Con đường 8km “ngâm” 14 năm

Thứ Tư, 22/06/2016, 07:50
Dự án đê bao kết hợp đường giao thông tuyến Ngã tư Đông Sơn – Bưng Cây Sắn đi qua địa bàn 3 xã Đông Phước, Phú Hữu, Phú Tân, huyện Châu Thành (Hậu Giang) kéo dài trên 14 năm, đến nay chưa hoàn thành để phục vụ người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Dự án hơn chục tỷ… đi bộ còn khó

Dự án trên được triển khai thực hiện từ năm 2002, dự kiến hoàn thành vào năm 2006 với 8km đường giao thông, 7 cây cầu, tổng số vốn đầu tư 17 tỉ đồng, lấy từ nguồn vốn ngân sách tỉnh phân bổ. Dự án do BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành làm chủ đầu tư. Đến nay, sau hơn 14 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành, đưa vào phục vụ người dân.

Được biết, tuyến đường Đông Sơn - Bưng Cây Sắn khi hoàn thành góp phần quan trọng vào việc lưu thông, vận chuyển, mua bán nông sản, góp phần đẩy mạnh việc phát triển kinh tế của vùng. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 14 năm, hàng ngàn người dân của 3 xã này vẫn phải chịu cảnh “sang sông lụy đò” vì một số cây cầu trong dự án đã được xây dựng nhưng không thể đưa vào sử dụng. 

Nguyên nhân là do cầu chỉ hoàn thành các hạng mục ở nhịp giữa, còn phần chân cầu chưa được thi công. Người dân muốn qua lại phải bắc các nhịp nối bằng gỗ lên mố cầu để trèo lên. 

Bà Lê Thị  Tiến (nhà cạnh chân cầu Số 4), bức xúc: “Do thấy dự án làm cầu, đường mang lại lợi ích chung cho bà con trong vùng, nên tôi quyết định đốn 10 cây xoài đang thu hoạch để phục vụ cho công trình. Nhưng đến nay, đường chẳng thấy đâu, chỉ thấy cỏ mọc cao hơn đầu, còn các cây cầu thì đi bộ còn khó hơn đi ghe… Trẻ em, người già qua lại cầu thì vô cùng nguy hiểm vì phải leo từng bậc gỗ, nhìn mà thêm tức”. 

Dự án chỉ hoàn thành được 4,48km đường và 6/7 cây cầu. Mặt khác, các hạng mục trên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Một đoạn đường thi công dang dở hơn 14 năm.

Nguyên nhân do đâu?

Hiện tuyến đường đang rơi vào 3 hiện trạng khác nhau, đoạn đã được trải nhựa thì đã xuống cấp, có đoạn đã đổ cát nền, đoạn thì lầy lội, sình bùn khi trời mưa.

Giải thích cho sự việc trên, ông Huỳnh Mỹ Tính, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành cho biết trong quá trình giải phóng mặt bằng, phía UBND huyện Châu Thành nhất trí với quan điểm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Bên cạnh đó, có phương án hỗ trợ các hộ dân có phần diện tích đất bị ảnh hưởng mà dự án đi qua chiếm từ 70% trở lên, còn các hộ có phần diện tích đất bị ảnh hưởng dưới 70% sẽ không được hỗ trợ.

Tuy nhiên, một số hộ dân không chịu giao đất để triển khai dự án vì họ cho rằng thiếu công bằng trong công tác hỗ trợ. Bà Lê Thị Giàu (ngụ ấp Phú Trí B, xã Phú Hữu), cho biết: “Tôi có 3 công ruộng. Khi dự án đi qua phần đất của tôi là hơn 900m² (chiếm khoảng 30% diện tích, nằm trong đối tượng không được hỗ trợ - PV) được cấp hỗ trợ 14 triệu đồng”. 

Trong khi đó, hộ bà Nguyễn Thị Hồng (ngụ ấp Phú trí B1, xã Phú Hữu), bức xúc: “Dự án cũng đi qua phần đất của tôi là 900m², cùng một số cây ăn quả lâu năm nhưng lại không được hỗ trợ. Mặc dù, trong hợp đồng thỏa thuận giữa tôi và UBND xã Phú Hữu ghi rõ: Phía gia đình sẽ dọn cây, phát hoang mặt bằng để Nhà nước thi công, phía Nhà nước hỗ trợ tiếp. Nhưng đến nay, gia đình tôi hoàn toàn không nhận được phần hỗ trợ nào, dù gia đình đã đốn hạ hơn 10 cây xoài lớn (10 năm tuổi)”.

Ông Nguyễn Hữu Em, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, cho biết: “Trong quá trình thực hiện dự án, UBND xã đóng vai trò tham mưu, vận động bà con trong việc giải phóng mặt bằng, nhưng do thời gian dự án kéo dài quá lâu, nên xã đã không còn nắm được bao nhiêu hộ bị ảnh hưởng và số hộ đã được đền bù. Hồ sơ phía BQL dự án huyện lưu giữ”. 

Còn ông Nguyễn Văn Phiên, Phó Chủ UBND huyện Châu Thành, giải thích: “Thời điểm đó, có thể do chủ đầu tư nóng vội trong thi công nên đã tiến hành thỏa thuận riêng với một số hộ dân nằm trên dự án mà không hề thông báo với UBND huyện. Năm 2010, phía tỉnh đã chỉ đạo kết thúc dự án và quyết toán 12/17 tỉ đồng cho giai đoạn 1 của dự án. Huyện sẽ quyết tâm hoàn thành dự án, bằng việc ưu tiên đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn để khẩn trương triển khai trong thời gian tới”. 

Tuy nhiên, khi được hỏi, khi nào tuyến đường Ngã tư Đông Sơn – Bưng Cây Sắn sẽ tiếp tục được thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ người dân thì ông Phiên cho biết chưa thể trả lời được.

Trần Lĩnh
.
.
.