảm xuống còn 1 tỷ đồng) mới di dời quán đi nơi khác. Bà Thư không chấp nhận và tiếp tục có đơn gửi đến UBND phường Thạc Gián về việc phía ông Cường không giao mặt bằng. 

Ngày 15-10, UBND phường Thạc Gián tổ chức buổi làm việc với ông Cường và bà Thư, nhưng ông Cường không đến, không cung cấp hợp đồng thuê nhà. Sau buổi làm việc, bà Thư đã thông báo cho phía ông Cường ngừng kinh doanh tại lô đất trước ngày 20-10-2019, nhưng phía ông Cường không chấp nhận. 

Sáng 20-10, theo hợp đồng với bà Thư, một nhóm vệ sĩ của Công ty Bảo vệ Rồng Á Châu đến quán chay và cà phê trên đường Phan Thanh yêu cầu ông Cường ngừng kinh doanh. Lúc này, một số nhân viên của ông Cường không cho nhóm bảo vệ vào quán và hai bên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhau. 

Nhận được tin báo của người dân, lãnh đạo Công an phường Thạc Gián cử cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để nắm bắt vụ việc và mời các vệ sĩ được bà Thư thuê ra ngoài, đồng thời làm việc với bà Thư. 

Tại đây, bà Thư đã xuất trình giấy tờ chứng minh là chủ sở hữu hợp pháp của lô đất K152/3 Phan Thanh. Lúc này các nhân viên tại quán cho biết, ông Cường còn nợ 2 tháng lương với tổng số tiền 45 triệu đồng. Vì vậy họ muốn ở lại quán nhằm chờ ông Cường, bà Thi đến giải quyết. Để sớm tiếp nhận, quản lý lô đất thuộc sở hữu của mình, bà Thư đã đồng ý hỗ trợ 45 triệu đồng tiền lương cho các nhân viên này. 

Theo đề nghị của bà Thư, đại diện các nhân viên đã ký biên bản xác nhận số tài sản, vật dụng hiện có trong quán để bà Thư làm cơ sở giải quyết tranh chấp với phía ông Cường. Công an phường Thạc Gián đã tiến hành lập biên bản sự việc, bao gồm thỏa thuận của bà Thư với các nhân viên trong quán. 

Sau khi những nhân viên của ông Cường đi nơi khác, bà Thư đã gọi người rào chắn quán với mục đích ngăn ngừa người khác chiếm đoạt các tài sản bên trong và dán thông báo để chủ sở hữu đến nhận lại, nhưng không có ai liên hệ. 

Đến ngày 24-10, bà Thư đã thuê người tháo dỡ phần mái tôn khoảng 30m2 ở một góc quán và di dời bàn ghế vào phía trong. Trong quá trình thực hiện, có một số người xưng là đại diện phía ông Cường ngăn cản. Một lần nữa, bà Thư đưa ra giấy tờ chứng minh là sở hữu hợp pháp của lô đất và cho lao động tiếp tục tháo dỡ quán. 

Để tránh mâu thuẫn có thể dẫn đến xung đột, xô xát giữa hai bên, Công an phường Thạc Gián yêu cầu bà Thư dừng việc tháo dỡ, đồng thời lập biên bản ghi nhận sự việc là cơ sở giải quyết sau này…

Theo tài liệu của Công an quận Thanh Khê, ngày 10-4-2015, giữa ông Dương Thúc Lĩnh với ông Nguyễn Quang Cường có hợp đồng hợp tác kinh doanh (trên giấy viết tay) tại lô đất đất số 152/3 Phan Thanh dù lúc đó ông Lĩnh chưa ký hợp đồng thuê đất. 

Đến ngày 2-7-2019, ông Lĩnh lại có giấy ủy quyền kinh doanh cho ông Cường tại khu đất này mà không thực hiện việc trả tiền thuê mặt bằng cho vợ chồng ông Sỹ, ông Toàn. Điện lực Thanh Khê cũng đã cắt điện do chủ cơ sở kinh doanh không thanh toán tiền điện với số tiền hơn 4,6 triệu đồng. 

Mặc dù chủ mới của khu đất là bà Thư có thiện chí miễn tiền thuê nhà còn nợ, đồng thời hỗ trợ để di dời nhưng phía ông Cường không thiện chí chấp nhận nên mới dẫn đến tranh chấp.

Thân Lai
.
.
.